Phần Lan bổ nhiệm nữ Thủ tướng trẻ nhất thế giới

Bà Sanan Marin trở thành Thủ tướng trẻ tuổi nhất của thế giới sau cuộc bầu chọn của Đảng dân chủ xã hội.

Vào ngày 8/12 vừa qua, Đảng Dân chủ Xã hội của Phần Lan đã đưa ra đề cử Bộ trưởng giao thông – bà Sanna Marin làm thủ tướng. Trước đó vị trí này là của ông Antin Rinne, hiện ông đã từ chức.

Bà Sanna Marin năm nay mới chỉ 34 tuổi, cũng trở thành Thủ tướng trẻ tuổi nhất thế giới.  Đảng của bà là đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền bao gồm 5 đảng tại Phần Lan.

Sanna Marin sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất Phần Lan và thế giới.
Sanna Marin sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất Phần Lan và thế giới.

Trước đó, thủ tướng Rinne sau khi phải nhận chỉ trích mạnh mẽ từ phía đảng Centre, một Đảng liên minh do không còn lòng tin với ông trong việc xử lý biểu tình của nhân viên ngành bưu chính đã buộc phải từ chức.

Về phía bà Marin, ngay sau khi nhận chức, bà đã trao đổi với báo chí truyền thông và khẳng định rằng: "Chúng tôi có rất nhiều việc trước mắt phải làm để khôi phục lòng tin". Đứng sau số phiếu của bà là Antti Lindtman, trưởng nhóm nghị sĩ đảng Dân chủ Xã hội trong quốc hội.

Hiện nay Phần Lan đang diễn ra cuộc biểu tình khá căng thẳng đã kéo dài 3 ngày, hành động này khiến một số công ty lớn nhất đất nước rơi vào tê liệt. Theo ước tính số tiền thiệt hại khi các công ty dừng hoạt động lên đến 500 triệu euro (550 triệu USD) doanh thu.

6 tháng trước, các bên liên minh trung tả đã thống nhất duy trì đường lối chính trị của mình, hướng tới mục tiêu cân bằng phát thải carbon không tạo ra phát thải CO2 quá lượng CO2 hấp thu lại, chủ yếu bằng biện pháp trồng cây xanh), sau khi ông Rinne thông báo từ chức theo yêu cầu của Đảng Centre.

Theo bà Marin, bà sẽ đưa ra các chương trình để liên kết chính phủ một cách sớm nhất. Trong thời điểm nhạy cảm, việc thay đổi lãnh đạo gây nhiều khó khăn cho Phần Lan, bởi đây là quốc gia giữ vai trò chủ tích luân phiên của EU cho đến hết năm và cũng đóng vai trò là trung tâm trong nỗ lực đưa ra ngân sách mới cho khối.

Thanh Mai

7 thành phố thơ mộng và lãng mạn nhất thế giới

7 thành phố thơ mộng và lãng mạn nhất thế giới

Những thành phố lãng mạn nhất thế giới là điểm đến lý tưởng dành cho những du khách yêu thích không gian thư giãn ấm cúng, nhẹ nhàng.