Quá trình thay đổi lời khai bất thường của ông Nguyễn Bắc Son về 3 triệu đô

Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông có 2 lời khai hoàn toàn trái ngược vào sáng và chiều phiên tòa xét xử chiều ngày 17/12.

Ngày 17/12 đã diễn ra phiên tòa xét xử thương vụ MobiFone mua lại cổ phần của AVG gây thiệt hại tài sản của Nhà nước.

Trong phiên tòa, khi được hỏi về số tiền 3 triệu USD, ông Nguyễn Bắc Son không thừa nhận đã nhận số tiền 3 triệu USD và khẳng định lời khai trong quá trình điều tra là do sức khỏe và tinh thần không ổn định. Trong bối cảnh sức khỏe yếu, “để giữ lại mạng sống” ông đã khai như vậy. HĐXX nhận định nếu sức khỏe yếu ông không thể đưa ra lời khai chi tiết về sơ đồ cất giấu tiền và sử dụng tiền được. 

Ông Nguyễn Bắc Son.
Ông Nguyễn Bắc Son.

Khi ông Son phủ nhận, tòa công bố lá thư bị cáo gửi vợ: "Anh rất mong em và các con tha lỗi cho anh. Anh rất đau khổ trong những tháng ngày đã qua. Song anh luôn luôn tin tưởng em sẽ vững vàng thay anh gánh vác việc nhà như em từng làm trong thời gian anh vắng nhà trước đây khi còn công tác. Lý ạ, anh đã khai báo với cơ quan điều tra về việc sau khi ký hợp đồng mua bán hoàn tất, Nhật Vũ đã mang đến cho anh số tiền 3 triệu USD" thì ông im lặng.

Thế nhưng chỉ sau vài tiếng, trong buổi chiều nay ông Son lại bất ngờ thừa nhận đã nhận số tiền này. Ông nói: "Những ngày này tôi rất căng thẳng, hoảng loạn. Tôi không hiểu được tâm trạng của mình. Tôi xin giữ nguyên lời khai ở cơ quan điều tra trước đây. Tôi xin thay đổi nội dung khai báo: Số tiền nhận của Phạm Nhật Vũ, tôi dùng chi tiêu cá nhân, không đưa cho con gái”.

Ông Son cho biết không hứa hẹn gì với bị cáo Phạm Nhật Vũ – Cựu Chủ tịch AVG trong quá trình MobiFone mua AVG vì nghĩ đó là tiền cảm ơn. Ông Son khai không nhớ đã chi tiêu số tiền đó vào việc cá nhân gì nhưng hứa "sẽ hoàn trả nhiều nhất trong khả năng". Trái ngược với sáng nay, ông Son nói sức khỏe ổn định, đủ điều kiện để trả lời câu hỏi.

Ngoài ra, cựu bộ trưởng cũng thừa nhận được Lê Nam Trà và Cao Duy Hải đưa tiền trong dịp Tết 2016. Khi được hỏi là: “Vì sao bị cáo khai lại?”, ông Nguyễn Bắc Son nói: “Tôi không hiểu tâm trạng tôi thế nào. Tôi thấy phải làm sao bảo đảm đúng những gì đã diễn ra”. Đồng thời ông cũng xin giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra, không phủ nhận như buổi sáng.

HDDXX công bố một số lời khai của ông Son ở cơ quan điều tra cho thấy ông đá chỉ đạo trái pháp luật, giao ông Tuấn ra quyết định phê duyệt sai. "Sau này, cả tôi và anh Tuấn mới biết mình sai", ông nói.

Về cáo buộc chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện dự án, ông Son cho biết không phê duyệt nào buộc MobiFone phải hoàn thiện dự án trong năm 2015. Trước cao buộc là người cầm đầu, cựu bộ trưởng nói quá trình điều tra ông chỉ thừa nhận giữ cương vị đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông. 

Thanh Mai

Ông Nguyễn Bắc Son phản cung, phủ nhận việc nhận 3 triệu USD

Ông Nguyễn Bắc Son phản cung, phủ nhận việc nhận 3 triệu USD

Trong phiên tòa  xét xử vụ AVG, Cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã thay đổi lời khai, phủ nhận nhận số tiền 3 triệu USD.