Quốc hội thông qua quyết định tăng thêm một ngày nghỉ lễ, không giảm giờ làm

Theo quyết định của Quốc hội, dịp lễ Quốc khánh sẽ được nghỉ 2 ngày hưởng nguyên lương, giờ làm không giảm.

Sáng 20/11, với 435/453 đại biểu Quốc hội bấm nút tán thành (chiếm 90,06% tổng số đại biểu), Quốc hội chính thức thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi) bao gồm 17 chương, 220 điều và sẽ có hiệu lực từ 1/1/2021.

Quốc hội thông qua quyết định tăng thêm một ngày nghỉ lễ, không giảm giờ làm

Trước khi biểu quyết thông qua dự luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về những vấn đề lớn của dự thảo. Phương án tăng thêm ngày nghỉ lễ đã chọn ngày cận kề ngày 2/9 thay vì ngày Gia đình Việt Nam như trước đó.

Thể hiện ý kiến trước quy định tại Điều 112 về nghỉ lễ, Tết, có 452/455 đại biểu tán thành (93,58%).

Theo Ủy ban thường vụ Quốc hội, tăng thêm ngày nghỉ dịp Quốc khánh sẽ đảm bảo về vấn đề chính trị về sự kiện lớn của đất nước, ngày khai sinh ra nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đồng thời cũng là ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bên cạnh đó giúp cha mẹ có thể chuẩn bị tốt hơn cho ngày khải giảng của con em mình.

Quốc hội thông qua quyết định tăng thêm một ngày nghỉ lễ, không giảm giờ làm

Về quy định làm thêm giờ tại Điều 107 có 433/453 (89,65%) tán thành. Quy định này nêu rõ việc bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 200 giờ - 300 giờ trong 1 năm. Trường hợp làm thêm 300 giờ/năm là các ngành: Sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm hàng dệt, may, da, giày, điện, điện tử, chế biến nông, lâm, diêm nghiệp, thủy sản; Sản xuất, cung cấp điện, viễn thông, lọc dầu; cấp, thoát nước; Trường hợp giải quyết công việc đòi hỏi lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao mà thị trường lao động không cung ứng đầy đủ, kịp thời; Trường hợp phải giải quyết công việc cấp bách, không thể trì hoãn, do tính chất thời vụ, thời điểm của nguyên liệu, sản phẩm...

Bà Nguyễn Thúy An cho biết: "Đại biểu đồng ý giữ khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa như bộ luật hiện hành, nhưng cần ghi rõ thời gian làm thêm giờ theo tháng là 40 giờ/tháng thay vì 30 giờ/tháng và bổ sung quy định cụ thể về các trường hợp được tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm" .

Về vấn đề tuổi nghỉ hưu, Quốc hội quyết định tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ; sau đó cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ. 

Thanh Mai

Dự án sân bay Long Thành: Đại biểu Quốc hội hoài nghi ACV

Dự án sân bay Long Thành: Đại biểu Quốc hội hoài nghi ACV

Sáng 12/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.