Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Trung tâm tài chính TP.HCM giống như xe đạp đôi

Đó là chia sẻ của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2019 với chủ đề Phát triển TP.HCM thành Trung tâm tài chính quốc tế.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, TP.HCM là trung tâm kinh tế tài chính lớn nhất Việt Nam, 52% doanh nghiệp tập trung tại đây. TP.HCM còn nơi đi đầu trong công nghệ, cải cách hành chính và giáo dục. Nên nói đến TP.HCM, người dân luôn kỳ vọng sẽ là nơi có nhiều sáng kiến và đột phá mới. Trung tâm tài chính không còn là mong muốn riêng của TP.HCM mà là nhiệm vụ chung của cả nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ việc hình thành và phát triển trung tâm tài chính TP.HCM sẽ giống như xe đạp đôi; TP.HCM ngồi trước, phía sau có sự chung sức của các bộ ngành các tỉnh thúc đẩy tiến về phía trước.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. 
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. 

Tham dự Diễn đàn còn có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Văn Hải, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh và hơn 800 đại biểu đại diện các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự; lãnh đạo Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, các định chế tài chính quốc tế (IMF, IFC, ADB...), và gần 30 diễn giả trong và ngoài nước, các chuyên gia tài chính, đại diện lãnh đạo các Trung tâm tài chính trên thế giới, các tổ chức tài chính, các doanh nghiệp.

Bí Thư Thành ủy TP.HCM, Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Đề án phát triển TP.HCM thành Trung tâm tài chính sẽ trình chính phủ trong thời gian tới. TP.HCM có nhiều cơ hội phát triển, hình thành Trung tâm tài chính vì có chỉ số tăng trưởng ấn tượng và đóng góp và ngân sách cả nước cao nhất, cùng với dân số trẻ và tỷ suất sinh thay thế ổn định, nguồn lao động dồi dào…

Các gian hàng tài chính tư vấn cho khách hàng - Ảnh: Cẩm Viên
Các gian hàng tài chính tư vấn cho khách hàng - Ảnh: Cẩm Viên

Cũng theo ông Nguyễn Thiện Nhân, Thành phố là trung tâm kinh tế tài chính thì trước tiên phải phục vụ cho chính nền kinh tế TP.HCM, vùng kinh tế phía nam và cả nước. Chúng ta phải làm sao huy động vốn quốc tế. Qua diễn đàn, TP.HCM sẽ tiếp thu và trình chính phủ đề án, đồng thời đào tạo ngân lực cho tài chính ngân hàng, mời chuyên gia tài chính hàng đầu thế giới tư vấn và  đẩy mạnh mạnh đầu tư hạ tầng, số hóa….

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM cho biết: “Thị trường tài chính có vai trò quan trọng thúc đấy kinh tế. TP.HCM khát vọng thành trung tâm tài chính khu vưc. Mục tiêu quan trọng của diễn đàn năm nay là cung cấp các yếu tố đầu mối vào giúp thành phố Hồ Chí Minh sớm trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để TP.HCM lắng nghe các ý tưởng mới, tiếp thu các góp ý, phản biện của các diễn giả nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế”.

Tuy nhiên ông Nguyễn Thành Phong cũng nhận định TP.HCM có xuất phát thấp, trong đó 98% doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dân số tăng khoảng 1 triệu dân mỗi năm nên gia tăng áp lực lên cơ sở hạ tầng thành phố là một trong những khó khăn để hướng đến là trung tâm tài chính của cả nước và khu vực. Thành phố mong muốn chính phủ hỗ trợ rút ngắn thời gian hoàn thành đề án phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính.

Còn theo Tiến sĩ, Vũ Thành Tự Anh (Trường Đại Học Fulbright Việt Nam) TP.TP.HCM muốn phát triển thành trung tâm kinh tế tài chính cần dựa vào vùng kinh tế Đông Nam bộ và miền tây, đồng thời áp dụng chính sách của nhà nước một cách sáng tạo, để tạo điểm đến hút các nhà đầu tư quốc tế.

TP.HCM cần đi lối đi riêng, nếu đi theo lối cũ sẽ không trở thành trung tâm tài chính. Chúng ta cần tìm những ngách hiểm để phát triển riêng, tìm hướng đi mới, ứng dựng được công nghệ. Hơn hết, TP.HCM cần có sự hậu thuẫn tối đa của chính phủ về các chính sách và chiến lược phát triển và đặc biệt tạo điều kiện về cơ chế riêng, chính sách vĩ mô là bệ đỡ không thể bỏ qua. Có như vậy thì TP.HCM cũng như Việt Nam mới phát triển thành trung tâm kinh tế tài chính khu vực và quốc tế được.

Diễn đàn Kinh tế thành phố 2019 với chủ đề “Phát triển thàh phố Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế” nhằm tạo diễn đàn trao đổi giữa Lãnh đạo thành phố với các chuyên gia nghiên cứu và các tổ chức tài chính, đầu tư trong nước và quốc tế để thảo luận, đánh giá thực trạng và triển vọng, cơ hội và thách thức. Đây là lần thứ 2 TP.HCM tổ chức Diễn đàn kinh tế và là lần đầu tiên Diễn đàn có chủ đề Phát triển Thành phố trở thành trung tâm tài chính khu vực và  quốc tế.

HEF 2019 sẽ kéo dài cả ngày, có 4 phiên thảo luận song song với các chủ đề: TP.HCM hướng tới Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế về Hiện trạng, mục tiêu và lộ trình thực hiện; Bài học kinh nghiệm trong xây dựng và hình thành một số Trung tâm tài chính quốc tế; Hệ sinh thái cho sự phát triển bền vững của một Trung tâm tài chính quốc tế; Định hướng chính sách quốc gia và vai trò Chính quyền Thành phố.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương