Phỏng vấn độc quyền Chí Phèo 1977 Vlog: 'Kinh phí làm phim của bọn mình chỉ đủ thuê trang phục và vài chai nước lọc'

1977 Vlog trở thành những người trẻ đầu tiên thành công trong việc mang các tác phẩm văn học Việt Nam tiếp cận gần hơn đến giới trẻ trên mạng xã hội

Nổi lên như một hiện tượng trên mạng xã hội từ những sản phẩm phim ngắn lấy cảm hứng từ những tác phẩm văn học kinh điển của Việt Nam như Lão Hạc, Chí Phèo, Vợ chồng A Phủ... nhưng lồng ghép vào đó là những câu thoại rất "trending" phù hợp với khán giả trẻ, lại đậm chất triết lý, vừa hài hước và vô cùng sáng tạo. Nguyễn Trung Anh, cùng với Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Văn Tân trở thành một trong những những người trẻ đầu tiên thành công trong việc mang các tác phẩm văn học kinh điển của Việt Nam tiếp cận gần hơn đến giới trẻ trên mạng xã hội.

Dưới đây là những chia sẻ của Nguyễn Trung Anh (trưởng nhóm 1977 Vlog) với Phụ nữ mới:

PV: Xin chào Trung Anh, từ đâu các bạn có ý tưởng cho 1977 Vlog?

Nguyễn Trung Anh: 2 anh em mình (mình và Việt Anh) từ nhỏ đều là những người rất yêu thích điện ảnh, đặc biệt là điện ảnh Việt Nam thời xưa, cùng với niềm đam mê diễn xuất nên chúng mình quyết định thành lập 1977 Vlog, dùng những hoài niệm xưa cũ để cùng bàn luận những câu chuyện của bây giờ.

PV: Vì sao lại là 1977 Vlog?

Nguyễn Trung Anh: Mình muốn một cái tên hoài niệm, có dấu ấn của quá khứ mà các con số phải lặp lại vì chúng mình là 2 anh em sinh đôi mà. Mình chọn ra những con số như 1955, 1966, 1977,.. và đã chọn ngẫu nhiên ra con số 1977 bằng cách xoay chiếc chai một cách ngẫu hứng, chiếc chai dừng lại ở con số 1977, và mình nghĩ đó là con số định mệnh cho bọn mình rồi (cười). Mình cũng rất ưng ý với cái tên này, chắc cũng là một cái duyên.

Trung Anh và Việt Anh trong phim ngắn Chí Phèo và Bá Kiến
Trung Anh và Việt Anh trong phim ngắn Chí Phèo và Bá Kiến

PV: Việc sản xuất các sản phẩm của các bạn có những khó khăn gì đáng để kể không?

Nguyễn Trung Anh: Bọn mình gặp rất nhiều khó khăn khi sản xuất như ekip rất neo người, bọn mình phải tự làm từ A đến Z, phải tự đi tìm bối cảnh phù hợp, rồi sắp xếp thời gian để tranh thủ quay từng chút một vì mỗi người đều có những công việc riêng, rồi vì là nghiệp dư nên chúng mình cũng phải cố gắng rất nhiều để diễn xuất cho thật hoàn hảo, rồi việc hậu kì cũng mất khá nhiều thời gian. Tất cả các sản phẩm của mình cũng chỉ được quay và lồng tiếng hoàn toàn bằng máy tính bảng, do 3 anh em thực hiện, nên nếu để ý các bạn sẽ thấy không bao giờ có cảnh 3 người cùng xuất hiện, vì khi 2 người diễn thì người kia đứng quay (cười).

PV: Có kỉ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình thực hiện sản phẩm mà các bạn muốn chia sẻ không?

Nguyễn Trung Anh: Kỉ niệm đáng nhớ nhất có lẽ là những hôm chúng mình phải quay đến nửa đêm cho sản phẩm Chí Phèo – Biên niên sử của 1 dân chơi. Chúng mình phải chờ rất khuya cho tới khi đường vắng hết thì bọn mình mới thực hiện được các cảnh quay buổi tối, và khi quay các cảnh đó thì vừa bị muỗi đốt vừa sợ ma (cười). 

PV: Một điều rất ấn tượng trong các sản phẩm của các bạn là lồng tiếng, việc này do ai thực hiện và có khó lắm không?

Nguyễn Trung Anh: Việc lồng tiếng cho cả 3 tập phim đều là do mình và Việt Anh đảm nhiệm. Đây thực sự là công đoạn khó nhất trong khâu sản xuất, vì mình và Việt Anh cần nói sao cho giống với không khí của những bộ phim Việt những năm 60, 70. Bọn mình phải lồng tiếng đi lồng tiếng lại rất nhiều lần từng câu từng chữ, cho đến khi hoàn hảo thì mới thôi. Thêm nữa là 2 tập Chí Phèo cùng Vợ Chồng A Phủ chúng mình phải giả giọng nữ của nhân vật Thị Nở và Mị, thực sự là một thử thách rất lớn. Vì vậy công đoạn này thường bọn mình mất gần một tuần để hoàn thiện.

Nguyễn Văn Tân trong vai Mị của 1977 vlog
Nguyễn Văn Tân trong vai Mị của 1977 vlog

 PV: Việc chọn những tác phẩm của Nam Cao là do tình cờ từ trends phim Cậu Vàng, hay do các bạn có ý định từ trước?

Nguyễn Trung Anh: Thật sự rất tình cờ thôi, bên mình cũng có ý định làm các vlog sử dụng chất liệu ngày xưa để nói chuyện bây giờ, vì bản thân mấy anh em luôn đam mê các tác phẩm điện ảnh kinh điển, vì những tác phẩm đó thường có phần lời thoại mang tính triết lý rất cao, nói ít mà hiểu nhiều. thêm nữa là thời điểm đó cư dân mạng đang tranh cãi về bộ phim sắp tới được khởi quay là Cậu Vàng nên bọn mình quyết định hiện thực hóa ý tưởng từ trước đó 2 anh em vẫn luôn ấp ủ.

PV: Làm sản phẩm từ những tác phẩm cũ trong văn học Việt Nam sẽ là hướng đi chính của các bạn trong thời gian sắp tới?

Nguyễn Trung Anh: Đó tạm thời sẽ là hướng đi chính của 1977 Vlog, tuy nhiên sắp tới chúng mình cũng sẽ đa dạng hóa hơn các thể loại để tiếp cận khán giả với nhiều phương diện hơn nữa.

PV: Trước đây các bạn đã có những sản phẩm nào tương tự chưa?

Nguyễn Trung Anh: Trước đó thì chúng mình cũng có thi thoảng tham gia những cuộc thi làm clip với quy mô nhỏ và rất ít người biết đến. Đây là lần đầu tiên chúng mình sản xuất sản một sản phẩm như vậy, và cũng là lần đầu tiên chúng mình bước ra ánh sáng.

PV: Thành quả của ekip đến nay với 1977 vlog là gì? Cuộc sống của các bạn có thay đổi gì không từ khi bất ngờ trở nên nổi tiếng?

Nguyễn Trung Anh: Thay đổi lớn nhất của mình có lẽ là... không phải rửa bát nữa (cười), vì mình có đi quay vf đi làm phim nhiều hơn thì mẹ rửa bát hộ, cũng được  bố mẹ cưng chiều hơn một chút, ngoài ra thì thấy đi ra ngoài thấy hàng xóm cũng có vẻ yêu quý mình hơn. Nhưng cái quan trọng nhất phải kể đến đó là sự yêu mến của đông đảo khán giả với nhiều tầng lớp, nhiều độ tuổi, đồng thời cũng là sự công nhận khả năng từ công chúng và sự xác nhận khả năng của chính bản thân chúng mình.

PV: Thực hiện 1977 Vlog các bạn có được tài trợ hay hỗ trợ từ đơn vị nào không, hay kinh phí hoàn toàn do các bạn tự bỏ tiền túi?

