Nước sinh hoạt có mùi khét và hắc, người dân Hà Nội hoang mang lo lắng

Từ ngày 10/10 đến nay, nước sạch tại nhiều khu vực ở Hà Nội đã xuất hiện mùi lạ "rất hắc như mùi hóa chất sộc lên" khiến người dân lo lắng.

Từ sáng hôm qua 10/10 đến nay, theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi Trẻ, hàng loạt hộ dân ở các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… bất an lo lắng vì nước sinh hoạt chảy ra từ vòi xuất hiện mùi hôi của hóa chất, mùi khét rất khó chịu.

Chị Nguyễn hạnh (30 tuổi, ở Xuân Phương, Hà Nội) cho biết: "Từ tối quá nước có mùi hóa chất rất nặng, nồng nặc khó ngửi. Thậm chí, trong nước có mùi khét lẹt như mùi nhựa cháy, rửa tay da bị khô và trơn, tôi không dám dùng nước đấy mà phải lấy nước lọc để dùng".

Theo chị Hạnh, chị cũng như những người dân quanh khu vực rất lo lắng vì nước có mùi tẩy rửa nặng. Người dân lo lắng nồng độ hóa chất ở trong nước có nằm trong ngưỡng an toàn không?

Người dân lo lắng nồng độ hóa chất ở trong nước có nằm trong ngưỡng an toàn không?
Người dân lo lắng nồng độ hóa chất ở trong nước có nằm trong ngưỡng an toàn không?

Tương tự, bà Hạnh ở Mỹ Đình cho biết: "Không rõ nguyên nhân gì mà nguồn nước sạch có mùi hắc. Từ chiều tối hôm qua, khi xả nước ra rửa rau để chuẩn bị bữa tối là tôi thấy nước đã có mùi lại. Nhà tôi lại có 2 cháu nhỏ, từ qua đến nay tôi phải đi mua nước đóng chai về dùng tạm".

Còn anh Nguyễn Việt Anh (35 tuổi, sinh sống tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai) cho biết: “Từ sáng ngày 10/10, khi gia đình tôi vệ sinh cá nhân đã thấy nước chảy ra từ vòi có mùi lạ. Mùi hôi khen khét. Mùi rất khó ngửi.

Cho đến hôm nay tình hình vẫn không khả quan hơn. Những ngày khác thì vợ tôi sẽ dậy sớm để làm bữa sáng cho cả gia đình nhưng hôm nay thì không dám dùng nước trong vòi để rửa tay. Gia đình tôi phải tăng cường nước lọc bình để vệ sinh cá nhân”.

Theo anh Việt Anh, anh mong muốn đơn vị cung cấp nước cho người dân trên toàn thành phố có phát ngôn chính thức về hiện tượng này.

Thông báo khẩn từ khu đô thị Linh Đàm (Ảnh: Trí thức trẻ)
Thông báo khẩn từ khu đô thị Linh Đàm (Ảnh: Trí thức trẻ)

Theo nhiều người chia sẻ trên các nhóm cộng đồng mạng, hiện tượng nước có mùi hôi lạ không chỉ xuất hiện ở khu vực phường Nhân chính, mà theo khảo sát của PV, cư dân sinh sống trên địa bàn phường Hoàng Liệt, phường Định Công (Hoàng Mai), phường Phương Canh (quận Nam Từ Liêm)… cũng đều phản ánh về tình trạng nước có mùi hôi rất lạ.

Chị Nguyễn Thị An (26 tuổi, ở chung cư Hateco Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm) cho biết: "Từ chiều tối hôm qua, khi xả nước ra rửa rau để chuẩn bị bữa tối là tôi thấy nước đã có mùi lại. Xả nước ra tay là thấy rõ. Tôi rất lo lắng nếu tình trạng này kéo dài thì không biết sẽ phải ứng phó ra sao. Trong khi nhà tôi có con nhỏ, mà cách đây vài ngày, chung cư Hateco Xuân Phương cũng gặp sự cố về nước", chị An chia sẻ.

Nước sinh hoạt có mùi lạ khiến người dân hoang mang lo lắng
Nước sinh hoạt có mùi lạ khiến người dân hoang mang lo lắng

Trao đổi với Tuổi trẻ Online, đại viện Công ty CP Viwaco - đơn vị phân phối nước sạch khu vực Thanh Xuân, Kim Văn, Kim Lũ, Linh Đàm (TP Hà Nội) - cho biết Viwaco lấy 100% nước của Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà để phân phối lại cho người dân trong khu vực. Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà là đơn vị sản xuất nước sạch, Viwaco chỉ phân phối lại.

Cũng theo đại diện của Viwaco, ngay sau khi nhận được phản ảnh của người dân về tình trạng nước sạch bốc mùi, với trách nhiệm đơn vị phân phối, Viwaco đã có văn bản gửi Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà yêu cầu trả lời về vấn đề chất lượng nguồn nước, tại sao nước có mùi.

Đồng thời, Viwaco đã mời Trung tâm Y tế dự phòng TP Hà Nội ra đầu nguồn nhà máy nước Sông Đà để lấy mẫu, kiểm tra chất lượng nước. Viwaco cũng đã báo cáo Sở Xây dựng về vụ việc nước sạch bốc mùi.

Đến nay Trung tâm Y tế dự phòng đang kiểm tra và chưa có thông báo kết quả. Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà cũng chưa có văn bản trả lời Viwaco về chất lượng nguồn nước. Viwaco đang tiếp tục theo dõi chất lượng nước.

Đây là vấn đề dân sinh bức xúc nên ngay trong chiều nay 11-10, đoàn kiểm tra liên ngành Xây dựng - Y tế của TP sẽ tiến hành kiểm tra vụ việc chất lượng nước tại nhà máy nước Sông Đà.

LA

Lo ngại ô nhiễm, người dân chi tiền triệu mua khẩu trang nhập khẩu

Lo ngại ô nhiễm, người dân chi tiền triệu mua khẩu trang nhập khẩu

Hiện nay, không khí tại TP.HCM và Hà Nội ô nhiễm, nhiều người đổ xô mua các loại khẩu trang chống bụi mịn, trong đó có cả những chiếc giá tiền triệu.