Phó Thủ tướng: Nên bỏ việc bắt học sinh vừa đeo khẩu trang, vừa đeo mũ nhựa chống giọt bắn

Theo Phó Thủ tướng, chúng ta nên bỏ các biện pháp không cần thiết, không khoa học và thậm chí là cực đoan.

Sáng ngày 6/5, trong cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết không bắt buộc cực đoan việc cấm bật điều hòa, bởi thực tế chỉ cấm bật các hệ thống điều hòa tổng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh và phải quay lại cuộc sống, sản xuất, kinh doanh bình thường. 

Ban chỉ đạo nhận định, diễn biến dịch bệnh trên thế giới vẫn đang hết sức phức tạp, Việt Nam giống như đang ở "cánh đồng trũng" và phía ngoài là sóng to gió lớn. Đồng thời đề xuất các biện pháp phòng chống dịch trong diễn biến mới, trong đó có những biện pháp nới lỏng. Chúng ta cần phải “bao đê chặt”, tiếp tục chính sách quản lý chặt chẽ nhập cảnh, đảm bảo an toàn.

Những biện pháp bắt buộc phải duy trì đó là: đeo khẩu trang trên các phương tiện công cộng và nơi công cộng ngoài trường học, trụ sở, công sở; duy trì các biện pháp hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác, tránh tiếp xúc vào các bề mặt không xác định chính xác có mầm bệnh hay không; rửa tay bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn. 

Ban chỉ đạo yêu cầu củng cố các cơ chế, công cụ đặc biệt là công nghệ thông tin phải luôn sẵn sàng, ngay khi có ca mắc mới trong cộng đồng có thể lập tức phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. 

Phó Thủ tướng: Nên bỏ việc bắt học sinh vừa đeo khẩu trang, vừa đeo mũ nhựa chống giọt bắn

Về việc nới lỏng, Ban chỉ đạo đề nghị tiến hành nới lỏng một cách khoa học, dựa trên cơ chế lây lan của virus và những tính toán về xác suất mầm bệnh trong cộng đồng hiện nay. Chưa thể nói Việt Nam không còn mầm bệnh, mặc dù vậy xác suất mầm bệnh rất thấp. 

Các chuyên gia cho biết, với các trường hợp dương tính trở lại sau khi khỏi bệnh đã được phân tích sau lấy mẫu và kết luận “không có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng”. Trước diễn biến này, ngành y tế tiếp tục tập trung chăm sóc và quản lý thật tốt người bệnh, nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh chúng ta phải học tập sản xuất, sinh hoạt trong điều kiện an toàn. Bỏ các biện pháp cực đoan, không cần thiết như bắt học sinh vừa đeo khẩu trang, vừa đeo mũ nhựa chống giọt bắn. Trong trường học, học sinh trong lớp không bắt buộc phải đeo khẩu trang nữa.

Tuy nhiên vẫn phải khuyến cáo các em rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang trong giờ ra chơi và hạn chế tiếp xúc đông người. 

Phó Thủ tướng nói: "Không bắt buộc cực đoan việc cấm bật điều hòa, bởi thực tế chỉ cấm bật các hệ thống điều hòa tổng. Trong trường hợp có một người mang virus, hệ thống điều hòa có thể mang sang các phòng khác. Chúng ta khuyến nghị các lớp học, các công sở nên định kỳ mở cửa cho thoáng để không khí có đối lưu với bên ngoài. Như vậy, các con các cháu khi đến trường vẫn đảm bảo an toàn, khỏe mạnh và bớt áp lực tâm lý khi đến trường”.

Các bậc phụ huynh nên hạn chế đưa con em đến các điểm công cộng trong thời gian này nếu không cần thiết. 

Về việc đảm bảo nối lại sản xuất, kinh doanh, các ngành cần có hướng dẫn cụ thé. Các hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường thời điểm này chưa nên mở lại. Các dịch vụ khác có thể cơ bản mở lại hoạt động như bình thường, với điều kiện đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 1m trong các cơ sở này.

Ngoài ra sẽ dần bỏ giới hạn về số ghế trên các phương tiện công cộng. Máy bay, xe buýt, tàu hỏa có thể bố trí đủ ghế, song bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

Thanh Mai

Thời tiết ngày 5/5: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Thời tiết ngày 5/5: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày 5/5, Hà Nội có nắng nóng trên diện rộng với nền nhiệt độ lên đến 37 độ.