Thực phẩm xông khói ngoại ồ ạt về Việt Nam phục vụ Tết

Càng gần Tết Nguyên đán, các sản phẩm thịt xông khói như đùi heo, đùi ngỗng được rao bán tràn ngập trên mạng xã hội.

Thị trường thực phẩm Tết hiện đang rao bán hộp quà đùi heo muối xông khói jamon Tây Ban Nha, loại nguyên đùi 4,5 kg kèm sẵn kệ đỡ và dao thái. Đây là loại được ủ muối 24-36 tháng. Mỗi hộp giá 3,8 triệu đồng, rẻ hơn 20% so với năm ngoái.

Một số tiểu thương khác chọn bán loại đùi heo loại 1 kg ủ muối xông khói Tây Ban Nha giá 1,5 triệu đồng, gồm dao thái và thớt. Khách khá chuộng loại này, một phần vì vừa túi tiền, vừa nhu cầu thưởng thức trong gia đình, mặt khác sản phẩm này khác hẳn với dòng nguyên đùi lớn vì không có xương.

Đùi heo xông khói loại 4-5 kg.
Đùi heo xông khói loại 4-5 kg.

Theo tiểu thương cho biết, đùi heo loại 1 kg thuộc dòng heo đen Tây Ban Nha, chủ yếu để phục vụ phân khúc khách hàng bình dân. Các đầu mối nhập nhiều loại đùi heo mini hoặc hàng thái sẵn, được gia đình Việt yêu thích vì thịt béo, vị đậm đà.

Ngoài đùi heo Tây Ban Nha, đùi heo muối xông khói của Hàn Quốc cũng được chuyển nhiều về Việt Nam phục vụ Tết sắp tới. Nặng khoảng 1 kg, loại này có giá 320.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với các dòng khác.

Theo quản lý thị trường TP.HCM, các mặt hàng đùi heo xông khéo này rất khó kiểm soát. Đa phần được khách xách tay hoặc nhập lậu, rất ít cơ sở nhập có đầy đủ giấy tờ.

Đặc biệt, hiện nay lợi dụng mùa Tết nhiều sản phẩm hết hạn sử dụng đã được nhiều cơ sở "bùa lại" và dán với nhãn mác mới để tiêu thụ nên người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua những thực phẩm nhập ngoại.

Đùi heo xông khói hàn Quốc gồm cả da nên khi khách ăn vừa mềm vừa dai, cảm giác khá gần gũi với đùi heo xông khói Việt. So với sản phẩm của Tây Ban Nha thì hàng của Hàn Quốc phổ biến hơn, số lượng hàng về cũng nhiều hơn. 

Một loại thực phẩm xông khói cũng khá được ưa chuộng dịp lễ, Tết là đùi ngỗng, cánh ngỗng xông khói. Được quảng cáo là đặc sản nổi tiếng ở Nga, các loại thịt ngỗng hun khói đổ bộ thị trường Tết với số lượng cực lớn. Đáng chú ý, loại đặc sản này đang rất được ưa chuộng vì có giá thành rẻ.

Thịt ngỗng Nga được chia nhỏ ra các túi rồi hút chân không. Nếu bảo quản ngăn cấp đông thì để được khoảng 1 năm mà không sợ hỏng, còn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thì để được nửa tháng. Điểm khiến thực phẩm này được khách mua nhiều vì giá thành khá rẻ so với đùi heo xông khói. 

  Thịt ngỗng Nga hun khói tràn ngập thị trường, người dùng rất ưa chuộng vì giá cả phải chăng.

Thịt ngỗng Nga hun khói tràn ngập thị trường, người dùng rất ưa chuộng vì giá cả phải chăng.

Cụ thể, đùi ngỗng Nga xông khói giá chỉ 250.000-300.000 đồng/kg, cánh ngỗng xông khói (phần đoạn cánh giữa ngon nhất) giá cũng chỉ 380.000-400.000 đồng/kg. Thậm chí, lườn ngỗng Nga hun khói loại 4-5 lườn/kg hiện nay trên thị trường giá chỉ từ 140.000-180.000 đồng/kg. Một số chủ hàng chạy chương trình khuyến mại với giá lườn ngỗng hun khói chỉ 105.000 đồng/kg, rẻ hơn cả thịt heo hiện nay.

Theo tiểu thương kinh doanh thị ngỗng xông khói cho biết, loại thịt này giá rẻ mà còn dễ ăn, thịt thơm, ngon và lạ miệng, miếng thịt mềm, không bị khô. Chưa kể, khi mua về lại khá dễ chế biến, có thể thái ra ăn ngay, cho vào lò vi sóng quay qua cho nóng hoặc áp chảo để miếng thịt thơm ngon, giảm lượng mỡ dưới da ngỗng.

Trong thời điểm giá heo đắt đỏ như hiện nay thì ngỗng hun khói trở thành món ăn quen thuộc của gia đình dịp Tết này. Bởi, 1kg thịt ngỗng có thể thái ra ăn làm 2-3 bữa và chế biến nhanh, tiện lợi. Đặc biệt, món thịt này hiện rao bán tràn ngập trên mạng xã hội nên rất dễ đặt mua.

KIM THOA

Thực phẩm Tết từ Trung Quốc ngập thị trường

Thực phẩm Tết từ Trung Quốc ngập thị trường

Hàng hóa phục vụ Tết Nguyên Đán đã bắt đầu nhộn nhịp. Các sản phẩm nhập từ Trung Quốc đang chiếm số lượng lớn trên thị trường.