Phố Wall: Nếu Joe Biden thắng ở Arizona, Florida, Georgia hoặc Bắc Carolina, ông Trump sẽ gặp nguy

Theo các chuyên gia Phố Wall, kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ dễ đoán được vào trưa và chiều ngày 4/11 theo giờ Việt Nam.

Phố Wall , giống như hầu hết nước Mỹ, cũng đang chuẩn bị cho một cuộc bầu cử gay gắt. Nhưng CNN trích lời của ngân hàng đầu tư đa quốc gia hàng đầu có trụ sở tại đây, Goldman Sachs , khẳng định với khách hàng rằng, thế giới có thể biết đảng nào sẽ kiểm soát cả Nhà Trắng và Thượng viện vào trưa và chiều ngày 4/11 theo giờ Việt Nam.

Ngân hàng đầu tư này chỉ ra rằng ông Joe Biden dẫn đầu cuộc thăm dò ở Arizona, Florida , Georgia và Bắc Carolina. Một chiến thắng của cựu Phó Tổng thống Biden ở bất kỳ bang nào trong chiến trường “Vành đai Mặt trời” này sẽ khiến con đường đạt được 270 phiếu đại cử tri của Tổng thống Donald Trump trở nên rất khó khăn. Không giống như một số bang “Vành đai rỉ sét”, một thuật ngữ không chính thức để chỉ một khu vực của Hoa Kỳ đã trải qua sự suy giảm công nghiệp bắt đầu từ khoảng năm 1970, 4 bang “Vành đai Mặt trời” kể trên đã bắt đầu kiểm đếm lượng phiếu bầu tăng vọt.

Kết quả  bầu cử tổng thống Mỹ  cập nhật vào cuối buổi sáng 4/11 theo giờ Việt Nam. Nguồn: Google
Kết quả bầu cử tổng thống Mỹ cập nhật vào cuối buổi sáng 4/11 theo giờ Việt Nam. Nguồn: Google

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs viết trong một báo cáo thị trường dành cho khách hàng rằng: “Vì những bang này có khả năng sẽ báo cáo kết quả một cách nhanh chóng, nên rất có khả năng kết quả bầu cử tổng thống sẽ rõ ràng vào đêm 3/11 (giờ Mỹ, tức trưa và chiều 4/11 theo giờ Việt Nam - PV)”.

Nói cách khác, nếu ông Joe Biden thắng bất kỳ bang nào trong số các bang “Vành đai Mặt trời” đó, thị trường có thể có đủ thông tin để kết luận rằng Đảng Dân chủ cuối cùng sẽ có thành viên trở thành tổng thống tiếp theo.

Nhưng theo cập nhật vào cuối buổi sáng 4/11 theo giờ Việt Nam, ông Trump đang dẫn đầu tại Florida và Georgia. Trong khi ông Biden chỉ dẫn đầu ở Arizona. Riêng California chưa có kết quả.

Chiến lược gia Ed Mills của Raymond James cũng lập luận tương tự rằng, Phố Wall rất có thể sẽ tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử trước các tin tức chính thống. Kết quả sớm về cuộc bầu cử tổng thống sẽ xoa dịu nỗi sợ hãi hàng đầu của Phố Wall: Sự hỗn loạn trong đó một hoặc cả hai ứng cử viên tranh giành kết quả.

Đại đa số, tức 83% các nhà quản lý danh mục đầu tư được RBC Capital Markets khảo sát nói rằng, một cuộc bầu cử gây tranh cãi sẽ làm giảm hoặc giảm mạnh đối với cổ phiếu. Chỉ 2% cho rằng viễn cảnh đó là lạc quan.

Tuy nhiên, nếu ông Biden thể hiện năng lực kém ở “Vành đai Mặt trời”, kết quả có thể vẫn chưa chắc chắn trong một thời gian. Các nhà kinh tế của Goldman Sachs viết: “Nếu Tổng thống Trump giành chiến thắng ở các bang ‘Vành đai Mặt trời’ này, cuộc tranh đấu sẽ chỉ còn xoay quanh Pennsylvania, Michigan và Wisconsin”. Đồng thời họ cho biết, có thể sẽ mất nhiều ngày để có kết quả từ Pennsylvania và Michigan.

Kết quả ở bang Arizona, Florida, Georgia và Bắc Carolina có ảnh hưởng lớn tới cuộc đua giữa ông Trump và ông Biden. Ảnh: ANR
Kết quả ở bang Arizona, Florida, Georgia và Bắc Carolina có ảnh hưởng lớn tới cuộc đua giữa ông Trump và ông Biden. Ảnh: ANR

Trong khi đó, các nhà đầu tư đang háo hức tìm hiểu xem, liệu đảng Dân chủ có chiếm lại quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ hay không, điều này được dự đoán sẽ tạo tiền đề cho kích thích tài khóa lớn, chi tiêu cơ sở hạ tầng và thuế cao hơn.

"Đa số ghế tại Thượng viện có thể rõ chủ vào đêm bầu cử, nhưng không phải là độ chính xác của dự đoán trên là tuyệt đối", Goldman Sachs viết trong báo cáo.

Ngân hàng đầu tư này cho biết, các ghế mà đảng Cộng hòa đang theo đuổi hoặc trong tình trạng cạnh tranh cực nóng cũng nằm ở các bang cần báo cáo kết quả nhanh chóng như Colorado, Arizona, North Carolina, Maine, Iowa, Georgia và Montana.

Nhưng có thể mất thời gian rất nhiều để đoán được kết quả chung cuộc ở Thượng viện vì khả năng xảy ra tình trạng bất phân thắng bại ở bang Georgia và việc kiểm phiếu bị trì hoãn ở Michigan và Alaska.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương