Ông Shinzo Abe vẫn đảm nhiệm vai trò Thủ tướng cho đến khi LDP chọn người kế nhiệm

Trong cuộc họp Chính phủ vào lúc 16h ngày 28/8 (giờ Nhật Bản), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức quyết định từ chức vì lý do sức khỏe.

Thủ tướng Abe phát biểu trong cuộc họp báo: "Tôi đã quyết định từ chức Thủ tướng", Ông Abe cho biết đã tái phát bệnh viêm ruột kết, căn bệnh vốn đã được chữa khỏi trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông, ông cũng tiết lộ mình đang tham gia liệu trình điều trị mới nhưng cần được chăm sóc kéo dài.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố từ chức và xin lỗi tới người dân. Ảnh: Sky News
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố từ chức và xin lỗi tới người dân. Ảnh: Sky News

Ngoài ra, ông Abe, người giữ chức Thủ tướng lâu nhất Nhật Bản, cũng gửi chân thành gửi lời xin lỗi tới người dân vì đã không hoàn thành nhiệm vụ.

Sau quyết định từ chức, ông Abe không chỉ định một thủ tướng tạm quyền mà sẽ tiếp tục phục vụ cho đến khi nhà lãnh đạo tiếp theo được chọn.

Sau thông tin từ chức của Thủ tướng Abe, các phái trong đảng Tự do Dân chủ (LDP) cầm quyền cũng đã tiến hành các phiên họp khẩn để bàn cách đối phó với quyết định từ chức của Thủ tướng Abe, trong đó có vấn đề nhân sự thay thế ông Abe.

Theo nguồn tin trên báo Quốc tế, giới chức LDP cho biết sẽ sớm tổ chức cuộc bầu cử Chủ tịch đảng này, người gần như đương nhiên sẽ được Quốc hội bầu làm Thủ tướng sau đó. Phương án tổ chức bầu cử cuối cùng sẽ được quyết định tại phiên toàn thể của LDP vào ngày 1/9 tới, dự kiến có sự tham gia của các nghị sĩ và đại diện ở các địa phương.

Theo Bloomberg, dưới đây là một số gương mặt tiềm năng có thể kế nhiệm trong trường hợp Thủ tướng Abe từ chức:

Bộ trưởng Tài chính Taro Aso (79 tuổi) là một thành viên nhóm cốt cán của Thủ tướng Abe, và là Bộ trưởng tài chính kiêm phó thủ tướng lâu năm của Nhật Bản.

Ông Ishiba, 61 tuổi, từng là một nghị sĩ kỳ cựu trong Hạ viện Nhật Bản và giữ các vị trí chủ chốt, như Tổng thư ký LPD và Bộ trưởng phụ trách khôi phục kinh tế địa phương.

Ông Kishida, 63 tuổi, từng là Ngoại trưởng dưới thời Abe từ năm 2012 đến năm 2017.

Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono, 56 tuổi, là người đóng góp vào những chính sách quan trọng dưới thời ông Abe, nổi bật là lập trường cứng rắn của ông với Hàn Quốc. 

Ông Suga (71 tuổ) từng là cánh tay phải của Thủ tướng Abe, kể từ năm 2012, ông Suga là ứng cử viên tiềm năng trở thành người thay thế nếu ông Abe đột ngột từ chức.

Ông Koizumi, 39 tuổi, hiện là Bộ trưởng Môi trường và là con trai của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi.

Bà Noda, 59 tuổi không hề giấu diếm mong muốn trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương