Ổ dịch mới ở Bắc Kinh: Lời nhắc nhở về việc Covid-19 có thể quay trở lại

Cụm dịch mới ở Bắc Kinh được coi là phép thử đối với chiến lược ngăn chặn Covid-19 của Trung Quốc. 

Đến cuối tuần qua, Bắc Kinh vẫn đang ở trạng thái "yên bình" hậu dịch, trải qua 55 ngày không ghi nhận ca dương tính với Covid-19 nào. Tuy nhiên, việc bùng phát cụm dịch mới từ chợ Tân Phát Địa đã phá vỡ những chuỗi ngày bình thường mới đó. Ổ dịch mới này chính lời nhắc nhở với thế giới, rằng Covid-19 có thể quay trở lại bất cứ lúc nào.

Sau vài ngày, cuộc sống của 20 triệu người bị phong tỏa một phần, hạn chế đi lại dân cư, đóng cửa trường học, cấm hàng trăm người nguy cơ lây nhiễm rời thành phố, hơn 356.000 công dân được xét nghiệm để kịp thời cách ly nếu cần thiết.

Ổ dịch mới ở Bắc Kinh: Lời nhắc nhở về việc Covid-19 có thể quay trở lại

Đến ngày 16/6, mức cảnh báo từ mức 2 lên mức 3. Những câu chuyện tương tự xảy ra liên tục trong vài tháng trở lại đây. Khi giới y tế vừa mới thành công ngăn chặn Covid-19 ở một nơi nào đó, căn bệnh đột ngột quay trở lại.

Đầu tiên là Hàn Quốc, dù được coi là đất nước có những biện pháp chống dịch nhanh và hiệu quả, tuy nhiên sau khi nới lỏng hạn chế, một ổ dịch ở taewon khiến số ca nhiễm tăng vọt. 

Singapore cũng trải qua tình huống tương tự, ổ dịch mới bùng phát từ một khu ký túc xá đông đúc của lao động nhập cư.

Ở Trung Quốc, dịch được ngăn chặn từ cuối tháng 3 nhờ vào việc giãn cách xã hội, đóng cửa biên giới, sàng lọc từ sân bay, cách ly dân hồi hương. Các trường hợp dương tính mới tháng 4 và tháng 5 (trước cụm dịch Tân Phát Địa) đều là từ nước ngoài trở về.

Thế nhưng với ổ dịch mới, hiện vẫn chưa có lời giải đáp về nguồn gốc. Có báo cáo nghi ngờ nó xuất phát từ hải sản hoặc thịt nhập khẩu khi phát hiện virus trên thớt. Một vài ý kiến khác lại cho rằng virus đã âm thầm lây lan nhiều tuần trước khi được phát hiện.

Ông Gao Fu, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), phát biểu tại cuộc họp ở Thượng Hải hôm 16/6 đã nói rằng đợt bùng phát dịch mới có lẽ không bắt đầu vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, mà trước đó một tháng. Chắc chắn đã có rất nhiều bệnh nhân không có triệu chứng hoặc biểu hiện nhẹ ở chợ, đó là lý do vì sao virus được tìm thấy rất nhiều trong môi trường.

Trong những tháng qua, một số chuyên gia y tế Trung Quốc lần lượt cảnh báo nguy cơ xảy ra làn sóng Covid-19 thứ hai dù chính quyền ca ngợi thành quả chống dịch. 

Viện sĩ Chung Nam Sơn, cố vấn y tế cấp cao của chính phủ từng cho rằng nước này vẫn có lo ngại về bùng phát dịch thứ hai. Vì có nhiều người dân Trung Quốc vẫn dễ nhiễm Covid-19 vì chưa có khả năng miễn dịch. "Chúng tôi đang đối mặt với thách thức lớn. Tình hình không khả quan hơn các nước khác", ông khẳng định. 

Trưởng nhóm chuyên gia dịch tễ tại CDC đã tuyên bố tình hình ở Bắc Kinh trong tầm kiểm soát ngày 18/6, khả năng vẫn có những ca dương tính liên quan ổ dịch nhưng không phải chuỗi lây truyền mới. Theo ông, đợt bùng phát mới ở Bắc Kinh không phải điều quá bất ngờ, bởi số lượng các ca mắc trên toàn cầu vẫn có xu hướng leo thang. 

Tuy nhiên, tình trạng ở thành phố cho thấy ngay cả khi Covid-19 đã suy yếu, cuộc sống người dân khó có thể quay trở lại bình thường. Tốc độ, cách thức lây lan của virus, đối tượng và lý do bị ảnh hưởng, đều cho thấy việc nâng cao cảnh giác là cần thiết.

Thanh Mai

Tổng thống Mỹ ký đạo luật trừng phạt Trung Quốc

Tổng thống Mỹ ký đạo luật trừng phạt Trung Quốc

Cựu cố vấn Nhà Trắng John Bolton tiết lộ Chủ tịch Tập Cận Bình đã giải thích với ông Trump về các trại cải tạo ở Tân Cương là điều phải làm.