Hàng chục trường đại học của Mỹ đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Trump

Theo các chuyên gia, động thái này của chính quyền Trump cho thấy tầm quan trọng của sinh viên quốc tế và họ vẫn được chào đón tại Mỹ.

Ngày 14/7, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố hủy chỉ thị tước visa của các sinh viên quốc tế theo học trực tuyến 100%. 

Quyết định được đưa ra khi hàng chục trường đại học trong đó có Đại học Đại học Harvard, Viện Công nghệ Massachusetts, và 17 bang của Mỹ đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Trump.

Hàng chục trường đại học của Mỹ đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Trump

Thẩm phán Allison Burroughs của Tòa án quận Massachusetts nói rằng, các bên đã đi đến quyết định sơ bộ. Chỉ thị đối với với sinh viên quốc tế sẽ trở lại hiện trạng như trước ngày 9/3, và bác bỏ việc thực thi chỉ thị tháng 7/2020,

Trước đó, ngày 6/7, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) và Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) tuyên bố ý định hủy bỏ quyền lưu trú của sinh viên nước ngoài ở Mỹ nếu trường chuyển sang học trực tuyến vào mùa thu này. Trong khi các trường đại học đã công bố kế hoạch duy trì học trực tuyến vì lo ngại các vấn đề về sức khỏe vì đại dịch. 

ICE yêu cầu các trường chuyển sang dạy trực tuyến phải nộp kế hoạch trước 15/7, còn các trường kết hợp giữa học trực tuyến và học trên lớp phải nộp kế hoạch trước 4/8.

Ted Mitchell, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Mỹ, cho biết việc chính quyền Trump hủy chỉ thị trên cho thấy tầm quan trọng của sinh viên quốc tế đối với Mỹ và cho thấy một quan điểm đồng lòng rằng các sinh viên quốc tế vẫn được chào đón ở đây

“Chúng tôi rất hài lòng rằng Đại học Harvard và MIT, cũng như nhiều tiểu bang và các trường đại học khác, đã có hành động pháp lý ngay lập tức để buộc chính quyền Trump hủy bỏ chỉ thị sai lầm của mình. Điều đó sẽ ngăn cản sinh viên theo học tại Mỹ tham dự các khóa học trực tuyến trong thời gian đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành ở nước ta”, ông nói.

Thanh Mai

Giá dầu thế giới giảm dưới mức 40 USD/thùng, trong nước vẫn ổn định

Giá dầu thế giới giảm dưới mức 40 USD/thùng, trong nước vẫn ổn định

Giá xăng dầu hôm nay 14/7 giảm gần 2%, trước khi cuộc họp kỹ thuật của OPEC+ sẽ diễn ra trong tuần này để đề nghị cắt giảm thêm nguồn cung.