Trung Quốc tụt sau Mỹ trong việc sở hữu kỳ lân trong năm 2021

Trong số 1.058 kỳ lân trên toàn cầu, Trung Quốc có 301 công ty khởi nghiệp so với 487 công ty ở Mỹ. ByteDance được định giá 350 tỷ USD so với 150 tỷ USD của Ant Group.

ByteDance, chủ sở hữu của TikTok đã vượt qua Ant Group để trở thành kỳ lân lớn nhất thế giới, với các công ty khởi nghiệp từ Mỹ và Trung Quốc tiếp tục thống trị.

Theo chỉ số kỳ lân toàn cầu 2021, do Viện nghiên cứu Hurun của Thượng Hải biên soạn, cho thấy kỳ lân Trung Quốc chiếm 301, tương đương 28%, trong số 1.058 kỳ lân trên toàn thế giới, tính đến cuối tháng 11/2021.

Khoảng 74 kỳ lân mới của Trung Quốc đã được thêm vào danh sách, so với 254 công ty ở Hoa Kỳ, chiếm 487, tương đương 46%, trong tổng số toàn cầu.

Mặc dù tăng trưởng chậm hơn ở Trung Quốc, hai quốc gia này đã chiếm gần 3/4 số kỳ lân trên thế giới. Ấn Độ, quốc gia có thêm 33 công ty vào danh sách, với tổng số 54, xếp thứ ba.

ByteDance, công ty mẹ của nhà phát triển ứng dụng video TikTok và ứng dụng tương tự của Trung Quốc Douyin, là con kỳ lân giá trị nhất trong danh sách, với mức định giá tăng lên 350 tỷ USD, tăng từ 270 tỷ USD vào cuối tháng 3 năm ngoái.

Báo cáo cho biết: “Với việc TikTok hàng đầu của mình đạt được 3 tỷ người dùng hàng ngày, ByteDance hiện đã phát triển để trở thành một đối thủ nặng ký đối với Meta”.

Được định giá 150 tỷ USD, nhà cung cấp dịch vụ tài chính trực tuyến Ant Group đã rơi xuống vị trí thứ hai sau khi các nhà quản lý Trung Quốc chặn niêm yết của họ vào năm ngoái và ra lệnh cải tổ các hoạt động thanh toán và cho vay của mình.

Các động thái này là một phần của cuộc điều tra chống độc quyền của Bắc Kinh đối với công ty mẹ Alibaba Group Holding.

285ddd23-5ed1-4e3b-9de5-a527913f9c35_f77b598e.jpg

Rupert Hoogewerf, chủ tịch và trưởng nhóm nghiên cứu của Báo cáo Hurun do tư nhân tổ chức cho biết: “Năm 2021 chính thức là năm thành công nhất đối với các công ty khởi nghiệp từ trước đến nay”. “Các quốc gia có nhiều kỳ lân nhất đưa ra bức tranh về quốc gia nào có hệ sinh thái khởi nghiệp tốt nhất thế giới”.

Theo báo cáo, 10 kỳ lân lớn nhất toàn cầu chiếm 25% tổng giá trị của các kỳ lân trên thế giới là 3.700 tỷ USD. Bốn trong số đó đến từ Mỹ, ba từ Trung Quốc, trong khi Úc, Anh và Thụy Điển có một.

SpaceX, công ty hàng không vũ trụ do CEO Elon Musk của hãng xe điện khổng lồ Tesla thành lậpvào năm 2002, đã tăng hai bậc để trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị thứ ba trên thế giới. Công ty có trụ sở tại Los Angeles hiện được định giá 100 tỷ USD, trở thành kỳ lân lớn nhất ở Mỹ.

Theo báo cáo của Hurun, trong khi Mỹ và Trung Quốc thống trị thị trường kỳ lân toàn cầu với 74%, phần còn lại của thế giới đã tăng thị phần của họ lên 26% trong năm nay so với chỉ 17% của hai năm trước, theo báo cáo của Hurun. Ấn Độ và Vương quốc Anh đứng thứ ba và thứ tư trong liên đoàn kỳ lân toàn cầu, với lần lượt là 54 và 39 kỳ lân.

4e1fe1d0-1f1a-4ec6-bb4f-1f7953b37809_4d141ef8.jpg
Rupert Hoogewerf, chủ tịch và trưởng nhóm nghiên cứu của Báo cáo Hurun. Ảnh: Visual China Group qua Getty Images

Hoogewerf cho biết: “Các quốc gia có nhiều kỳ lân hơn được coi là có nền kinh tế năng động hơn.

Trong số các thành phố toàn cầu nuôi dưỡng nhiều kỳ lân nhất, San Francisco đứng đầu danh sách với 151 kỳ lân, vượt qua Bắc Kinh là 91. New York, Thượng Hải và Thâm Quyến đứng đầu trong top 5 với 85, 71 và 32 kỳ lân, tương ứng.

Trong khi một nửa số kỳ lân trên thế giới có nguồn gốc từ fintech, SaaS (phần mềm như một dịch vụ ) , thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo, công nghệ y tế và an ninh mạng, thì metaverse - lĩnh vực mới nhất đã thu hút trí tưởng tượng của nhiều công ty - vẫn chưa nhìn thấy một con kỳ lân có liên quan, theo Hurun Research.

Hoogewerf cho biết: “Một tính năng độc đáo của hệ sinh thái khởi nghiệp của Trung Quốc là khả năng của các công ty công nghệ lớn trong việc sản xuất kỳ lân, với 49 trong số 50 kỳ lân 'tách ra' trên thế giới đến từ Trung Quốc," Hoogewerf trích dẫn ví dụ về vòng quay của Ant Group- rời khỏi Alibaba vào năm 2014.

“Thật kỳ lạ, 'Big 4 của thế giới' trong danh sách 500 công ty giá trị nhất của Hurun Global, Microsoft, Apple, Amazon và Alphabet, không tích cực như các đối tác Trung Quốc khi đầu tư vào kỳ lân," ông nói thêm.

10.png

Trung Quốc đã tiến hành một cuộc đàn áp quy định kéo dài nhiều tháng nhằm vào những gã khổng lồ internet của nước này.

Kể từ vụ phạt kỷ lục 18 tỷ nhân dân tệ (2,7 tỷ USD) đối với Alibaba vào tháng 4, Bắc Kinh đã đưa ra một loạt chính sách quản lý, từ vấn đề chống độc quyền đến bảo mật dữ liệu.

Didi Chuxing, kỳ lân lớn thứ ba trong danh sách Hurun năm ngoái, nằm trong số những gã khổng lồ công nghệ được các cơ quan quản lý Trung Quốc. Trong vòng vài ngày sau khi công ty dịch vụ gọi xe ra mắt trên Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) vào tháng 6, công ty đã bị các cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc điều tra về các vi phạm an ninh quốc gia tiềm ẩn. Đầu tháng này, Didi cho biết họ sẽ hủy niêm yết trên sàn NYSE và tìm cách trụ lại ở Hồng Kông.

Căng thẳng Mỹ-Trung đang diễn ra cũng gây thêm trở ngại cho các công ty khởi nghiệp Trung Quốc thích niêm yết tại Mỹ. Đầu tháng này, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã thông báo rằng các công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ hiện phải tiết lộ liệu họ thuộc sở hữu hay kiểm soát của một tổ chức chính phủ và cung cấp bằng chứng về việc kiểm tra kiểm toán của họ, điều này có thể khiến một số công ty khởi nghiệp ở Đại lục kém thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc tiếp cận nguồn vốn từ thị trường vốn, đầu năm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình đã ra lệnh thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Bắc Kinh .

Hoogewerf cho biết: “Sự ra mắt gần đây của Sở Giao dịch Chứng khoán Bắc Kinh, tiếp theo là Thị trường Ngôi sao ở Thượng Hải, cho thấy cam kết của Trung Quốc trong việc cung cấp một nền tảng cho các công ty khởi nghiệp và cơ hội cho các nhà đầu tư bán lẻ tiếp cận với sự tăng trưởng của họ,” Hoogewerf nói.

(Nguồn SCMP)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương