Ông Trump dọa chỉnh đốn hoặc đóng các trang mạng xã hội

Tuy nhiên thực tế là ông Trump Trump không thể đơn phương chỉnh đốn hoặc đóng cửa các công ty mạng xã hội theo ý mình.

Ngày 27/5 (theo giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump đã đưa ra lời đe dọa sẽ chỉnh đốn hoặc đóng các trang mạng xã hội.

Trump viết: "Các đảng viên Cộng hòa cảm thấy các trang mạng xã hội 'bịt miệng' những tiếng nói bảo thủ. Chúng tôi sẽ chỉnh đốn mạnh mẽ hoặc đóng chúng, trước khi chúng tôi để chuyện này xảy ra".

Lời tuyên bố được đưa ra sau khi Twitter dán nhãn hai dòng tweet của Trump là "không có căn cứ". Ông Trump viết rằng bỏ phiếu bầu tổng thống qua thư sẽ dẫn đến gian lận dù không đưa ra bằng chứng. 

  Nhãn dán của Twitter ở dòng tweet của Trump. Ảnh chụp màn hình.

Nhãn dán của Twitter ở dòng tweet của Trump. Ảnh chụp màn hình.

Không chỉ vậy Twitter còn thêm vào những dòng tweet này biểu tượng chấm than ở dưới cùng dòng chữ "Xem thông tin đúng về việc bỏ phiếu qua thư tại đây". Đường link dẫn về là một trang do Twitter quản lý, mô tả một số phát ngôn của Trump là sai.

Theo Twitter, ông Trump đã vi phạm chính sách của Twitter, trong đó cấm người dùng "thao túng hoặc can thiệp vào các cuộc bầu cử hay những quy trình dân sự khác", như đăng thông tin sai lệch khiến mọi người từ chối đi bỏ phiếu.

Còn ông Trump cho rằng công ty đang ngăn cản quyền tự do ngôn luận và khẳng định sẽ không để điều này xảy ra, đồng thời cáo buộc Twitter đang can thiệp bầu cử tổng thống.

Twitter của ông Trump hiện đang sở hữu 80,3 triệu người theo dõi, còn trang Facebook của ông có khoảng 27,7 triệu người theo dõi. Tuy nhiên khác với Twitter, Facebook đã không can thiệp vào bài đăng về bỏ phiếu qua thư của Trump.

Trước đó, Trump cũng nhiều lần đưa ra cáo buộc nền tảng mạng xã hội cố tình ngăn các quan điểm bảo thủ. Ví dụ như tháng 7/2019, ông tố cáo Facebook, Google và Twitter "quá thiên vị" và "bịt miệng" những người ủng hộ ông. Kellyanne Conway - cố vấn của Tổng thống ủng hộ quan điềm này. Bà nói rằng Twitter "sử dụng những người vốn luôn công kích Trump để xác minh thông tin ông đưa ra".

Bà còn chỉ đích danh Yoel Roth, người đứng đầu bộ phận đảm bảo liêm chính ở Twitter từng gọi Trump là "quả quýt phân biệt chủng tộc" trong dòng tweet từ năm 2016.

Tuy nhiên thực tế là ông Trump không thể tùy ý làm gì mình thích với các công ty mạng xã hội. Nếu muốn ông phải có sự hành động song song của quốc hội hoặc Ủy ban Truyền thông Liên bang. Các nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ, cùng với Bộ Tư pháp Mỹ, đang cân nhắc sửa đổi luật miễn trừ trách nhiệm pháp lý cho các trang mạng xã hội về nội dung người dùng đăng tải. Điềunày có thể khiến các công ty công nghệ đối mặt nhiều vụ kiện hơn.

Thanh Mai

Tổng thống Trump: Sự kém cỏi của Trung Quốc đã giết chết hàng trăm nghìn người

Tổng thống Trump: Sự kém cỏi của Trung Quốc đã giết chết hàng trăm nghìn người

Tổng thống Trump nhấn mạnh Trung Quốc đang cố gắng đổ lỗi cho tất cả các bên trong khi đại dịch bùng phát nhanh là do sự yếu kém của Trung Quốc.