'Ông chủ' The Coffee House, Giao Hàng Nhanh, Juno… được tỷ phú Jack Ma rót 50 triệu USD

Quỹ đầu tư đứng sau chuỗi cà phê The Coffee House, chuỗi thời trang Juno và loạt công ty logistics như Giao Hàng Nhanh, Ahamove… vừa được Alibaba rót 50 triệu USD.

Tờ Tech In Asia đưa tin, Quỹ đầu tư Ficus  vừa nhận được một khoản đầu tư lớn. Cụ thể, EWTP Capital, một quỹ đầu tư sở hữu 600 triệu USD do Alibaba và Ant Financial hậu thuẫn, gần đây đã bơm 50 triệu USD (hơn 1.150 tỷ đồng) vào Ficus thông qua tổ chức Singapore, Quỹ Redefine Capital.

Tuy là quỹ đầu tư không mấy nổi tiếng ở Đông Nam Á nhưng Ficus đang nắm giữ không ít cổ phần trong các liên doanh bán lẻ, logistics và công nghệ. Tech In Asia dự đoán, Ficus sẽ trở thành một công ty lớn ở Việt Nam và có lẽ là một thể lực mở nổi ở khu vực.

Ficus được đăng ký tại Singapore do ông Đinh Anh Huân làm chủ tịch. Ông chính là một trong số những nhà đồng sáng lập “đế chế” bán lẻ Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động. Sau này ông Huân đã bán hết cổ phần của mình khi công ty niêm yết vào năm 2014 và trở thành triệu phú USD. Kể từ đó, doanh thu của Thế Giới Di Động đã tăng gấp nhiều lần, chạm mốc 2,1 tỷ USD nửa đầu năm nay.

Đinh Anh Huân là nhà sáng lập của Thế Giới Di Động, The Coffee House, Juno,... Ảnh: Nhịp Sống Kinh Tế
Đinh Anh Huân là nhà sáng lập của Thế Giới Di Động, The Coffee House , Juno ,... Ảnh: Nhịp Sống Kinh Tế

Trong khi đó, CEO của Ficus là ông Nguyễn Hoành Tiến, cựu Phó Chủ tịch phụ trách mảng hoạt động và thương mại điện tử của VNG, kỳ lân đầu tiên của Việt Nam.

Hiện tại, Ficus sở hữu lượng lớn cổ phần của Seedcom , công ty đầu tư mà ông Huân thành lập. Trong khi đó, Seedcom đang kiểm soát chuỗi cà phê, công ty sản xuất trà, cà phê và một cửa hàng thời trang tại Việt Nam.

Cụ thể, Seedcom đang sở hữu chuỗi cửa hàng bán giày, túi và trang sức dành cho phụ nữ Juno. Đây là chuỗi bán lẻ có quy mô thuộc hàng lớn nhất nhì thị trường, đồng thời tự sản xuất giày nữ mang thương hiệu riêng.

Ngoài ra, Seedcom còn là “ông chủ” của chuỗi bán lẻ cà phê đình đám The Coffee House. Chuỗi này sở hữu hàng loạt quán cà phê dành cho giới trẻ tọa lạc tại những vị trí đẹp trên các tuyến phố trung tâm ở TP.HCM, Hà Nội,… The Coffee House bán các loại cà phê và trà được trồng tại khu vực Cầu Đất, huyện Xuân Trường, Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Tại đây có Xí nghiệp Trà Cầu Đất từ thời Pháp, đã được Seedcom mua lại và hiện nay đang trồng cả cà phê lẫn trà.

Tính tới cuối năm 2019, Ficus cũng kiểm soát trực tiếp và phần lớn hoạt động Scommerce - công ty sở hữu Giao Hàng Nhanh Express, Giao Hàng Nhanh Logistics và Ahamove .

Haravan , nhà cung cấp các giải pháp bán lẻ Omnichannel, Thương mại điện tử và Engagement Marketing cũng thuộc sở hữu của Ficus. Hiện tại Quỹ đầu tư Ficus đang tập trung tại Việt Nam nhưng điều đó có thể sẽ thay đổi trong tương lai.

Đại diện Ficus từng tuyên bố, rằng quỹ này đang nhắm tới việc "giúp các cửa hàng tạp hóa ở Singapore và Đông Nam Á". Công ty này cũng tự khẳng định mình là "công ty dữ liệu" tập trung vào "bán lẻ mới”. Logistics chiếm phần lớn hoạt động kinh doanh của Ficus vào năm 2019. Công ty này đạt doanh thu 176 triệu USD và thua lỗ 25 triệu USD trong năm 2019. Biên lợi nhuận gộp đạt 32%.

The Coffee House là một trong những chuỗi cà phê sáng giá trên thị trường Việt Nam. Ảnh: NDH
The Coffee House là một trong những chuỗi cà phê sáng giá trên thị trường Việt Nam. Ảnh: NDH

Về EWTP, đây là một quỹ đầu tư mạo hiểm được thành lập bởi tỷ phú Jack Ma , nhà sáng lập Alibaba vào năm 2016. EWTP được lập ra nhằm mục đích đẩy nhanh việc đưa các doanh nghiệp nhỏ tham gia thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới, giống như một Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về thương mại điện tử.

Theo Tech In Asia, những người đứng đầu tại quỹ EWTP Capital đều là những “cựu binh” của Alibaba. Chủ tịch của quỹ là Vu Vịnh Phúc, nhà sáng lập công ty trình duyệt internet di động UCWeb, được Alibaba mua lại với mức định giá hơn 3,8 tỷ USD.

Sau đó, ông trở thành một nhân vật chủ chốt của Alibaba, trở thành CEO của chi nhánh quảng cáo kỹ thuật số và sau là CEO của mảng kinh doanh giải trí và truyền thông kỹ thuật số của Alibaba. Giám đốc tài chính của EWTP Capital,  đồng thời là giám đốc của Quỹ Ficus là Dawei Giang. Ông từng là giám đốc tài chính tại nền tảng thanh toán Alipay của Ant Group .

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương