IMF cảnh báo thị trường tiếp tục bán tháo khi các ngân hàng trung ương điều chỉnh chính sách

IMF đã cảnh báo về việc thị trường bán tháo nhiều hơn khi các ngân hàng trung ương cố gắng chống lại lạm phát tăng và giảm bớt các biện pháp kích thích sau đại dịch.

Những nhà đầu tư đã bắt đầu một năm với tinh thần lạc quan, dự đoán một số động lực kinh tế nhờ việc nới lỏng các hạn chế của COVID-19, điều này có khả năng sẽ tạo ra sự thúc đẩy cho cổ phiếu.

Tuy nhiên, kể từ cuộc chiến Nga - Ukraina diễn ra vào ngày 24/2, triển vọng đó đã trở nên tồi tệ hơn - với các cú sốc chuỗi cung ứng ngày càng tồi tệ và giá năng lượng tăng cao.

Tobias Adrian, giám đốc thị trường tiền tệ và vốn tại IMF, nói với CNBC hôm thứ Ba rằng: “Chắc chắn có nguy cơ bán tháo nhiều hơn nữa".

intro.jpg

“Hậu quả dự kiến ​​của việc thắt chặt tiền tệ là thắt chặt các điều kiện tài chính để làm chậm lại hoạt động kinh tế và tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chúng ta thấy một lượng điều chỉnh định giá tài sản nhất định trong tương lai và điều đó có thể xảy ra trên thị trường chứng khoán cũng như thị trường trái phiếu và thị trường có chủ quyền”, ông nói thêm.

Cảnh báo của IMF được đưa ra vào thời điểm có nhiều bất ổn đối với một số ngân hàng trung ương chủ chốt.

Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm sáu lần nữa vào năm 2022, trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu xác nhận vào tuần trước rằng họ sẽ kết thúc chương trình mua tài sản trong quý 3.

Tuy nhiên, việc thắt chặt tiền tệ này có thể được đẩy nhanh hơn nếu lạm phát vẫn ở mức cao, điều này có thể tác động đến các động thái của thị trường.

Khu vực đồng euro đã ghi nhận một mức kỷ lục khác về con số lạm phát vào tháng trước là 7,5% và Hoa Kỳ đã báo cáo số liệu giá tiêu dùng cao nhất kể từ năm 1981.

Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất của IMF đang gia tăng: “Rủi ro đang gia tăng khi kỳ vọng lạm phát bay khỏi các mục tiêu lạm phát của ngân hàng trung ương, khiến các nhà hoạch định chính sách phản ứng mạnh mẽ hơn”.

Trong đánh giá kinh tế mới nhất của mình, IMF cho biết lạm phát cao sẽ còn tồn tại lâu hơn so với dự đoán trước đây. Cơ quan này cũng ước tính tỷ lệ lạm phát sẽ đạt 7,7% ở Hoa Kỳ trong năm nay và 5,3% ở khu vực đồng euro.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương