Nước ép lựu giúp gia tăng sự phát triển trí não ở trẻ sơ sinh

Theo một nghiên cứu gần đây, nước ép lựu có thể có khả năng thúc đẩy sự phát triển não bộ ở trẻ sơ sinh.

Uống nước ép lựu thường xuyên khi mang thai giúp cải thiện sự phát triển và kết nối não bộ ở trẻ sơ sinh. Nước ép lựu giàu hợp chất polyphenol. Có thể nói, polyphenol bao gồm axit tannic và ellagitannin, một phần của nhóm chất chống oxy hóa có trung nhiều loại thực phẩm và thức uống, đặc biệt trong các loại hạt, quả mọng, rượu vang đỏ và trà.

Các nghiên cứu cung cấp nhiều bằng chứng cho tác dụng của nước ép lựu đối với trẻ sơ sinh ngay từ khi còn trong bụng mẹ, chuyên gia nghiên cứu Terrie Inder từ bệnh viện Brigham and Women ở Mỹ cho biết.

Nước ép lựu giúp gia tăng sự phát triển trí não ở trẻ sơ sinh

Những phát hiện này là cơ sơ để tiếp tục nghiên cứu về tác dụng bảo vệ thần kinh của polyphenol đối với trẻ sơ sinh, chẳng hạn như những trẻ bị tổn thương do thiếu oxy máu, thiếu máu.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí PLOS One, nhóm nghiên cứu đã trình bày những phát hiện ban đầu từ một thí nghiệm lâm sàng trên những phụ nữ đang mang thai có thai nhi được chuẩn đoán hạn chế tăng trưởng trong tử cung (IUGR).

Những em bé mắc phải IUGR thường có kích thước nhổ hơn so với tuổi thai, nguyên nhân có thể xuất phát từ các vấn đề về nhau thai, khiến lượng oxy và chất dinh dưỡng không đủ cho thai nhi đang phát triển. Cứ 10 thai nhi thì có một thai nhi bị IUGR.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên, có đối chứng đã thu nhận 78 bà mẹ được chuẩn đoán mắc phải IUGR ở tuần thai từ 24-43.

Theo đó, những thai phụ sẽ được uống nước ép lựu mỗi ngày với liều lượng 8 ounce hoặc sử dụng hiệu ứng giả dược không chứa thành phần polyphenol từ khi tham gia nghiên cứu đến khi sinh.

Nhóm nghiên cứu đã đo lường một số khía cạnh của sự phát triển và chấn thương não, bao gồm cấu trúc vĩ mô não trẻ sơ sinh, tổ chức vi cấu trúc và các kết nối chức năng. Trong khi nhóm nghiên cứu không quan sát thấy sự khác biệt trong cấu trúc vĩ mô não, họ đã tìm thấy sự khác biệt trong khu vực cấu trúc vi chất trắng và các kết nối chức năng.

Tức là, những biện pháp được sử dụng cho chúng ta biết làm thế nào bộ não phát triển được các chức năng. Họ nhận thấy không có sự khác biệt về tăng trưởng não và tăng trưởng của thai nhi nhưng thấy được sự cải thiện trong mạng lưới cáp và sự phát triển của não được đo bằng lưu lượng máu đồng bộ, sự phát triển thị giác của não bộ, Inder chia sẻ.

(Nguồn: Thehealthside)

THÙY TRANG

theo Tin 24h