Nguyễn Trung Anh: Chi phí sản xuất đều là chúng mình tự bỏ tiền túi và không hề có sự hỗ trợ nào cả. Chi phí làm phim rất thấp, chỉ đủ để thuê trang phục và mua vài chai nước lọc. Có thể nói bọn mình là những nhà làm phim nghèo khổ, một đoàn làm phim 0 đồng (Cười)

PV: Vậy doanh thu đến giờ đã ổn chưa? Có đủ để ekip tự tin cho các sản phẩm tiếp theo?

Nguyễn Trung Anh: Nếu chưa có doanh thu thì chúng mình vẫn sản xuất được thôi vì bọn mình vận hành máy móc bằng 3 bát cơm là chính. Sau 3 sản phẩm thì bọn mình cũng đã có thêm một chút doanh thu từ Youtube, khoảng vài trăm usd. Tuy ít thôi nhưng số tiền đó cũng là một sự động viên rất lớn cho bọn mình.

Các sản phẩm của 1977 Vlog đạt hàng triệu lượt xem và hàng chục nghìn lượt chia sẻ chỉ sau vài giờ đồng hồ đăng tải
Các sản phẩm của 1977 Vlog đạt hàng triệu lượt xem và hàng chục nghìn lượt chia sẻ chỉ sau vài giờ đồng hồ đăng tải

 PV: Việc sản xuất các vlip viral trên mạng xã hội đang là một trào lưu trong thời gian gần đây, tuy nhiên việc ào ạt sản xuất nội dung chỉ với mục tiêu kiếm được tiền liệu có phải con dao 2 lưỡi với cộng đồng không, theo bạn?

Nguyễn Trung Anh: Theo mình thì vấn đề nào cũng có 2 mặt của nó. Việc sản xuất liên tiếp các video có thể giúp độ phủ sóng tăng lên mạnh mẽ, tuy nhiên chắc chắn cũng sẽ gặp vấn đề về chất lượng nội dung, nên một người làm nội dung trên mạng xã hội cần rất tỉnh táo để cân bằng giữa các yếu tố đó.

PV: Bạn nghĩ thế nào về các kênh youtube nổi bật trong thời gian gần đây như Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền, Phú Lê…?

Nguyễn Trung Anh: Mình cũng không theo dõi các kênh này nhiều. Nhưng mình nghĩ họ cũng là những người làm nội dung, và nội dung của họ hướng đến một nhóm đối tượng nhất định. Có thể có nhiều ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng nhưng mình nghĩ quan trọng nhất vẫn là ở khán giả, những người xem. Chúng ta đang ở trong thời đại 4.0, chúng ta có quyền được cập nhật thông tin, được giải trí nhưng cũng có trách nhiệm phải sàng lọc một cách phù hợp để trở thành những người xem văn minh.

Cảm ơn Trung Anh đã nhận lời phỏng vấn, và chúc các bạn thành công!

1977 gồm có 3 thành viên là 2 anh em sinh đôi Nguyễn Trung Anh và Nguyễn Việt Anh sinh năm 1992 và Nguyễn Văn Tân là em họ, sinh năm 2001, hiện vẫn còn là sinh viên năm nhất trường Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội. Nguyễn Trung Anh hiện là biên tập viên freelancer, Việt Anh đang làm việc trong lĩnh vực game online.

Kênh youtube của 1977 VLog hiện đang chỉ có 3 sản phẩm, nhưng đã dành được nút bạc của youtube, đạt 269 nghìn sub, mỗi video đạt hàng triệu lượt xem và viral với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.

Lan Anh

Xuất hiện 'cầu Vàng Đà Nẵng' phiên bản thứ 2 ở Trung Quốc

Xuất hiện "cầu Vàng Đà Nẵng" phiên bản thứ 2 ở Trung Quốc

Khi vừa mới khai trương, cầu Xianshou của Trung Quốc đã nhanh chóng nhận kỷ lục Guinness, và vẻ ngoài của nó lại trông khá giống Cầu Vàng ở Việt Nam.