Phim "Lửa ấm" trên VTV1 tuyên truyền sai về nhiễm HIV?

"Việc tuyên truyền sai có thể khiến nhiều người không dám cấp cứu cho người bị tai nạn giao thông nữa...", phó giám đốc CDC Hà Nội nói.

Chiều 24/11, trong buổi giao ban báo chí của Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, TS Lã Thị Lan, phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội), cho biết tập 36, 37 của bộ phim Lửa ấm đang phát trên VTV1 đã có những sai sót nghiêm trọng về kiến thức đối với phơi nhiễm HIV/AIDS.

Theo TS Lan, cảnh phim chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy bế người bị tai nạn giao thông đến bệnh viện và sau đó bác sĩ nói anh bị phơi nhiễm là chưa chính xác. Đây là cách tuyên truyền sai, vì không phải cứ tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV/AIDS là bị phơi nhiễm. 

"Việc tuyên truyền sai có thể khiến nhiều người không dám cấp cứu cho người bị tai nạn giao thông nữa...", bà Lan nói.

  Cảnh trong phim Lửa ấm - Ảnh: VFC

Cảnh trong phim Lửa ấm - Ảnh: VFC

Một chi tiết khác mà bà Lan cho rằng đã bị làm sai nghiêm trọng chính là cách xử lý phơi nhiễm HIV. Đó là cảnh sau khi đưa ra kết quả của bệnh nhân dương tính với HIV, các bác sĩ trao đổi với nhau và cho rằng nữ bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân đã bị phơi nhiễm HIV nên phải cách ly hai ngày để phòng chống lây nhiễm HIV ra ngoài cộng đồng.

"Tất cả các bác sĩ trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS của chúng tôi đều dậy sóng sau câu nói này. Thực sự chúng tôi rất buồn về việc này", bà Lan nêu.

Bà Lan thông tin thêm, cảnh người nhà bác sĩ hốt hoảng vì tưởng bị phơi nhiễm là sẽ bị tử vong đã làm hiểu sai nghiêm trọng về phơi nhiễm, xử lý phơi nhiễm...

"Phơi nhiễm HIV không gây chết người và có nhiều trường hợp bị phơi nhiễm rất sâu như bác sĩ mổ bị xương của bệnh nhân nhiễm HIV cắt đứt tay, hay người nghiện nhiễm HIV sau khi được lấy máu, giật xilanh máu bơm ngược lại vào bác sĩ, đều không bị nhiễm HIV. Việc phim cho nhân vật có dấu hiệu bị phơi nhiễm đi cách ly là sai rất nghiêm trọng, có thể khiến người xem hiểu lầm và sợ bệnh HIV quá mức cần thiết.

Những thông tin về phơi nhiễm được tuyên truyền rất nhiều, là kiến thức căn bản về bệnh này. Vậy mà người làm phim lại để lọt lỗi sai như vậy trong một bộ phim chiếu giờ vàng khiến chúng tôi thấy rất lo", bà Lan nhấn mạnh.

Phim Lửa ấm đang được chiếu trên VTV1 vào lúc 21h từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần.

Thanh Mai

Nga bắt đầu tấn công miền Đông Ukraina

Nga bắt đầu tấn công miền Đông Ukraina

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết các lực lượng Nga đã bắt đầu trận chiến giành Donbas.