Phim truyền hình Hàn Quốc: những dấu ấn cho một thời đại mới

Sau hơn một thập kỉ, truyền hình Hàn đã thoát ra khỏi những nội dung bi lụy lấy nước mắt vốn là "đặc sản" của ngành công nghiệp điện ảnh nơi đây.

Một thời gian dài, phim truyền hình Hàn Quốc luôn được gắn mác "sến", "lố", "quanh quẩn chỉ có yêu đương với ung thư, máu trắng", "chỉ dành cho các bà nội trợ để giết thời gian" bởi những nội dung ướt át, bi lụy, xa rời thực tế.

Tuy nhiên, những năm gần đây, truyền hình Hàn dường như đã có một sự chuyển biến vượt bậc, với những bộ phim mang nội dung phong phú và đa dạng hơn, với những cách kể truyện và tiếp cận đầy sáng sạo. Nổi bật lên là những bộ phim về đề tài như xã hội, kinh tế, chính trị, tâm lý, môi trường... với kịch bản chặt chẽ, mang nội dung mới mẻ, nhiều thông điệp về con người và xã hội, với những cảnh quay đắt giá không kém gì phim điện ảnh. 

Và sau hơn một thập kỉ, bằng sự nỗ lực không ngừng, truyền hình Hàn Quốc đã dần thoát ra khỏi những định kiến về một mảng nghệ thuật "sến súa" và "buồn bã", bứt phá khỏi những nội dung yêu đương bi lụy lấy nước mắt vốn là "đặc sản" của ngành công nghiệp điện ảnh nơi đây, để dẫn đầu châu Á và vươn tầm thế giới, thu hút nhiều đối tượng khán giả ở khắp mọi nơi bằng những tác phẩm xuất sắc cả về mặt nghệ thuật và thương mại.

Dưới đây là những bộ phim truyền hình xuất sắc nhất của Hàn Quốc trong khoảng một thập kỉ gần đây, với nội dung đầy sáng tạo và độc đáo, mang đến cho bạn một không gian lý tưởng để bạn thoát khỏi những thời gian nhàm chán trong những ngày cách ly xã hội:

Repy 1988 - Shin Won Ho

Reply 1988 (Hangul - tạm dịch: Lời hồi đáp 1988) là một bộ phim truyền hình Hàn Quốc được sản xuất năm 2015. Với sự tham gia của Lee Hye Ri, Park Bo Gum, Ryu Jun Yeol, Go Kyung Pyo, và Lee Dong Hwi....  Lấy bối cảnh Bắc Seoul, Hàn Quốc vào những năm 90, Reply 1988 là một bộ phim tình cảm hết sức ấm áp về những con người sống trong cùng một khu phố ở Ssangmun-dong, quận Dobong.

Phim truyền hình Hàn Quốc: những dấu ấn cho một thời đại mới

Reply 1988 lấy đề tài về tuổi thanh xuân mơ mộng, ngốc nghếch mà đầy cảm xúc, nơi những người bạn quen biết nhau từ thuở thơ ấu, bộ phim như một làn gió xuân ấm áp làm xua tan đi cái tiết trời lạnh lẽo của mùa đông năm ấy. 

Reply 1988 lấy đề tài về tuổi thanh xuân mơ mộng và đầy cảm xúc
Reply 1988 lấy đề tài về tuổi thanh xuân mơ mộng và đầy cảm xúc

Khác biệt với những bộ phim về tình yêu bi lụy trong giai đoạn đó, với những không gian đậm chất vintage, bộ phim tập trung khai thác những câu chuyện dung dị, gần gũi nhưng sâu sắc và khó quên về tình bạn, tình cảm gia đình và tình người, lồng ghép trong đó còn là nhữn suy tư của những người trẻ về một thời đại.

Secret Forest (Khu rừng bí mật) -  Lee Soo Yeon

Được New York Times bình chọn là một trong 10 phim truyền hình quốc tế hay nhất năm 2017, Secret Forest một trong những phim chính trị hay nhất trong lịch sử truyền hình xứ Kim Chi. Với kịch bản và nội dung xuất sắc, Secret Forest được kí hợp đồng với Netflix và được trình chiếu ở 190 quốc gia.

Phim truyền hình Hàn Quốc: những dấu ấn cho một thời đại mới

Secret Forest được chắp bút bởi nữ đạo diễn - biên kịch Lee Soo Yeon, với sự tham gia của của hai ngôi sao lớn Jo Seung Woo và Bae Doo Na, phim kể về một người đàn ông bị bệnh mất cảm xúc sau ca "đại phẫu" bên trong hộp sọ mất một phần não, một vụ giết người tinh vi châm ngòi cho những màn tố lật chính trị ngay trong lòng văn phòng công tố, và từ đó hé lộ ra những cuộc đấu ngầm giữa viện kiểm sát, cục cảnh sát và thậm chí là quân đội Hàn Quốc.

Phim truyền hình Hàn Quốc: những dấu ấn cho một thời đại mới

Với kịch bản chắc chắn, không một nhân vật nào là trong Secret Forest là thừa thãi, tất cả đều là những lá bài chờ được lật mở và luôn được mở ở những thời điểm khó ngờ đến nhất.

Romantic Doctor, Teacher Kim - Yoo In-shik

Romantic Doctor, Teacher Kim (Người Thầy Y Đức) lên sóng vào năm 2016 và được đánh giá là một trong những phim y khoa hay nhất làng phim Hàn. 

Người Thầy Y Đức có sự tham gia của diễn viên gạo cội Han Suk Kyu, Yoo Yeon Seok và Seo Hyun Jin
Người Thầy Y Đức có sự tham gia của diễn viên gạo cội Han Suk Kyu, Yoo Yeon Seok và Seo Hyun Jin

Người Thầy Y Đức xoay quanh nhân vật trung tâm là bác sĩ Boo Yong Joo (Han Suk Kyu), người duy nhất tại Hàn Quốc sở hữu ba chứng chỉ phẫu thuật. Sau một lần bị vu oan, ông lui về bệnh viện nhỏ Doldam làm việc dưới cái tên mới "thầy Kim". Chuyện phim theo chân thầy Kim trong công cuộc hướng dẫn hai bác sĩ trẻ Kang Dong Joo (Yoo Yeon Seok) và Yoon Seo Jung (Seo Hyun Jin) trở thành những bác sĩ vừa vững chuyên môn vừa giữ được cái tâm trong sạch giữa xã hội lắm xô bồ.

Phim có rất nhiều cảnh phẫu thật được dàn dựng công phu
Phim có rất nhiều cảnh phẫu thật được dàn dựng công phu

Xuyên suốt bộ phim, khán giả được theo dõi rất nhiều ca phẫu thuật khó nhằn được dàn dựng tỉ mỉ. Mỗi một ca bệnh là một cuộc chạy đua nhằm giành giật sự sống cho bệnh nhân và thông qua đó truyền tải đến khán giả nhiều giá trị nhân văn. Song song cùng việc chữa trị cho bệnh nhân, mỗi nhân vật trong phim đều trải qua quá trình phát triển về suy nghĩ và lý tưởng.

Phần 2 của bộ phim cũng vừa lên sóng vào tháng 2 vừa qua.

Vagabond - Yoo In Sik

Lãng Khách (Vagabond) là bộ phim hành động bom tấn với kinh phí cao ngất ngưởng khoảng 25 tỉ won (~480 tỉ VND). Phim có sự kết hợp của hai diễn viên trẻ thuộc "top rating" của Hàn là Lee Seung Gi và Suzy

Vagabond là cuộc tái hợp của cặp đôi Lee Seung Gi và Suzy
Vagabond là cuộc tái hợp của cặp đôi Lee Seung Gi và Suzy

Vagabond bắt đầu với biến cố cuộc đời của chàng cựu diễn viên đóng thế Cha Dal Gun (Lee Seung Gi). Và một thảm kịch đã xảy ra, vụ rơi máy bay bí ẩn đã khiến 211 người thiệt mạng và để lại nhiều bí ẩn chưa được giải đáp, trong số các nạn nhân có cháu của Cha Dal Gun. Từ cái chết của cháu mình, Cha Dal Gu đã khám phá ra cả loạt những bí mật động trời trong nội các chính phủ, những phi vụ đấu đá chấn động đất nước Hàn Quốc.

Vagabond có kĩ xảo, âm thanh đậm chất điện ảnh
Vagabond có kĩ xảo, âm thanh đậm chất điện ảnh

Vagabond  phần ngoại cảnh hoành tráng, kĩ xảo hình ảnh chỉn chu và các phân cảnh hành động xuất hiện với mật độ dày đặc mà được quay rất chi tiết, với nhiều cảnh quay ở nước ngoài như Lisbon, Bồ Đào Nha và Morocco, tạo ra những hiệu ứng kịch tính không thua kém bất kì một phim điện ảnh nào.

Room No.9 -  Ji Yeong Su

Room No.9 (Bí ẩn phòng giam số 9) là câu chuyện hoán đổi thân xác kì bí đến không tưởng của một một nữ luật sư tài giỏi, xinh đẹp Eul Ji Hae Yi (Kim Hee Sun) với một nữ tử tù, già cõi, bệnh tật Jang Hwa Sa (Kim Hae Sook). Bên cạnh còn có anh chàng bác sĩ trẻ tuổi, giàu có và đáng yêu Ki Yoo Jin (Kim Young Kwang), bạn trai của Hae Yi vô tình bị cuốn vào câu chuyện.

Room No.9 là bộ phim trinh thám kinh dị nhuốm màu kì bí, siêu thực
Room No.9 là bộ phim trinh thám kinh dị nhuốm màu kì bí, siêu thực

Bên cạnh một kịch bản mang hơi hướng trinh thám pha lẫn kì bí, siêu thực được cài cắm qua sự hoán đổi thân xác, Room No.9 còn khiến người xem không thể dừng theo dõi bộ phim chính bởi những suy nghĩ thâm sâu khó đoán của các tuyến nhân vật. Mỗi nhân vật của bộ phim đều mang trong người những bí mật, những tâm cơ riêng nhưng họ đều không ngờ là định mệnh đã giáng xuống đầu họ một chuyện không tưởng.

Room No.9 có sự tham gia của 2 diễn viên gạo cội Kim Hee Sun và Kim Hae Sook
Room No.9 có sự tham gia của 2 diễn viên gạo cội Kim Hee Sun và Kim Hae Sook

Hyena - Jang Tae Yoo

Hyena (Linh cẩu) là câu chuyện những luật sư phục vụ cho tầng lớp thượng lưu siêu giàu, chỉ chiếm 0,1% trong dân số Hàn Quốc. Các nhân vật chính trong tác phẩm đều là luật sư, nhưng không làm việc vì công lý hoàn toàn mà sử dụng khả năng của bản thân như công cụ kiếm tiền và là một vũ khí sinh tồn.

Phim truyền hình Hàn Quốc: những dấu ấn cho một thời đại mới

Hyena đem đến cái nhìn mới về ngành luật sư nhưng khéo léo cho khán giả thấy một góc nhìn đa chiều chân thật không hề phiến diện hay phản cảm. Đặc biệt, tình tiết phim đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của luật pháp cũng như ranh giới mỏng manh giữa những hành vi đúng đắn và phạm pháp. Đồng thời, Hyena cũng ăn khách nhờ việc lồng ghép các câu chuyện về mặt tối của giới thượng lưu như nạn bạo lực, chơi thuốc, ngoại tình, tranh chấp tài sản…

Hyena có sự tham gia của hai diễn viên thực lực Kim Hye Soo đảm nhận nhân vật Jung Geum Ja và Joo Ji Hoon đóng vai Yoon Hee Jae.
Hyena có sự tham gia của hai diễn viên thực lực Kim Hye Soo đảm nhận nhân vật Jung Geum Ja và Joo Ji Hoon đóng vai Yoon Hee Jae.

Misty - Mo Wan Il

Misty lấy nhân vật trung tâm là Go Hye Ran (Kim Nam Joo) - một biên tập viên kiêm người dẫn nổi tiếng nhưng sắp hết thời, phim đánh thẳng vào tính chất đào thải đầy khắc nghiệt trong ngành truyền hình. Vì muốn níu giữ hào quang, Go Hye Ran đã phải tìm đủ mọi cách, thậm chí bất chấp thủ đoạn để không bị thay thế bởi một gương mặt trẻ trung hơn.

Phim thể hiện nhiều mặt trái của một phụ nữ tham vọng.
Phim thể hiện nhiều mặt trái của một phụ nữ tham vọng.

Không chỉ đánh vào mặt trái của ngành phát thanh, nội dung của Misty còn bao quát hơn với những điểm tối trong cuộc sống của một người phụ nữ thành đạt, đại diện chính là nhân vật Go Hye Ran, đằng sau ánh hào quang đó là những trả giá rất đắt mà người phụ nữ này đã phải gồng mình lên để gánh chịu. Nhưng rồi cuộc sống và sự nghiệp của cô bị xáo trộn và tuột dốc hoàn toàn khi cô bị phát hiện có liên quan đến một vụ án giết người. 

Các nhân vật trong phim đều có diễn biến tâm lý vô cùng phức tạp
Các nhân vật trong phim đều có diễn biến tâm lý vô cùng phức tạp

Có thể nói rằng, phim truyền hình Hàn Quốc đã dần qua cái thời mang đến những nhân vật tốt toàn tập và xấu thì xấu đến đỉnh điểm. Misty chính là minh chứng tiêu biểu cho sự thay đổi trong cách xây dựng nhân vật trong nhiều drama Hàn hiện nay.

Signal -  Kim Won-seok

Ra mắt năm 2016, Signal là một trong những bộ phim được đánh giá cao nhất trong lịch sử phim truyền hình cáp Hàn Quốc. Bộ phim là câu chuyện về các thám tử trong những năm 2000 và 2015 liên lạc với nhau thông qua bộ đàm bí ẩn.

Signal liên tục kích thích người xem bằng những phân đoạn nghẹt thở cùng diễn biến nhanh chóng, quyết liệt. Tình tiết đan xen quá khứ - hiện tại khiến khán giả tập trung theo dõi và không muốn bỏ lỡ bất kì một cảnh phim nào. Yếu tố kinh dị trong phim không quá nặng nề, các phân đoạn hài hước, dễ thở cũng không hề khan hiếm, Signal là bộ phim hình sự đáng theo dõi mà đến cả những khán giả ái ngại các cảnh quay rùng rợn cũng có thể theo dõi.

Phim truyền hình Hàn Quốc: những dấu ấn cho một thời đại mới

Signal còn quy tụ dàn diễn viên thực lực như Lee Je Hoon, Kim Hye Soo và Jo Jin Woong, và dựa trên những vụ án có thật xảy ra ở Hàn Quốc. Biên kịch Kim Eun Hee, trước đây đã chia sẻ rằng cô hy vọng sẽ có cơ hội tiếp tục sản xuất mùa kế tiếp cho bộ phim.

Sky Castle - Jo Hyun Tak

Sky Castle là bộ phim có rating cao nhất Hàn Quốc. Bộ phim kể về câu chuyện chạy đua về thành tích và giáo dục của giới 0,1% trong xã hội để duy trì sự danh giá của gia đình. 

Sky Castle quy tụ những diễn viên thực lực
Sky Castle quy tụ những diễn viên thực lực

Lấy bối cảnh một khu dân cư hạng sang, nơi ở của những gia đình quyền quý học thức cao nhưng nhân cách có vấn đề, tác phẩm đã khắc họa được phần nào mặt trái của một xã hội Hàn Quốc. Đó là những áp lực học hành, căn bệnh thành tích thi cử, các màn ganh đua không có hồi kết của giới thượng lưu… Phim cũng làm người xem suy ngẫm khi nói lên các vấn đề trong một gia đình bình thường như quan hệ “đồng sàng dị mộng” giữa vợ chồng, tình thương bố mẹ và con cái được đong đếm qua điểm số, cách giáo dục con cái thiếu tình người của bậc phụ huynh…

Dù không có bóng dáng của một Idol nào, nhưng Sky Castle có sự góp mặt của dàn diễn viên tài năng Yum Jung Ah, Jung Joon Ho, Lee Tae Ran, Choi Won Young, Yoon Se Ah, Kim Byung Chul, Oh Na Ea, Kim Seo Hyung…  cùng đội ngũ ê-kíp chất lượng từ khâu hậu kỳ đến kịch bản nhiều tầng ý nghĩa đã làm nên thành công xuất sắc cho bộ phim.

King Dom - Kim Sung Hoon,

Kingdom mang nội dung về ngày tận thế với sự xâm chiếm của những zombie, dựa theo loạt truyện tranh The Kingdom of the Gods của Kim Eun Hee và Yang Kyung Il, phim lấy bối cảnh vương triều Choson, vài năm sau cuộc xâm lược Triều Tiên lần thứ 2 của Nhật Bản (1592-1598). Trong đó, Joo Ji Hoon đóng vai Thái tử, người mang trách nhiệm bảo vệ người dân và đất nước của mình, và Bae Doona trong vai một bác sĩ.

Poster phim
Poster phim

Được Netflix đầu tư sản xuất, Kingdom (Vương Triều Xác Sống) trở thành một trong những tác phẩm về zombie xuất sắc nhất Hàn Quốc. Lấy bối cảnh cổ trang cùng hình tượng dạ quỷ mới lạ, phim còn mạnh tay cho yếu tố kinh dị và máu me đến rùng rợn. Tác phẩm cũng sử dụng khá tốt yếu tố jump-scare để tạo ra những màn hù dọa đứng tim hay nhiều trường đoạn kịch tính kéo dài.

When Camellia Blooms - Cha Yeong Hoon

Là một trong những bộ phim hiếm hoi còn mang nội dung về tình cảm quen thuộc của xứ Hàn, với kịch bản kể về một người phụ nữ đơn thân đã có một cậu con trai và những đàn ông xoay quanh cuộc đời cô. Nhưng trái với dự đoán về một motif "lấy nước mắt" quen thuộc và nhàm chán, When Camellia Blooms (Khi hoa trà nở) có cách kể truyện hấp dẫn và vô cùng chân thật, xúc động. Không dừng lại ở đó, phim còn gây bất ngờ và gay cấn từ đầu đến cuối do kịch bản khéo léo lồng ghép những yếu tố kì bí về một vụ án mạng hàng loạt trong thị trấn nhỏ bé.

When Camellia Blooms có cách kể truyện hấp dẫn và vô cùng chân thật, xúc động
When Camellia Blooms có cách kể truyện hấp dẫn và vô cùng chân thật, xúc động

Ở When the Camellia Bloomskhán giả được thấy rõ sự khó khăn, vất vả và những định kiến, đàm tiếu mà xã hội áp đặt lên một người mẹ đơn thân xinh đẹp, tài năng. Qua đó, bộ phim lột bức tranh về một xã hội Hàn Quốc thu nhỏ với nhiều tầng lớp khác nhau, dù còn nhiều khúc mắc, cả những đố kị, nhưng cuối cùng vẫn ánh lên những tia sáng của tình người một cách ấm áp.

Descendants of the Sun - Lee Eung Bok và Baek Sang Hoon

Ngay từ khi ra mắt, Descendants of the Sun (Hậu Duệ Mặt Trời) đã  tạo nên cơn địa chấn khắp màn ảnh nhỏ châu Á vào năm 2016. 

Hậu Duệ Mặt Trời  2016 có nội dung phần lớn xoay quanh câu chuyện tình lãng mạn của hai nhân vật Yoo Shi Jin (Song Hye Kyo) và Kang Mo Yeon (Song Joong Ki). Yoo Shi Jin là đội trưởng lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Trong khi đó, Kang Mo Yeon là thành viên của tổ chức Bác sĩ không biên giới.

Hậu Duệ Mặt Trời  2016 có nội dung phần lớn xoay quanh câu chuyện tình lãng mạn của hai nhân vật Yoo Shi Jin (Song Hye Kyo) và Kang Mo Yeon (Song Joong Ki)
Hậu Duệ Mặt Trời  2016 có nội dung phần lớn xoay quanh câu chuyện tình lãng mạn của hai nhân vật Yoo Shi Jin (Song Hye Kyo) và Kang Mo Yeon (Song Joong Ki)

Bộ phim là câu chuyện đan xen giữa hiện thực khó khăn về cuộc sống thời chiến với câu chuyện tình lãng mạn giữa một bác sĩ quân y và một quân nhân tại miền đất xứ lạ. Từ đó, phim đề cao lý tưởng yêu nước, hy sinh vì nghĩa lớn . Phim được xem là sản phẩm văn hóa giúp nâng cao hình ảnh Hàn Quốc trong mắt bạn bè quốc tế.

Search www -  Jung Ji Hyuns

Search www (tạm dịch: phẩm chất quý cô) kể về cuộc sống và câu chuyện tình yêu của ba người phụ nữ giỏi giang, thành đạt làm việc ở trong những công ty công nghệ hàng đầu của Hàn. Tuy làm trong cùng một lĩnh vực nhưng cuộc sống của ba người là ba thế giới với những màu sắc hoàn toàn khác nhau.

Bộ phim quy tụ được dàn diễn viên tài năng của xứ Hàn gồm Lee Da Hee, minh tinh điện ảnh nổi tiếng Im Soo Jung, mỹ nhân Jun Hye Jin và trai đẹp Jang Ki Yong. 
Bộ phim quy tụ được dàn diễn viên tài năng của xứ Hàn gồm Lee Da Hee, minh tinh điện ảnh nổi tiếng Im Soo Jung, mỹ nhân Jun Hye Jin và trai đẹp Jang Ki Yong. 

Search www là một trong những tác phẩm hot nhất trên truyền hình Hàn Quốc, khắc họa cuộc sống của những "chị đại" tài giỏi trong thời đại công nghệ, họ có tất cả, thành công trong mọi lĩnh vực, nhưng vẫn cô đơn. Phim cũng gây ấn tượng bởi những thông tin đắt giá và chân thực về kỉ nguyên công nghệ số, với những ảnh hưởng của "key words" và "trend" đối với đời sống thực.

W - Two worlds - Jung Dae Yoon

Với kịch bản gần như chưa từng có trong lịch sử phim truyền hình Hàn Quốc, W - Two worlds (Hai thế giới) gần như là một hiện tượng của truyền hình Hàn Quốc trong nhiều năm qua.

Phim truyền hình Hàn Quốc: những dấu ấn cho một thời đại mới

Với đề tài xuyên không, W- Two Worlds, bộ phim lấy bối cảnh của Seoul vào năm 2016, xuay quanh câu chuyện tình của Kang Chul (Lee Jong Suk), một chàng trai giàu có tồn tại trong webtoon “W” và Oh Yeon Joo (Han Hyo Joo) – một bác sĩ phẫu thuật ở thế giới thực, đồng thời cũng là con gái của tác giả bộ webtoon nổi tiếng “W”.

Trong một lần bị kẹt lại trong thế giới truyện tranh, Oh Yeon Joo vô tình gặp Kang Chul, cuộc gặp gỡ trớ trêu mà như là định mệnh đã mở ra một cuộc phiêu lưu gay cấn và cũng không kém phần lãng mạn của hai nhân vật chính. 

***

Trên đây là những tổng hợp khá dài về những bộ phim truyền hình nổi bật của Hàn Quốc trong khoảng một thập kỉ qua. Hi vọng, với sự phát triển nhanh chóng, không ngừng của ngành điện ảnh nơi đây, chúng ta có thể có thêm nhiều những bộ phim truyền hình ấn tượng với nhiều giá trị nghệ thuật và xã hội.

LA

Triều Tiên lên án phim Hàn Quốc đầy sự giả mạo và bịa đặt

Triều Tiên lên án phim Hàn Quốc đầy sự giả mạo và bịa đặt

Một trang web của nhà nước Triều Tiên nhấn mạnh Hàn Quốc đã cho phép sản xuất các bộ phim sai sự thật về đất nước Triều Tiên.