Quảng cáo “Mở lon Việt Nam“ của Coca Cola bị xử phạt 25 triệu đồng

Sở VHTT xử phạt đơn vị này vì không thông báo nội dung “Coca - cola - Mở lon Việt Nam - Trúng vàng mỗi ngày” đến Sở và bảng quảng cáo đã làm mất mỹ quan an toàn xã hội.

Thanh tra Sở Văn hóa và Thông tin (VHTT) Hà Nội đã xử phạt 25 triệu đồng đối với Công ty Quảng cáo Probina vì hành vi treo biển quảng cáo “Coca - Cola - Mở lon Việt Nam - Trúng vàng mỗi ngày” tại 45 Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa, Hà Nội), theo Dân Việt.

Đáng chú ý, lỗi xử phạt mà thanh tra Sở VHTT Hà Nội đưa ra không phải vì dấu hiệu quảng cáo thiếu thẩm mỹ và vi phạm thuần phong mỹ tục như văn bản gây ra đầy tranh cãi của Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã ra trước đó.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động, phía công ty không thông báo nội dung “Coca-Cola-Mở lon Việt Nam-Trúng vàng mỗi ngày” với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội. Lỗi vi phạm thứ hai là biển quảng cáo này làm mất mỹ quan và an toàn xã hội.

Cụ thể, hành vi xử phạt mà thanh tra Sở VHTT đưa ra vì đơn vị này không thông báo nội dung “Coca - cola - Mở lon Việt Nam - Trúng vàng mỗi ngày” đến Sở và bảng quảng cáo đã làm mất mỹ quan an toàn xã hội. Ngay sau khi đoàn thanh tra yêu cầu, đơn vị thực hiện quảng cáo sản phẩm cho Coca - Cola đã tháo dỡ biển vi phạm và hứa không tái phạm.

  Hà Nội xử phạt bảng quảng cáo sản phẩm Coca - Cola 25 triệu đồng.

Hà Nội xử phạt bảng quảng cáo sản phẩm Coca - Cola 25 triệu đồng.

Được biết, bảng quảng cáo tại 45 Nguyễn Lương Bằng là bảng được cấp phép quảng cáo đến tháng 11/2019, tuy nhiên, vị trí đắc địa này đã được các doanh nghiệp quảng cáo mua đi bán lại.

Trước đó, Cổng thông tin Điện tử của Bộ VHTTDL đưa tin, Cục Văn hóa cơ sở vừa có Công văn gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola. Theo đó, cụm từ "Mở lon Việt Nam" của Coca-Cola bị cho là có dấu hiệu quảng cáo thiếu thẩm mỹ, vi phạm thuần phong mỹ tục.

Theo nội dung công văn, hiện nay, nội dung quảng cáo sản phẩm Coca-Cola Việt Nam trên truyền hình và một số phương tiện quảng cáo có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam". Việc sử dụng cụm từ nêu trên trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, đồng thời không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo, vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.

Liên quan đến nội dung quảng cáo có sử dụng cụm từ “Mở lon Việt Nam”vi phạm các quy định Luật Quảng cáo về tính phù hợp thuần phong mỹ tục, Công ty Coca - Cola Việt Nam đã nhanh chóng thay đổi cụm từ “Mở lon Việt Nam” thành “Cơ hội trúng vàng mỗi ngày” cho chương trình khuyến mãi của sản phẩm Coca - Cola Việt Nam trên truyền hình và các phương tiện quảng cáo khác.

Theo cam kết của Công ty, hiện quy trình đang được diễn ra nhanh chóng, toàn bộ nội dung quảng cáo trên tất cả các kênh truyền hình, kỹ thuật số và 70% bảng hiệu quảng cáo ngoài trời đã được cập nhật nội dung mới. Quy trình vẫn đang được tích cực diễn ra nhằm đảm bảo sự thay đổi sẽ hoàn tất trong tuần đầu tháng 7/2019.

CHẤN HƯNG (t/h)

theo Tin 24h