Tại sao định giá lĩnh vực công nghệ cao ngất là rủi ro mới của giới tỷ phú toàn cầu?

Đối với những người giàu nhất thế giới, trước đây chỉ có ba rủi ro là có thể "thổi bay" khối tài sản khổng lồ của họ. Đó chính là tổ hợp "3D" gồm death (cái chết), default (vỡ nợ) và divorce (ly hôn).

Tuy nhiên, một rủi ro mới vừa xuất hiện. Giờ đây, định giá cao ngất trời của các tập đoàn công nghệ cũng có thể khiến giới tỷ phú điêu đứng vì hàng chục tỷ USD bỗng biến mất trong phút chốc.

Chia sẻ với Bloomberg, ông Sharmin Mossavar-Rahmani - trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Goldman Sachs, nhận định: "Kiểu biến động sẽ còn thường xuyên xảy ra khi định giá của các gã khổng lồ công nghệ cao ngất như thế này".

Tài sản của Mark Zuckerberg đã giảm mạnh tới 31 tỷ USD trong ngày 3/2, mức giảm tài sản lớn thứ ba kể từ khi chỉ số Tỷ phú Bloomberg bắt đầu tổng hợp dữ liệu vào năm 2012.

3vj62kr5q7okkallfjmqfamo4i.jpg
Khối tài sản của Mark Zuckerberg bốc hơi tới 31 tỷ USD trong phiên 3/2. Ảnh: Bloomberg

Hai trong số những người đồng sáng lập Facebook của ông, Eduardo Saverin và Dustin Moskovitz, đã chứng kiến ​​tài sản của họ lần lượt sụt giảm 4,6 tỷ USD và 3,1 tỷ USD khi cổ phiếu Meta Platforms giảm 26%.

Tại Spotify, giá trị tài sản ròng của giám đốc điều hành Daniel Ek đã giảm 1,1 tỷ USD cho đến nay vào năm 2022, xuống còn 2,7 tỷ USD.

Trước đây, việc tài sản của một tỷ phú sụt giảm hàng chục tỷ USD là sự kiện khá hiếm hoi.

Một số ví dụ nổi bật gần đây bao gồm vụ ly hôn của Jeff Bezos vào năm 2019 và Bill Hwang mất 20 tỷ USD trong vài ngày khi Tập đoàn Archegos Capital Management phá sản.

Giờ đây, điều đó gần như đã trở thành thông lệ - đặc biệt là với những biến động bất ổn trong tài sản của Elon Musk. Người giàu nhất thế giới đã mất 35 tỷ USD trong một ngày vào tháng 11 khi cổ phiếu Tesla giảm sau một cuộc thăm dò trên Twitter, khi đó ông Musk hỏi rằng liệu ông có nên bán 10% cổ phần của mình trong công ty hay không.

Giá trị tài sản ròng của ông cũng giảm 25,8 tỷ USD vào tuần trước, thêm vào danh sách dài các mức giảm hàng ngày thống trị danh sách 10 mức giảm mạnh nhất từng được chỉ số Bloomberg ghi nhận.

Tất nhiên, ông Musk và những người khổng lồ công nghệ khác cũng có thể tăng thêm vận may chỉ trong nháy mắt.

Cổ phiếu của Amazon đã tăng khoảng 18% trong giao dịch kéo dài vào thứ Năm, sau khi lợi nhuận đánh bại ước tính và nó đã tăng giá dịch vụ đăng ký Prime của mình.

Đó là một lợi ích cho ông Bezos, người đã trượt một bậc xuống vị trí người giàu thứ ba thế giới vào thứ Năm, lần đầu tiên ông rơi khỏi top 2 kể từ tháng 9/2017.

Mức tăng 18% sẽ làm tăng giá trị tài sản ròng của ông thêm 25 tỷ USD, đây sẽ là mức tăng kỷ lục lớn thứ sáu trong một thập kỷ theo dữ liệu của Bloomberg.

Sharmin Mossavar-Rahmani, người đứng đầu nhóm chiến lược đầu tư của Goldman Sachs Group, cho biết: “Loại biến động này có thể xảy ra khi bạn ở mức định giá này."

Ngay cả khi lượng cổ phiếu công nghệ sụt giảm trên diện rộng được kiềm chế, khoản lỗ của Zuckerberg vẫn đặc biệt đáng chú ý vì tỷ phú này là trụ cột trong số 10 người giàu nhất thế giới kể từ giữa năm 2015.

Ông gần như rơi khỏi top 10 sau cuộc hôm thứ Năm (3/2/2022), xếp ngay sau Mukesh Ambani , người giàu nhất châu Á, theo Bloomberg xếp hạng.

Đó là một dấu hiệu khác cho thấy những cách thức không thể đoán trước mà Mỹ phục hồi từ đại dịch COVID-19 sẽ lan tràn trên các thị trường, công ty và nền kinh tế.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương