Phương pháp mới trong chuẩn đoán vô sinh ở nam giới

Một nghiên cứu mới đây đã tìm ra phương pháp sàng lọc đáng tin cậy, từ đó đưa ra lựa chọn điều trị hiệu quả nhất cho nam giới bị vô sinh.

Phát hiện vô sinh ở nam giới sẽ không mất một năm hoặc lâu hơn thử nghiệm, vì một nghiên cứu đã tìm ra một phương pháp sàng lọc đáng tin cậy và tìm ra lựa chọn điều trị nào sẽ hiệu quả nhất cho bệnh nhân, theo thehealthside.

Michael Skinner, Nhà sinh học sinh sản của Đại học bang Washington cùng nhóm cộng tác viên quốc tế đã phát hiện ra các mẫu nhận dạng của phân tử biểu sinh hoặc dấu ấn sinh học gắn kết với tinh trùng DNA chỉ tìm thấy ở những người đàn ông vô sinh, không tìm thấy ở những người đàn ông khỏe mạnh. Các nhà khoa học cũng xác định, dấu ấn sinh học của những bệnh nhân vô sinh đã đáp ứng được liệu pháp hormone điều trị so với những người không mắc bệnh.

Phương pháp mới trong chuẩn đoán vô sinh ở nam giới

Thông qua kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đã cung cấp cho bác sĩ một phương pháp sàng lọc vô sinh đáng tin cậy và tìm ra lựa chọn điều trị hiệu quả nhất cho nam giới đang mắc bệnh vô sinh. Nó được xem là phao cứu sinh cho các cặp đôi hiếm muộn, không thể thụ thai một cách tự nhiên.

Hiện nay, phương pháp chính để chẩn đoán vô sinh nam là đánh giá số lượng và khả năng vận động, di chuyển của tinh trùng. Skinner và các cộng tác viên của ông đã công bố một nghiên cứu về phương pháp chẩn đoán hoàn toàn mới trong Nature: Scientific Reports. Tình trạng vô sinh ở nam giới đang gia tăng với tần suất cao trên toàn thế giới. Chuẩn đoán này giúp vợ/chồng có thể biết ngay có hay không khả năng bị vô sinh và điều trị hiệu quả, Skinner chia sẻ thêm.

Khoảng 20% các cặp vợ chồng tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm để có con, phần lớn sự khiếm khuyết trong khả năng sinh sản nằm ở người chồng, tuy nhiên nguyên nhân gây vô sinh thì chưa rõ ràng. Những người đàn ông vô sinh, yếu sinh lý thường được khuyến khích có con theo phương pháp truyền thống, tự nhiên trong ít nhất một năm trước khi tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm.

Các nhà khoa học cho biết, tồn tại mối liên hệ có thể xảy ra giữa tình trạng vô sinh ở nam giới và sự thay đổi đối với các nhóm phân tử methyl bị mắc kẹt với DNA tinh trùng quy định cách thức hoạt động của một số gen. Họ đã sử dụng các kỹ thuật phân tích phân tử tiên tiến nhất để có thể xác định một cách đáng tin cậy những thay đổi này, hay dấu ấn sinh học, trong các nhóm methyl gắn vào DNA tinh trùng của những người đàn ông vô sinh và hiếm muộn đồng ý tham gia nghiên cứu.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng tất cả những người đàn ông vô sinh trong nghiên cứu đều sở hữu một dấu ấn sinh học cụ thể mà những người đàn ông có khả năng sinh sản bình thường không có. Đồng thời, dấu ấn sinh học khác trong số những bệnh nhân nam vô sinh có thể được sử dụng để xác định ai sẽ đáp ứng với điều trị bằng liệu pháp hormone.

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương