Ông trùm ma túy Văn Kính Dương khai sản xuất được 120 cân ma túy nhưng không có lợi nhuận

Ngày 16/7, ông trùm điều hành đường dây sản xuất, buôn bán ma túy lớn nhất cả nước Văn Kính Dương ra hầu tòa sơ thẩm lần thứ 2.

Ngày 16/7, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử trùm ma túy Văn Kính Dương  (tên gọi khác là Trần Ngọc Hiếu, 39 tuổi) và 9 đồng phạm về các tội sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc ("hot girl" Ngọc Miu - người chung sống với bị cáo Dương như vợ chồng) bị đưa ra xét xử về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

  Bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc tại tòa sáng 16-7- Ảnh: QUANG ĐỊNH

Bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc tại tòa sáng 16-7- Ảnh: QUANG ĐỊNH

Bị cáo Phạm Thị Thu Huyền (đang được tại ngoại) vắng mặt do trước đó sức khỏe yếu phải nhập viện, bị cáo sẽ có mặt vào phiên tòa ngày mai.

Buổi sáng, bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam đã bất ngờ có dấu hiệu bất thường về sức khỏe khiến HĐXX phải tạm dừng phiên tòa cho bác sĩ vào chăm sóc. Sau đó, bị cáo đã có thể tiếp tục. Tuy nhiên, bác sĩ bày tỏ mong muốn tòa cho bị cáo Nam được ngồi. HĐXX cho rằng không có căn cứ cho rằng bị cáo Nam bị lao kháng thuốc. Trước phiên tòa đã cho bị cáo Nam kiểm tra và kết quả xác định bị cáo âm tính với virus lao. HĐXX đề nghị mọi người nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc gần bị cáo Nam.

Bị cáo Văn Kính Dương (bên phải).
Bị cáo Văn Kính Dương (bên phải).

Bị cáo Văn Kính Dương và một bị cáo khác yêu cầu thay đổi luật sư, HĐXX không chấp nhận vì cho rằng không có lý do chính đáng. HĐXX cho rằng luật sư bào chữa cho bị cáo Dương đã tham gia ngay từ quá trình điều tra và phiên tòa lần trước, nếu bị cáo Dương tiếp tục từ chối luật sư thì tại phiên tòa bị cáo phải tự bào chữa cho mình.

Tuy nhiên, theo Điều 67 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định người bị buộc tội là bị can; bị cáo về tội mà Bộ luật Hình sự quy định mức cao nhất của khung hình phạt là 20 năm tù, tù chung thân, tử hình. Vì vậy, việc tòa xét xử bị cáo Dương mà không có luật sư bào chữa là vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Bị cáo Văn Kính Dương nhiều lần vào tù ra tội về các hành vi cố ý gây thương tích, buôn bán ma túy, cướp giật tài sản, từng trốn trại giam, điều hành đường dây buôn bán ma túy ngay cả khi ở trong trại giam... Đến tháng 11-2010, Dương trốn khỏi trại giam Công an tỉnh Thanh Hóa để tiếp tục mua bán ma túy.

Sau khi trốn trại, bị cáo về TPHCM thuê người làm chứng minh thư giả, và dùng chứng minh thư này để thuê chỗ tổ chức hoạt động mua bán, sản xuất ma túy. Năm 2016, khi đi Campuchia chơi vũ trường, Văn Kính Dương quen Tom và cả hai liên kết để sản xuất thuốc lắc. Từ tháng 6-2016, Dương phối hợp với anh em, họ hàng và bạn bè từ Hà Nội và Hải Phòng, thuê nhiều địa điểm để sản xuất ma túy. Sau nhiều lần thử nghiệm, Dương đã sản xuất ma túy đá thành công và bán ra hai thị trường lớn TP.HCM và Hải Phòng.

Kết quả điều tra xác định quá trình sản xuất, nhóm bị cáo thu được 124 kg ma túy tinh chất. Sau khi chia cho đối tác một phần, chúng chế biến số còn lại rồi ép thành 500.000 viên thuốc lắc (120 kg) ngụy trang trong các gói cà phê. Đường dây này tiêu thụ trót lọt 18 kg, phần lớn bán cho Thái Hằng ở Hải Phòng với giá 50.000-70.000 đồng một viên. Cơ quan điều tra xác định, Ngọc Miu có hành vi giúp Văn Kính Dương cất giấu 3.500 viên thuốc lắc.

Trong buổi xét xử chiều nay, khi HĐXX hỏi Dương nghĩ thế nào khi bị truy tố tội Làm giả con dấu, sản xuất ma túy, một lần nữa Dương nhận tội và nói không thấy oan ức. Dương cho rằng mình sản xuất 120kg ma túy, tiền có được do việc buôn bán ma tùy đã đầu tư vào sản xuất nên không có lãi. 

Về việc chi tiền cho các đồng phạm thế nào, Dương khai: "Số tiền mà bị cáo trả cho các bị cáo tầm 6 tháng, cụ thể: Mang (50 triệu/tháng), Quân (50 triệu/tháng), Giang (tổng 210 triệu), Kỳ Nam (30 triệu/tháng chưa bao gồm tiền thuê nhà), riêng Thành bị cáo cho 2 lần khoảng hơn 40 triệu”.

Về mối quan hệ với Ngọc Miu, Dương nói hai người quen biết qua giới thiệu, cả hai đã sống chung và có 1 đứa con. 

Thanh Mai

Vụ án 2 thi thể trong thùng bê tông: VKS đề nghị áp dụng hình phạt tử hình với kẻ chủ mưu

Vụ án 2 thi thể trong thùng bê tông: VKS đề nghị áp dụng hình phạt tử hình với kẻ chủ mưu

Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án giết người, phi tang xác nên phải nhận hình phạt nặng nhất - tử hình.