Ông Trump tuyên bố rời Nhà Trắng nếu đại cử tri bỏ phiếu cho ông Biden

Ông Trump cho biết nếu ông Biden được xác nhận là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ sau khi đại cử tri bỏ phiếu, ông sẽ rời khỏi Nhà Trắng.

Theo báo Anh Guardian, phát ngôn của nhà lãnh đạo Mỹ là tuyên bố mới nhất ngầm ám chỉ ông thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử và chuẩn bị sẵn sàng cho kết quả bỏ phiếu của đại cử tri vào ngày 14/12.

Phát biểu trước phóng viên vào ngày lễ Tạ ơn, Tổng thống Trump cho biết nếu ông Biden được xác nhận là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ sau khi đại cử tri bỏ phiếu, ông sẽ rời khỏi Nhà Trắng .

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng bày tỏ sẽ rất "khó khăn để thừa nhận thất bại" và từ chối trả lời câu hỏi liệu ông có tham gia lễ nhậm chức của ông Biden dự kiến tổ chức vào ngày 20/1/2021, theo báo Tin tức.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sẽ chấp nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn. Ảnh: AP 
Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sẽ chấp nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn. Ảnh: AP 

Hiện các hãng truyền thông lớn Mỹ đều tuyên bố ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc đua bầu cử với 306 phiếu đại cử tri. Ông Biden cũng hơn Tổng thống Trump tổng cộng 6 triệu phiếu phổ thông.

Giám đốc Cơ quan Quản lý Dịch vụ công (GSA) Emily Murphy ngày 24/11 tuyên bố nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden có thể bắt đầu các hoạt động theo Luật chuyển giao quyền lực tổng thống năm 1963.

Đương kim Tổng thống Donald Trump vẫn theo đuổi các hành động pháp lý tại một số bang quan trọng với hy vọng đảo ngược kết quả bầu cử với lý do "có sự gian lận" phiếu bầu.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đối mặt với sức ép ngày càng tăng từ các đảng viên đảng Cộng hòa kêu gọi ông Trump công nhận kết quả bầu cử và tiến hành chuyển giao quyền lực, ngày 23/11, ông tuyên bố đã cho phép người đứng đầu GSA bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden.

Mới đây các trợ lý của ông Joe Biden thông báo ông sẽ nhận báo cáo về tình hình COVID-19 của các cơ quan liên bang từ ngày 25/11 giờ Mỹ. 

Trang The Hill đưa tin nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden đã yêu cầu nhận báo cáo về công tác phân phối vaccine COVID-19, chiến dịch sản xuất vaccine mang tên “Operation Warp Speed” cũng như vấn đề thử nghiệm và chuỗi cung ứng thiết bị bảo hộ cá nhân. 

Bà Kate Bedingfield, phát ngôn viên của chính trị gia Joe Biden, cho biết các chuyên gia hàng đầu trong đội xử lý COVID-19 của ông Joe Biden – Bác sĩ Vivek Murthy, cựu Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm David Kessler và Giáo sư y tế cộng đồng Marcella Nunez-Smith – sẽ chủ trì cuộc họp sắp tới. 

Trước đó, ngày 24/11, Nhà Trắng đã đồng ý để ông Biden tiếp cận báo cáo tình báo hàng ngày. Báo cáo hàng ngày của tổng thống bao gồm các tài liệu đề cập đến một loạt mối đe dọa và diễn biến tình báo hàng ngày do cộng đồng an ninh quốc gia thu thập.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương