Ông Trump cam kết dịch bệnh sẽ được kiểm soát sau khi ca nhiễm COVID-19 ở Florida tăng mạnh

Bang Florida của Mỹ đã ghi nhận hơn 12.000 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 19/7, là ngày thứ 5 liên tiếp bang này công bố hơn 10.000 ca nhiễm, ngay cả khi người đứng đầu Nhà Trắng Donald Trump khẳng định chắc nịch rằng “mọi thứ sẽ được kiểm soát”.

Theo Reuters, đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 140.000 người tại Mỹ kể từ khi bắt đầu bùng phát. Các bang gồm Florida, California, những bang ở phía Nam và Tây đất nước cũng tự phá kỷ lục số ca nhiễm mới của mình mỗi ngày. Texas báo cáo hơn 7.300 ca nhiễm ngày 19/7 sau 5 ngày liên tục số ca nhiễm mới mỗi ngày hơn 10.000.

Mặc dù dịch COVID-19 tiếp tục lây lan với tốc độ “chóng mặt” trên cả nước, chính quyền Tổng thống Trump vẫn đang hối thúc các trường học mở cửa trở lại trong một vài tuần tới, chống chế lại một khuyến cáo liên bang về đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Tổng thống Trump (trái) trả lời phỏng vấn với đài Fox News phát sóng hôm 19/7. Ảnh: Fox News.
Tổng thống Trump (trái) trả lời phỏng vấn với đài Fox News phát sóng hôm 19/7. Ảnh: Fox News.

Ông Trump đang phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để tái đắc cử vào tháng 11, trong một cuộc phỏng vấn phát sóng trên kên Fox News vào hôm Chủ nhật (19/7), ông Trump nói rằng: “Chúng ta có than hồng và cả ngọn lửa. Florida như một ngọn lửa, nhưng mọi chuyện rồi sẽ được kiểm soát”, cũng như tái khẳng định rằng dịch COVID-19 cuối cùng sẽ biến mất.

Mỹ đã ghi nhận hơn 3,7 triệu ca nhiễm, là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch Covid-19, theo sau là Brazil, Ấn Độ và Nga.

Ít nhất 14 bang đã báo cáo số ca nhập viện cao kỷ lục trong tháng 7, từ Alabama, Arizona, Georgia, Florida, Nevada hay Texas.

Một rào chắn chặn đường trước giờ giới nghiêm 20h tối, do các trường hợp nhiễm COVID-19 ở Florida, tại Miami Beach, Florida, Mỹ ngày 18/7. Ảnh: Reuters.
Một rào chắn chặn đường trước giờ giới nghiêm 20h tối, do các trường hợp nhiễm COVID-19 ở Florida, tại Miami Beach, Florida, Mỹ ngày 18/7. Ảnh: Reuters.

Các chuyên gia tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã cảnh báo rằng số ca nhiễm và tử vong vì dịch Covid-19 có thể sẽ gia tăng trở lại vào mùa thu và đông này. Gần 20 mô hình dự báo được CDC sử dụng cho thấy sự gia tăng của số ca tử vong trong những tuần tới.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump nói rằng ông không đồng tình với ý kiến của Giám đốc CDC Robert Redfield rằng mùa thu và đông tới sẽ là quãng thời gian khó khăn với dịch vụ y tế công của Mỹ khi các bệnh viện phải chiến đầu với cả dịch cúm theo mùa và COVID-19.

Thậm chí, ông Trump còn gọi Tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn y tế của Nhà Trắng, là “người cảnh giác thái quá”

Theo Reuters, Tiến sĩ Fauci đã cảnh báo rằng các trường hợp nhiễm COVID-19 có thể sớm lên tới 100.000 ca mỗi ngày nếu người Mỹ không liên kết lại với nhau để thực hiện các bước cần thiết nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus. Hiện Mỹ có trung bình 60.000 trường hợp nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày và kỷ lục là 77.299 ca nhiễm mới ghi nhận hôm thứ Năm (16/7).

  Bang Florida của Mỹ đã ghi nhận hơn 12.000 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 19/7.

Bang Florida của Mỹ đã ghi nhận hơn 12.000 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 19/7.

Giới chức y tế Mỹ kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào công nghệ xét nghiệm

Ngày 19/7, Giám đốc Viện Y tế quốc gia Mỹ Francis Collins cảnh báo việc xét nghiệm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lâu có kết quả ở Mỹ đang làm giảm hiệu quả của việc tiến hành xét nghiệm.

Trả lời phỏng vấn đài NBC, ông Collins nhấn mạnh thời gian trung bình trả kết quả xét nghiệm quá dài, và điều này làm giảm giá trị của việc tiến hành xét nghiệm, vì xét nghiệm là để phát hiện người nhiễm virus, qua đó nhanh chóng tiến hành cách ly để không lây lan dịch bệnh.

Ông Collins cho rằng Chính phủ Mỹ phải đầu tư vào các công nghệ mới để có thể đáp ứng nhu cầu xét nghiệm hiện nay.Ngày 18/7 vừa qua, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho hãng xét nghiệm Quest Diagnostics tiến hành xét nghiệm chung mẫu bệnh phẩm của 4 người để phát hiện bệnh COVID-19.

Theo FDA, xét nghiệm chung là một phương pháp quan trọng đối với y tế công cộng vì có thêm nhiều người được xét nghiệm nhanh và giảm nguồn lực. Theo đó, mỗi lần sẽ tiến hành xét nghiệm chung mẫu bệnh phẩm của 4 người. Nếu kết quả dương tính, chứng tỏ ít nhất một người trong đó có thể đã mắc bệnh, khi đó sẽ xét nghiệm lại riêng từng trường hợp. Giới chức FDA cho rằng đây là "một bước quan trọng hướng tới tiến hành nhiều xét nghiệm COVID-19 hơn ở Mỹ, theo đó nhiều người được xét nghiệm hơn với thời gian nhanh hơn trong khi bảo toàn được các thiết bị xét nghiệm".

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, Mỹ ngày 19/7 ghi nhận thêm 63.872 ca nhiễm mới và 514 ca tử vong do COVID-19  trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc và tử vong tại nước này lên lần lượt 3.762.081 ca và 140.474 ca.

Đây là ngày thứ 6 liên tiếp Mỹ có số ca nhiễm mới trên 60.000 người, trong đó ngày 17/7 ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất là 77.638 ca.

Trong khi đó, theo trang thống kê worldometers.info, Mỹ đã ghi nhận tổng cộng 3.896.855 ca nhiễm và 143.269 ca tử vong do COVID-19. 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương