Phương pháp truyền dịch huyết tương điều trị dịch virus covid-19 được WHO công nhận

Trong bối cảnh dịch bệnh đang lan rộng và khiến toàn cầu hoang mang, việc phát triển phương pháp truyền dịch huyết tương là cách làm hợp lý.

Mới đây, giới chức y tế Trung Quốc cho biết việc sử dụng huyết tương của những người đã khỏi virus covid-19 có thể cứu sống những người đang bị nguy kịch. Các chuyên gia cho rằng trong các loại huyết tương này có chứa kháng thể với virus covid-19, có khả năng giúp các bệnh nhân khác chống chọi với bệnh tật.

Phương pháp này được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá là cách thức tiếp cận có cơ sở để triển khai thử nghiệm, tuy nhiên cần có thời gian để tối đa hóa khả năng miễn dịch của bệnh nhân.

Phương pháp truyền dịch huyết tương điều trị dịch virus covid-19 được WHO công nhận

Tiến sĩ Mike Ryan người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của WHO cho biết huyết tương đã chứng minh là có hiệu quả và cứu sống nhiều bệnh nhân bao gồm cả các bệnh truyền nhiễm khác như bệnh dại, bệnh bạch hầu. Ông Mike cũng nhấn mạnh đây là một cách thức quan trọng để tiếp tục nghiên cứu, bởi các mẫu huyết thanh globulin siêu miễn dịch có thể làm là tập trung các kháng thể từ các bệnh nhân đã hồi phục. Hiểu một cách đơn giản là tăng cường hệ miễn dịch cho bệnh nhân mới đặc biệt là trong giai đoạn nguy kịch.

Vì vậy việc Trung Quốc áp dụng truyền huyết tương của các bệnh nhân chữa khỏi để điều trị cho những người đang nguy kịch là hợp lý, nhất là trong giai đoạn chưa tìm ra thuốc điều trị hay vaccine phòng bệnh, bởi quá trình này có thể mất nhiều thời gian.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng y tế cộng đồng Thượng Hải, Giáo sư Lu Hongzhou cho biết trung tâm đã thiết lập một khu vực riêng tiến hành phương pháp truyền dịch huyết tương, sàng lọc từ những bệnh nhân sẵn sàng hiến tặng. Sau khi đăng ký, họ sẽ được xét nghiệm để kiểm tra các bệnh lý khác như viêm gan B hay C. Giáo sư Lu Hongzhou khẳng định: "Chúng tôi nhận thấy dấu hiệu tích cực rằng phương pháp này có thể giúp điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân."

Hiện tại các bác sĩ Trung Quốc còn thử nghiệm hai loại thuốc kháng virus đã được cấp phép sử dụng trong các bệnh chống nhiễm trùng khác, sau đó đánh giá tác động của nó đối với virus mới, kết quả sẽ sớm được công bố. 

Thanh Mai

Mùa dịch bệnh, tôm hùm cũng cần giải cứu, giá giảm đến 30-45%

Mùa dịch bệnh, tôm hùm cũng cần giải cứu, giá giảm đến 30-45%

Tôm hùm là mặt hàng xa xỉ thường được xuất khẩu, tuy nhiên do dịch bệnh nên đây cũng là loại hàng cần phải "giải cứu" trong thời gian gần đây.