Phe Dân chủ đề xuất lập hội đồng chuyên gia đánh giá sức khỏe của ông Trump

Nếu được thông qua, hội đồng sẽ thực hiện các kiểm tra y tế theo chỉ đạo để xác định sức khỏe thể chất và tinh thần của ông Trump.

Ngày 9/10, phe Dân chủ ở Hạ viện đề xuất lập hội đồng chuyên gia đánh giá sức khỏe tinh thần của Trump nhằm đánh giá xem liệu Tổng thống Donald Trump có khả năng tiếp tục lãnh đạo đất nước hay không.

Nếu được thông qua, hội đồng các chuyên gia do lãnh đạo hai đảng tại Hạ viện và Thượng viện chỉ định sẽ thực hiện kiểm tra y tế theo chỉ đạo của quốc hội xác định Tổng thống có đủ sức khỏe về thể chất và tinh thần thực hiện các quyền hạn và nghĩa vụ của mình hay không

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cũng bày tỏ sự lo ngại về sức khỏe của ông Trum: "Tổng thống bây giờ đang trong tình trạng bất ổn. Tôi không biết phải nói sao về cách ứng xử đó. Một số người nó rằng khi bạn dùng steroids hoặc nhiễm nCoV, khả năng nhận thức, ra quyết định của bạn sẽ bị suy giảm".

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi

Ông Trump được chỉ định dùng dexamethasone, loại thuốc dùng để giảm viêm phổi ở bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên loại thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ về sức khỏe tinh thần, gồm thay đổi tâm trạng, giận dữ, thậm chí rối loạn tâm thần.

Đầu tuần, bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley khẳng định với các phóng viên rằng Trump không có bất kỳ triệu chứng hay tác dụng phụ nào về mặt tâm thần do quá trình điều trị Covid-19.

Bà Pelosi không kêu gọi viện dẫn Tu chính án thứ 25 chống lại Trump, nhưng nói rằng đề xuất có thể áp dụng cho các tổng thống tương lai. Tu chính án 25 nêu các quy trình chuyển giao quyền lực cho phó tổng thống trong trường hợp tổng thống Mỹ tử vong, mất khả năng làm việc, bị bãi nhiệm hoặc từ chức. Phía Đảng Cộng hòa cáo buộc bà Pelosi đang cố gắng hạ uy tín của Trump.

Ngày 7/10 vừa qua, Tổng thống Trump đã trở lại Phòng Bầu dục, nơi làm việc chính thức của ông kể từ khi trở về Nhà Trắng từ Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed, Maryland. Các bác sĩ của Trump nói ông không có các triệu chứng trong 24 giờ. Tuy nhiên thông báo này không đề cập đến kết quả xét nghiệm âm tính lần cuối khi nào, kết quả chụp phổi hay ông có đang dùng bất kỳ loại thuốc nào có thể ức chế các triệu chứng hay không.

Thanh Mai

Tổng thống Donald Trump tuyên bố 'Trung Quốc sẽ trả một cái giá lớn' vì gây ra đại dịch Covid-19

Tổng thống Donald Trump tuyên bố "Trung Quốc sẽ trả một cái giá lớn" vì gây ra đại dịch Covid-19

"Họ cũng sẽ trả một cái giá lớn cho những gì họ đã gây ra với thế giới. Đây là lỗi của Trung Quốc" - ông Trump nói.