Nữ Youtuber kiếm tiền từ video kể chuyện trong tù

Tháng 5/2008, Christina Randall ra tù sau 3 năm bị kết án vì tội đánh nhau, cướp giật. Cô chẳng có gì ngoài 30 đô và một bộ quần áo lỗi mốt.

Lúc đó cô phải tìm đến một nơi tạm lánh dành cho phụ nữ ở Nam Florida, cách bạn bè và gia đình 8 tiếng lái xe, để lên kế hoạch cho cuộc sống mới.

Nữ Youtuber này là cựu tù nhân
Nữ Youtuber này là cựu tù nhân

Đầu tiên, cô xin một chân đầu bếp. Cô làm việc chăm chỉ mỗi ngày, với món sở trường là gà lúc lắc và khoai tây chiên để dành dụm mua một chiếc ô tô. Sau đó, cô đăng ký một chương trình học ngắn hạn ở trường đại học, ngành xã hội học, đồng thời làm thêm với nghề bảo vệ.

Thế nhưng sau khi tốt nghiệp, chẳng ai nhận cô gái 35 tuổi. Một lần, cô đi xin một công việc ở một tổ chức cho trẻ em. Nhưng nhìn hồ sơ với quá khứ của cô, họ đã từ chối. “Tôi trở về nhà và khóc 3 ngày đêm. Tôi cảm giác như đang đâm đầu vào ngõ cụt”, Randall nhớ lại.

Suốt một thời gian dài, Randall không biết nên làm gì. Vậy là cô bắt đầu mở một kênh Youtube. Và trong 3 năm sau đó, cô có tới hơn 400.000 người theo dõi – những người mà cô luôn gọi là “bạn bè tôi, cục cưng của tôi”.

Randall từng chia sẻ cách dùng khoai tây chiên để làm son môi khi ở trong tù
Randall từng chia sẻ cách dùng khoai tây chiên để làm son môi khi ở trong tù

Kênh Youtube của cô cũng như nhiều nữ Youtuber khác, cũng chia sẻ cuộc sống với mẹo làm đẹp, những kỷ niệm ngày cưới, những video unbox đồ… Nhưng cô cũng không ngần ngại kể lại quãng thời gian sau song sắt và những khó khăn khi cô tái hoà nhập cộng đồng.Randall là một trong những người hiếm hoi công khai chia sẻ cuộc sống tù tội của mình trên Youtue. Cô giải thích về những luật bất thành văn trong nhà tù, cho khán giả của cô xem cách để làm mascara trong tù chỉ từ việc xay hạt cà phê trộn với nước. Thậm chí cô gái này còn kể lại cả những góc khuất như tham nhũng trong tù. Quan trọng hơn cả, cô đứng góc độ người trong cuộc và đưa ra được cái nhìn đồng cảm với các phạm nhân – điều mà ít Youtuber nào cùng chủ đề làm được.

“Có nhiều cô cậu bé, các bà mẹ, ông bố, cô dì chú bác, ông bà của những tù nhân đã xem video của tôi và hiểu hơn về cuộc sống trong tù’, Randall kể.

Một bức ảnh chụp Randall thời gian ở trong tù
Một bức ảnh chụp Randall thời gian ở trong tù

Đa phần khán giả của Randall là người Mỹ, ở độ tuổi 18-34 và phụ nữ chiếm tới 92% theo như thống kê của chính Youtube. Nhiều người trong số họ còn gửi thư bày tỏ sự hâm mộ với cô. Đầu năm nay, Randall còn nhận được thư của một người phụ nữ đã xem video của cô và coi đó như một lời hướng dẫn cho cuộc sống của họ. “Tôi đã bước lầm lạc, và tôi bắt đầu loanh quanh bên những người bạn xấu”, người phụ nữ đó viết. “Nhưng nhờ xem video của cô, nghe câu chuyện của cô, nó giúp tôi tìm con đường đúng đắn và chọn lựa bạn bè tốt”.

Tiến sĩ Aaron Balick, môt nhà tâm lý trị liệu và tác giả cuốn sách “Tâm lý học mạng xã hội” nói rằng có cả tích cực và tiêu cực khi những người như Randal chia sẻ cuộc sống trên mạng xã hội với hàng triệu người xem. “Nó khiến người ta có thêm cơ hội tiếp cận được với những câu chuyện ít biết đến”, ông nói, “Nó có hai mặt, tăng hoặc giảm cảm giác thân thuộc, cũng có thể tăng hoặc giảm cảm giác cô lập”.

Randall trong không gian làm việc bên chú chó cưng. Cô tự dựng các video của mình.
Randall trong không gian làm việc bên chú chó cưng. Cô tự dựng các video của mình.

“Có cả ưu và nhược điểm”, Balick tiếp tục, “Chúng ta không thể chắc tính xác thực trong những câu chuyện của họ. Họ có trung thực không? Có vì mục đích kiếm tiền mà dựng nên những câu chuyện xa rời sự thực không”.

Randall kiến tiền từ quảng cáo trong suốt các video. Kênh video là nguồn tiền chính của cô. Ngoài ra có khoảng 270 người thông qua kênh crownfunding Patreon trả mỗi tháng ít nhất 5 đô để có thể biết thêm những thông tin mới. Nhưng cô không cho rằng việc kiếm tiền sẽ làm ảnh hưởng đến nội dung cô đang làm. “Kênh của tôi là thật và nguyên bản. Tôi trung thực với mọi người” 

Những người dùng Patreon cũng trả Randall 50 đô mỗi tháng để có thể chat riêng với cô qua Skype, hoặc họ có thể trả 10 đô để trao đổi tin nhắn riêng với nữ Youtuber này.

Emily Salisbury, phó giáo sư ngành tư pháp của ĐH Nevada nhận định Randall không làm gì sai. Cô được trả công cho công việc của mình và cộng đồng của cô là một cộng đồng có giá trị.

Lời nhắn trong hộp cơm Randall chuẩn bị cho con trai Jaden, Gia đình cô sống rất lạc quan. 
Lời nhắn trong hộp cơm Randall chuẩn bị cho con trai Jaden, Gia đình cô sống rất lạc quan. 

“Một trong những vấn đề thường gặp với các cựu tù như họ từng chia sẻ là họ rất khó đi ra ngoài gặp gỡ người khác sau khi được tự do. Điều đó đặc biệt khó khăn với các cựu nữ tù”, bà Salisbury nói. Theo bà, nhưng video thân thiện, giản dị của Sandall còn có hiệu quả hơn các chương trình tái hoà nhập của các chuyên gia tâm lý xây dựng vì “những chuyên gia đó họ không hiểu vì các tù nhân”.

Từ 1978, số lượng tù nhân là nữ giới đã tăng gấp đôi nam giới ở Mỹ. Con số này tăng 834% trong vòng 40 năm.

Việc làm của Randall không chỉ thay đổi từng cá nhân mà còn có thể góp phần thay đổi cả hệ thống nhà tù nước Mỹ. “Chúng tôi khá chắc chắn rằng cần phải cải cách lại hệ thống nhà tù, hãy nhìn vào tỷ lệ tái phạm”, Salisbury nói. Theo báo cáo thông kê của Bộ Tư pháp Mỹ,  từ năm 2005 đến 2014, 5/6 tù nhân ở các tiểu bang bị bắt lại sau khi được thả.  “Nhà tù để cải tạo, nhưng họ chẳng cải tạo được gì”, Randall nói.

1 năm sau khi ra tù, Randall kết hôn với một người bạn thời phổ thông và trở thành mẹ kế của 1 cậu con trai 18 tuổi. Cô có một cậu con trai tên Jaden, năm nay 8 tuổi. Jaden cũng sở hữu kênh Youtube riêng với khoảng 4000 người theo dõi.

Các kênh Youtube của các thành viên trong gia đình Randall đều lạc quan, thành thật. “Chúng tôi thể hiện mặt tươi đẹp của cuộc sống. Tôi biết chứ, và tôi đang sống như thế”, Randall nói.

MN (theo New York Times)

Chân dung ông già Youtuber chuyên nấu món “siêu to khổng lồ” của Ấn Độ

Chân dung ông già Youtuber chuyên nấu món “siêu to khổng lồ” của Ấn Độ

Chủ nhân kênh Youtube Grandpa Kitchen chuyên nấu các món “siêu to khổng lồ” đột ngột qua đời ngày 27/10 khiến nhiều người hâm mộ ngỡ ngàng.