Oppo và Xiaomi đã giành được thị phần tại Đài Loan như thế nào?

Thị trường điện thoại thông minh của Đài Loan hiện là một thị phần quan trọng cho một số nhà sản xuất điện thoại đến từ Trung Quốc, trong đó có Oppo và Xiaomi đang được người dân nước này ưa chuộng.

Người tiêu dùng ở Đài Loan ưa chuộng thời trang từ Nhật Bản, xe hơi từ châu Âu và đồ điện tử từ đất nước của họ, một điểm nóng phần cứng trong nhiều thập kỷ. "Made in-China" gợi lên sự khó chịu đối với một số người ở Đài Loan vì sợ hàng hóa kém chất lượng. Nhưng hai thương hiệu điện thoại thông minh của Trung Quốc, Oppo và Xiaomi, đang phá vỡ rào cản, theo các nhà phân tích và bảng xếp hạng thị phần.

Người sáng lập Foxconn Technology của Đài Loan và Terry Gou và Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun tại một sự kiện năm 2015 ở Trung Quốc. Ảnh: Getty.
Người sáng lập Foxconn Technology của Đài Loan và Terry Gou và Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun tại một sự kiện năm 2015 ở Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Theo dữ liệu của IDC, điện thoại của Oppo chiếm 7,9% thị phần tại Đài Loan trong quý I, tăng từ 1,1% trong năm 2015. Dữ liệu chỉ ra cổ phần của Xiaomi đã tăng từ 1,4% trong năm 2015 lên 5,8% trong quý I. Cả hai đều đi trước các thương hiệu Đài Loan HTC cũng như ASUSTeK lần đầu tiên trong quý từ tháng 1 đến tháng 3/2020. Điều đó có nghĩa là Oppo đã xuất xưởng 106.000 điện thoại trong quý I và Xiaomi là 79.000. Xiaomi cũng đã bán 2 triệu thiết bị đeo được cho cùng một thị trường từ 2014 đến 2019, người phát ngôn của Đài Loan cho biết, và trở thành một trong những thương hiệu thiết bị đeo hàng đầu ở Đài Loan.

Hai thương hiệu Trung Quốc đã đạt được điều này bằng cách tiếp thị như các công ty quốc tế và nói rất ít hoặc không có gì về trụ sở của họ, các nhà phân tích tin tưởng. "Không bị ảnh hưởng lệnh cấm từ Mỹ như nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Huawei. Họ là những tên tuổi quốc tế, vì vậy họ không cần nhấn mạnh rằng họ là người Trung Quốc," Bà Joey Yen, giám đốc nghiên cứu liên kết có trụ sở tại Đài Bắc của IDC cho biết. "Điều đó có nghĩa là những người Đài Loan thông thường, những người không đọc nhiều tin tức công nghệ tập trung thay vào thông số kỹ thuật và giá cả," bà nói.

Oppo và Xiaomi đã giành được thị phần tại Đài Loan như thế nào?

Phụ nữ ở Đài Loan thích điện thoại Oppo vì chức năng chụp ảnh selfie và sạc nhanh, Yen nói, "mặc dù bà cảnh báo rằng các thương hiệu khác đang bắt kịp những thông số kỹ thuật đó. Các cửa hàng bán lẻ hào nhoáng có trên khắp Đài Bắc, đặc biệt là trong các trung tâm điện tử. Con đàn ông ờ Đài Loan lại thích các mẫu Xiaomi vì chúng có giá cả phải chăng và đi kèm với thông số kỹ thuật đáp ứng hoặc vượt các thương hiệu khác. Chẳng hạn như Redmi Note 8 Pro của Xiaomi được bán tại Đài Loan với giá khoảng 220 USD, đây là dòng máy tầm trung được thiết kế rất ấn tượng và được ra mắt gần đây.

Mark Natkin, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu công nghệ Marbridge Consulting tại Bắc Kinh cho biết, "điều này phản ánh xu hướng của người tiêu dùng trên toàn cầu. Xuất xứ nơi xuất phát khi bán ở các thị trường nước ngoài có liên quan đến chính trị với Bắc Kinh chắc chắn là rất thận trọng."

Oppo đã gia nhập 5 công ty điện thoại thông minh lớn nhất thế giới bằng các lô hàng vào năm 2016, sau 15 năm theo đuổi doanh số ở nước ngoài trong khi các đồng nghiệp đang làm việc các kênh khác. Xiaomi, ra mắt cách đây 10 năm tại Bắc Kinh và hiện có vốn hóa thị trường 31,5 tỷ USD, IDC đã xếp hạng thị phần của Xiaomi trên vị trí thứ tư trên toàn thế giới vào cuối năm 2019 và đặt Oppo ở vị trí thứ 5. Điều đó có nghĩa là Xiaomi đã bán được khoảng 32,9 triệu điện thoại và Oppo 30,7 triệu trong quý IV/2019.

Một cửa hàng bán lẻ điện thoại di động tại Đài Loan.
Một cửa hàng bán lẻ điện thoại di động tại Đài Loan.

Cả hai thương hiệu cũng đã mở rộng nhanh chóng ở Đông Nam Á. Oppo là thương hiệu phổ biến thứ hai trong khu vực vào giữa năm 2019 với 7,3 triệu chiếc được xuất xưởng, công ty nghiên cứu thị trường Canalys nói. Xiaomi đã xếp thứ 4 sau đó trên 3,7 triệu thiết bị. Người tiêu dùng Đông Nam Á thích điện thoại có giá rẻ cũng như là điện thoại tầm trung, sự trung thành với thương hiệu là giá rẻ tong khu vực của họ," Canalys nói.

"Một danh mục sản phẩm linh hoạt của Wikipedia cho các phân khúc giá khác nhau, giải thích thị phần Đài Loan đang phát triển của Xiaomi," người phát ngôn của công ty cho biết. "Một chiến lược bán lẻ kênh online hiệu quả, bao gồm việc sử dụng các cửa hàng ngoại tuyến sẽ giúp mở rộng thị phần," người phát ngôn cho biết thêm. 

Công ty tiếp thị đến Đài Loan thông qua hai dịch vụ truyền thông xã hội bắt buộc ơ đây là LINE và Facebook. "Trang fanpage trên Facebook của Xiaomi là một trong những trang fan hâm mộ có mức độ tham gia cao nhất trong tất cả các thương hiệu điện thoại thông minh tại Đài Loan," người phát ngôn của ông nói.

Theo Forbes

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương