Ông bà trông cháu, có nên lấy tiền công?

Theo các chuyên gia, việc lợi dụng cha mẹ để chăm sóc các con cho mình mà không được trả lương, chính là một sự bóc lột trá hình và trắng trợn.

Nhờ ông bà chăm cháu mà không trả công là ngược đãi người cao tuổi. Trước khi bàn đến việc ông bà trông cháu ở Việt Nam, hãy nhìn ra thế giới để xem ở các nước khác, khi về hưu, ông bà có đảm nhiệm việc trông cháu không?

Ông bà ở Úc được trả lương khi chăm cháu.
Ông bà ở Úc được trả lương khi chăm cháu.

Theo số liệu thống kê ở Úc, có khoảng 300.000 người già ở quốc gia này đang trông nom con cháu. Phần lớn trong số họ đều được trả lương. Họ nhận phần tiền này như một việc đương nhiên và con cái khi trả số tiền này cũng coi đó là việc nhất định phải làm để hai bên cùng cảm thấy thoải mái. Tất nhiên, số tiền đó sẽ thấp hơn so với việc trả cho người ngoài. Và bên cạnh việc nhận tiền trực tiếp, các ông bà ở quốc gia này còn nhận lương bằng những chuyến du lịch, hay các khoản mà con cái mua sắm cho.

Tại Trung Quốc, có những vụ cha mẹ kiện con cái, đòi "tiền công" chăm cháu. Điển hình là một cụ bà Tứ Xuyên, Trung Quốc đã được tòa án chấp nhận khoản tiền bồi thường hơn 68.000 nhân dân tệ (hơn 220 triệu đồng) sau khi bà kiện con trai và con dâu của mình liên quan đến chi phí nuôi đứa cháu nội 9 tuổi. Bà Wang là người đã chăm sóc đứa trẻ 24/24 trong suốt 8 năm qua sau khi con trai và con dâu của bà rời khỏi quê hương đến nơi khác tìm kiếm việc làm với mức lương cao hơn. Bà cho hay, bà kiện các con không phải vì tiền mà bà muốn chúng biết rằng cần phải có trách nhiệm trong việc chăm sóc con của họ. 

Tại Hàn Quốc, ông bà chăm cháu được trả lương như bảo mẫu. Theo hãng tin Reuters, hiện số người trả tiền để ông bà chăm cháu ngày càng tăng và mức phí đã tăng cao tương đương số tiền trả cho các bảo mẫu thực sự. Các lớp hướng dẫn người già cách trông trẻ, vốn hiếm hoi trước năm 2013, đã xuất hiện ngày càng nhiều tại các trung tâm y tế công. Các lớp này thường hướng dẫn cho người già kỹ thuật hồi phục bằng hô hấp nhân tạo, mát xa cho trẻ mới sinh, cho ăn và chơi với trẻ con.

Lớp dạy ông bà chăm cháu ở Hàn Quốc.
Lớp dạy ông bà chăm cháu ở Hàn Quốc.

Ở Việt Nam, chuyện nhờ ông bà trông cháu diễn ra phổ biến hơn. Tuy nhiên, đa phần lại nghĩ rằng đó là trách nhiệm của ông bà và không trả tiền cho việc này. Cũng có người thỉnh thoảng biếu ông bà vài đồng tiêu vặt hoặc mua món quà nào đó và coi như thế là đã cư xử đúng mực.

Theo các chuyên gia, việc thường xuyên lợi dụng cha mẹ để chăm sóc các con cho mình mà không được trả lương chẳng khác nào một sự bóc lột trá hình. Chính vì thế, việc trả lương cho ông bà là hoàn toàn nên làm.

Suy cho cùng, bố mẹ đã dành cả đời để vất vả nuôi nấng con cái trưởng thành. Đến khi tuổi cao, sức yếu thì họ cần được nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng thay vì tiếp tục lao động. Nhưng nếu nhờ ông bà chăm cháu thì nên trả lương cho ông bà, ngay cả khi ông bà không đòi hỏi. 

Khi nhờ bố mẹ ruột chăm cháu thì số tiền trả sẽ ít hơn so với việc trả cho người ngoài mà bố mẹ cũng vui vẻ nhận mà không cảm thấy áy náy. Suy ra, việc trả lương cho ông bà là việc đôi bên cùng có lợi vì. Hình thức trả lương có thể tế nhị trong khoản biếu tiêu vặt, mua sắm các vật dụng cần thiết cho nhà của ông bà, chi trả 1 số hóa đơn...

Nếu tâm lý ra thì nên để bố mẹ thảnh thơi khi về già, muốn nhờ ông bà chăm cháu thì nhớ trả lương xứng đáng.
Nếu tâm lý ra thì nên để bố mẹ thảnh thơi khi về già, muốn nhờ ông bà chăm cháu thì nhớ trả lương xứng đáng.

Ngoài ra, một số ông bà về già không có lương hưu, không có thu nhập tài chính thì việc được trả một vài triệu tiền công trông cháu cũng giúp ông bà có đồng ra đồng vào, không phải phụ thuộc vào con cái. Khi có tiền, tâm lý ông bà cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Hơn nữa, chăm trẻ con không phải chuyện đơn giản mà vô cùng vất vả. Ngoài bế ẵm, ru ngủ lại còn phải cho ăn, phải vệ sinh, phải thức khuya dậy sớm…Chúng ta còn trẻ chăm con vất vả một thì người già vất vả mười, nhất là khi tuổi tác của họ đã cao. Thế nên, hãy trả lương để ông bà có thêm 1 khoản bồi dưỡng sức khỏe hoặc đi du lịch lấy lại tinh thần.

Trên thực tế, nếu cha mẹ đòi hỏi trả lương mới trông con cho thì cũng đừng vội cho rằng bà không yêu thương cháu. Bởi vì người già khi về hưu cần được tận hưởng cuộc sống an nhàn hơn là tiếp tục lao động. Nếu con cái muốn lấy đi thời gian tận hưởng cuộc sống ấy của cha mẹ, hãy trả họ một mức lương xứng đáng.

Trong thực tế hiện nay, không ít đôi vợ chồng coi việc sinh con xong đưa cho ông bà chăm sóc là hiển nhiên và đó là trách nhiệm của ông bà. Vì vậy họ từ chối trả lương cho công việc này. Phận làm con, nếu tâm lý ra thì nên để bố mẹ thảnh thơi khi về già. Thay vì biến bố mẹ thành ôsin của con cái thì chúng ta nên thuê giúp việc để làm những việc nặng nhọc. Và nếu muốn ỷ lại vào ông bà, muốn nhờ ông bà chăm cháu thì nhớ trả lương cho họ xứng đáng.

AN LY (t/h)

Liệu rằng cha mẹ đã giao tiếp đúng cách với con cái?

Liệu rằng cha mẹ đã giao tiếp đúng cách với con cái?

Các nhà tâm lý học tin rằng một đứa trẻ cởi mở, sẵn sàng chia sẻ cảm xúc với cha mẹ sẽ phát triển nhận thức và nhân cách tốt hơn.