Long An ghi nhận ca nhiễm Omicron đầu tiên, là chuyên gia Trung Quốc

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Long An, địa phương này vừa ghi nhận một trường hợp nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên, là một chuyên gia người Trung Quốc.

Cụ thể, bệnh nhân mang mã số 1750327 (SN 1965, quốc tịch Trung Quốc), là chuyên gia của một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đức Hòa, Long An. Mẫu bệnh phẩm do Viện Pasteur TP.HCM giải trình tự gene.

2106191955.jpg

Trước đó, bệnh nhân xuất phát từ Uganda di chuyển đến Doha; nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất ngày 25/12/2021 trên chuyến bay QR970.

Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được đưa đi cách ly tập trung tại một khách sạn trên địa bàn huyện Bến Lức, Long An.

Ngày 27/12/2021, người này được lấy mẫu xét nghiệm PCR lần 1, kết quả âm tính.

Ngày 31/12/2021, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm PCR lần 2, kết quả xét dương tính và được lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Pasteur TP.HCM giải trình tự gene.

Đến 8/1, lấy mẫu xét nghiệm PCR lần 3, kết quả âm tính. Tuy nhiên, ngày 10/1, kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TP.HCM cho thấy bệnh nhân đã nhiễm biến chủng Omicron.

Trong quá trình từ sân bay về tới khu cách ly bệnh nhân tiếp xúc với 2 người là cán bộ y tế và tài xế đều mặc đồ bảo hộ, giữ khoảng cách; xe chở có vách ngăn.

Sau khi người này có kết quả xét nghiệm dương tính, cán bộ y tế và tài xế đã làm xét nghiệm test nhanh, kết quả âm tính.

Hiện, bệnh nhân có sức khỏe bình thường, không ho, sốt. Bệnh nhân tiếp tục được cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt.

Quá trình di chuyển, cách ly tập trung của bệnh nhân bảo đảm đúng quy định, không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

20 dấu hiệu cảnh báo nhiễm Omicron

Ngoài các triệu chứng chính là sốt, ho liên tục, mất hoặc thay đổi vị giác, Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) Anh cũng liệt kê một số dấu hiệu ít phổ biến hơn ở những người bị nhiễm biến thể Omicron.

Các dấu hiệu phổ biến nhất của Omicron giống với cảm lạnh thông thường như chảy nước mũi và đau đầu. Tuy nhiên, mọi người cũng cần lưu ý một số dấu hiệu cảnh báo ít phổ biến hơn.

Có 20 triệu chứng hàng đầu liên quan đến Omicron: đau đầu, chảy nước mũi, mệt mỏi, hắt xì, đau họng, ho dai dẳng, khản giọng, ớn lạnh hoặc rùng mình, sốt, chóng mặt, sương mù não, thay đổi khứu giác, đau mắt, đau cơ bất thường, chán ăn, mất khứu giác, đau ngực, viêm các tuyến, cảm thấy hụt hẫng, suy sụp.

Các triệu chứng như hắt xì, đau nhức và mệt mỏi thường nhẹ nhưng các chuyên gia khuyến khích bất kỳ ai gặp các triệu chứng như vậy nên đi xét nghiệm COVID-19.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương