Ông Trump nêu điều kiện để Biden vào Nhà Trắng

Tổng thống Trump tuyên bố Biden phải chứng minh hơn 80 triệu phiếu mà ông nhận được "không phải bất hợp pháp" thì mới được vào Nhà Trắng.

" Biden chỉ có thể vào Nhà Trắng làm Tổng thống nếu ông ấy chứng minh được rằng '80 triệu phiếu' lố bịch của mình không phải là gian lận hoặc bất hợp pháp", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/11 đăng trên Twitter.

Trump đưa ra tuyên bố này sau khi Biden vượt qua ngưỡng 80 triệu phiếu phổ thông, mức kỷ lục trong lịch sử Mỹ, trong khi nhiều phiếu bầu vẫn chưa kiểm đếm xong. Fox News và các hãng truyền thông khác xướng tên ông là Tổng thống đắc cử, nhưng Trump không chấp nhận điều này, theo VnExpress.

Hiến pháp Mỹ không có quy định nào yêu cầu Biden phải "chứng minh" phiếu bầu mình giành được là hợp pháp để được vào Nhà Trắng.

Tổng thống Trump trò chuyện qua video với các binh sĩ Mỹ đồn trú ở nước ngoài trong Lễ Tạ ơn hôm 26/1. Ảnh: AFP
Tổng thống Trump trò chuyện qua video với các binh sĩ Mỹ đồn trú ở nước ngoài trong Lễ Tạ ơn hôm 26/1. Ảnh: AFP

Tổng thống đương nhiệm cũng nói thêm, rằng ông Biden “còn một vấn đề lớn chưa giải quyết”, viện dẫn các cáo buộc gian lận cử tri nghiêm trọng ở các thành phố như Detroit, Atlanta, Philadelphia và Milwaukee.

Yêu cầu mới của Tổng thống Trump về việc chuyển giao quyền lực được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông tuyên bố “chắc chắn sẽ rời Nhà Trắng nếu cử tri đoàn Mỹ xác nhận ông Biden là người chiến thắng, theo TPO.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng sẽ là một “sai lầm” nếu cử tri đoàn xác nhận kết quả “cuộc bầu cử gian lận”.

Bài đăng của Trump là tuyên bố mới nhất của ông nhằm gây hoài nghi về kết quả bầu cử, điều mà Tổng thống Mỹ đã thách thức bằng cách tiến hành hàng loạt vụ kiện gian lận bầu cử ở nhiều bang, nhưng đa phần bị toà án bác bỏ. Chiến dịch pháp lý của Trump ngày càng gặp trở ngại khi nhiều bang đã chứng nhận kết quả bầu cử trong tuần này.

Trump một lần nữa khẳng định cuộc bầu cử đã bị đánh cắp và kêu gọi không thể để điều này tiếp diễn.

"Cuộc bầu cử này đã bị gian lận và chúng ta không thể để nó tiếp diễn. Chúng ta không thể để nó tiếp diễn với đất nước chúng ta", Trump nói qua điện thoại trong cuộc điều trần của một ủy ban Cộng hòa tại thượng viện Pennsylvania hôm 25/11. "Và cuộc bầu cử này phải được đảo ngược bởi chúng ta đã thắng áp đảo ở Pennsylvania, và chúng ta sẽ thắng áp đảo ở tất cả các bang chiến trường".

Tuy nhiên, tòa phúc thẩm liên bang ngày 27/11 bác đơn kiện của Trump nhằm ngăn Biden được tuyên bố là người chiến thắng tại Pennsylvania. "Các cáo buộc đòi hỏi lập luận và bằng chứng cụ thể. Chúng tôi không nhận được điều đó tại đây", thẩm phán cho biết trong phán quyết.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương