Ông Suga đắc cử Chủ tịch LDP, chuẩn bị trở thành tân Thủ tướng Nhật?

Giới chuyên gia quốc tế nhận định ông Suga gần như chắc chắn sẽ thay thế ông Abe trở thành thủ tướng Nhật trong tuần này.

Hôm nay 14/9, Reuters đưa tin Chánh văn phòng Nội các Nhật - Yoshihide Suga - phụ tá thân cận của cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã sẵn sàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chọn ra lãnh đạo đảng cầm quyền Dân chủ tự do (LDP) hôm nay, theo CAO.

Ông Suga, 71 tuổi, người đã nói sẽ theo đuổi các chính sách kinh tế và đối ngoại quan trọng của ông Abe , dự kiến ​​nhận được số phiếu lớn từ 394 nhà lập pháp đảng LDP và có khả năng giành được đa số 141 phiếu bầu từ các địa phương.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Suga cầm chắc khả năng trở thành thủ tướng. Ảnh: AFP
Chánh văn phòng Nội các Nhật Suga cầm chắc khả năng trở thành thủ tướng. Ảnh: AFP

Đài NHK của Nhật nhận định Suga đang trên đà nhận được 70% số phiếu từ các nhà lập pháp thuộc đảng LDP và đang dẫn đầu ở “mặt trận” là những chi hội địa phương.

Người chiến thắng trong cuộc đua LDP gần như chắc chắn được bầu làm thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu của quốc hội vào ngày 16/9 do đảng LDP chiếm đa số ở Hạ viện. Người chiến thắng sẽ làm nốt nhiệm kỳ lãnh đạo đảng của Thủ tướng Abe Shinzo đến tháng 9/2021.

Suga cho biết nếu đắc cử ông sẽ tiếp tục thực hiện chính sách Abenomics của ông Abe với các đặc trưng gồm thực hiện chính sách tiền tệ dễ dàng, tăng chi tiêu công, cải cách chính phủ bên cạnh việc tiếp tục các công việc khác như đối phó với dịch COVID-19, vực dậy nền kinh tế đang xuống dốc đồng thời đối phó với những vấn đề mang tính dài hạn của Nhật như tỷ suất sinh thấp hay dân số ngày càng già hoá.

Ông Suga, người chưa có nhiều kinh nghiệm về ngoại giao, phải đối mặt với những thách thức địa chính trị như xây dựng mối quan hệ với người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 và cân bằng mối quan hệ với Trung Quốc, theo LĐO.

Có nhiều đồn đoán rằng ông Suga sẽ tiến hành một cuộc bầu cử hạ viện ngay trong tháng tới để tăng cơ hội giành chiến thắng trong nhiệm kỳ 3 năm với tư cách là người đứng đầu LDP vào năm tới. Cuộc bầu cử hạ viện phải được tổ chức vào cuối tháng 10/2021.

Ông Suga, con trai của một nông dân trồng dâu tây ở miền Bắc Nhật Bản, bắt đầu tham gia chính trị với tư cách là một nghị sĩ địa phương, và từ năm 2012 đã giữ chức vụ Chánh văn phòng Nội các, đóng vai trò là người phát ngôn chính phủ hàng đầu của Thủ tướng Abe.

Ông Suga được nhớ đến như một nhà điều hành hậu trường hơn là một nhà lãnh đạo tiền tuyến, nhưng vị thế của ông đã tăng trong các cuộc thăm dò dư luận sau khi ông tuyên bố ứng cử để kế nhiệm Thủ tướng Abe.

Ông Suga đã giành được sự ủng hộ từ hầu hết các phe phái đảng Dân chủ Tự do LDP, vượt xa các đối thủ của mình như cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida. Nếu được chọn, ông Suga sẽ tiếp tục cương vị thủ tướng của ông Abe cho đến tháng 9/2021.

Trước đó ông Abe, thủ tướng Nhật tại vị lâu nhất, vào tháng 8 đã tuyên bố từ chức vì lý do sức khoẻ, kết thúc nhiệm kỳ gần 8 năm.  

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương