Phân biệt bình gas thật và giả như thế nào?

Rất nhiều doanh nghiệp tư nhân đã làm giả gas để kiếm lời và gas giả cực kỳ nguy hiểm cho người tiêu dùng. Vì thế bạn phải biết cách nhận diện bình gas giả và thật.

Nhận biết qua vỏ bình gas

Thông thường với một vỏ bình đúng tiêu chuẩn sẽ có chữ khắc nổi của thương hiệu trên vỏ. Bên trong có chữ xác nhận, thân bình gas được dập bằng khuôn thép. Sau đó vỏ được đem đi kiểm định cũng như thử áp lực… rồi mới có thể chứa gas bán ra thị trường. 

Với một bình gas giả, chữ nổi phía trên vỏ bình gas của hãng ga chính hãng sẽ được dập cho mất đi, thậm chí đốt, tháo van, thay đế, rồi hàn lại… để xóa mọi dấu vết của vỏ bình gas chính hãng, thay vào đó là tên của đơn vị khác. 

Nhận biết gas thật giả qua vỏ bình.
Nhận biết gas thật giả qua vỏ bình.

Việc phân biệt bình gas thật và giả rất khó. Vì vậy, trước hết người tiêu dùng phải chịu khó tìm các thông tin từ nhà sản xuất. Người tiêu dùng cần cảnh giác trước các dấu hiệu lạ của sản phẩm như: Bình gas nhẹ hơn bình thường, logo không rõ ràng, niêm chì, màng co không đồng bộ…

Các đơn vị chiết nạp trái phép thường thu gom vỏ bình gas chính hãng ngoài thị trường để chiết nạp lậu, bơm gas kém chất lượng, không đủ trọng lượng và bán theo giá gas chính hãng. Tiêu chuẩn an toàn của vỏ bình thu gom trôi nổi là một câu hỏi lớn.

Nhận diện gas thật giả qua màu sắc vỏ bình

Người tiêu dùng, khi gọi gas thường không chú ý đến các đặc tính an toàn và hạn sử dụng của vỏ bình hay thương hiệu mà chỉ gọi gas theo thói quen về màu sắc như bình xám, bình xanh, bình đỏ… tạo điều kiện cho các đối tượng kinh doanh gas giả bán hàng kém chất lượng, không an toàn. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ nổ do rò rỉ khí gas.

Phân biệt gas thật giả qua trọng lượng bình

Trên tay xách của mỗi bình gas, tùy công ty, có ghi trọng lượng vỏ bình từ 12kg-13,5kg. Đối với loại bình gas phổ biến 12kg, tổng trọng lượng cả vỏ bình và gas bên trong sẽ là 24,5kg-25,5 kg. Do vậy, khi mua gas người tiêu dùng yêu cầu nhân viên đưa gas cân bình gas, lấy tổng trọng lượng bình gas trừ đi trọng lượng vỏ ghi ở tay xách sẽ biết số gas có trong bình.

Phân biệt qua trong lượng bình gas. 
Phân biệt qua trong lượng bình gas. 

Phân biệt gas thật giả qua tem và các đặc điểm khác

Hầu hết người tiêu dùng mua phải gas giả, thiếu trọng lượng đều mua gas theo số điện thoại in trên các tờ rơi mà không biết địa chỉ đại lý, cửa hàng gas ở đâu, có được cấp phép kinh doanh hay không.

Những tờ rơi này phần lớn chỉ in số điện thoại không dây hoặc di động, địa chỉ in trên tờ rơi không có thật. Nếu thấy khả nghi, cần yêu cầu xem giấy tờ, thẻ của nhân viên đưa gas và kiểm chứng số điện thoại đường dây nóng của các công ty gas.

Do đó, một trong những biện pháp phân biệt bình gas thật và bình ga giả là cân trọng lượng của gas. (Cân trọng lượng bình gas thật khoảng 25,5kg còn bình gas lừa có thể chỉ còn 18,4kg).

Theo các công ty gas có thương hiệu, khi mua gas cần biết địa chỉ đại lý, cửa hàng gas, không nên chỉ gọi qua điện thoại; khi tiếp cận các tờ rơi quảng cáo, cần cảnh giác hỏi kỹ địa chỉ vì phần lớn chỉ in số điện thoại không dây hoặc di động; khi thấy khả nghi phải yêu cầu xem giấy tờ, thẻ của nhân viên đưa gas và kiểm chứng số điện thoại đường dây nóng của đại lý gas.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương