Quyền lực của fan: Đừng đùa!

Gần đây, những vụ việc căng thẳng giữa cộng đồng fan và "kẻ phá rối" để bảo vệ thần tượng cho thấy sức mạnh không thể coi nhẹ của người hâm mộ.

Vụ việc một học sinh lớp 8 ở TP.HCM đã lập ra một fanpage chửi bới nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng BTS, sau đó bị nhà trường phạt nặng: xin lỗi trước toàn trường, đình chỉ học 4 ngày, hạ hạnh kiểm đã gây nhiều phản ứng trong dư luận.

BTS - nhóm nhạc đình đám của Hàn Quốc mà nam sinh lớp 8 đã lập fanpage anti.
BTS - nhóm nhạc đình đám của Hàn Quốc mà nam sinh lớp 8 đã lập fanpage anti.

Tuy nhiên, sự việc này cho thấy sức mạnh cộng đồng fan của các thần tượng là không thể đùa được.

Theo lời kể của thầy phó Phó Hiệu trưởng trường THCS Ngô Quyền, hai ngày cuối tuần, thầy và gia đình em N.H.M.Q. nhận được rất nhiều tin nhắn của fan nhóm BTS. Họ gửi kèm hàng loạt hình ảnh chế rất thô tục về nhóm nhạc này và cho rằng, chính em N.H.M.Q đã làm ra chúng và đưa lên mạng. Họ gây sức ép, đe dọa, đòi phải xử lý em Q khiến em và gia đình hoảng sợ.

Chưa hết, một trang facebook có tên “Trường THCS Ngô Quyền” do các cựu học sinh của trường quản lý cũng bị nhóm fan BTS liên tục “tấn công”. Họ yêu cầu em Q phải có hành động xin lỗi.

"Chúng tôi làm việc này không gấp không được bởi vì cộng đồng fan BTS đâu có để yên. Chúng tôi quay lại clip ấy chỉ để trả lời cho fan BTS rằng chúng tôi đã xử lý rồi, mong các bạn ấy bỏ qua để em Q yên ổn việc học tập. Nhưng việc chúng tôi cố gắng bảo vệ một học sinh đang trong trạng thái hoảng sợ lại bị nhìn nhận như sự phản giáo dục... " - thầy Nguyễn Ngọc Thụ - Phó Hiệu trưởng trường THCS Ngô Quyền (quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) bức xúc nói.

Một sự việc khác mới đây, MC nổi tiếng Trung Quốc bị dọa giết vì lỡ "đụng chạm" Taylor Swift.

MC Trần Chính Phi là tâm điểm chỉ trích của người hâm mộ vì đụng chạm Taylor Swift.
MC Trần Chính Phi là tâm điểm chỉ trích của người hâm mộ vì đụng chạm Taylor Swift.

Sau buổi quảng bá album Lover tại Quảng Châu (Trung Quốc), nam MC Trần Chính Phi là tâm điểm chỉ trích của người hâm mộ vì bị nghi ngờ có những hành động đụng chạm nữ ca sĩ Taylor Swift.

Những người hâm mộ Taylor Swift sau đó vào trang cá nhân của Trần Chính Phi bày tỏ sự phẫn nộ và để lại nhiều bình luận chỉ trích. Một số fan quá khích còn dọa nạt sẽ chặt tay và giết nam MC này.

"Bỏ bàn tay dơ bẩn của anh ra khỏi người của cô ấy", "Đừng có lợi dụng mà đụng chạm Taylor Swift, Trần Chính Phi, anh có tin là bàn tay của anh ngày mai sẽ không còn không?", "Ngưng đụng chạm", cư dân mạng viết.

Trước sức ép từ người hâm mộ, mới đây, nam MC đình đám xứ Trung đã viết tâm thư xin lỗi trên trang cá nhân.

"Tôi chân thành xin lỗi khi trở thành tâm điểm theo cách này. Vì muốn chương trình được diễn ra suôn sẻ cũng như muốn đảm bảo một phần nào đó an toàn cho Taylor Swift, tôi đã có những hành động không đúng mực. Tôi đã thiếu tinh tế và không nhận thức được tính nghiêm trọng của việc đó. Một lần nữa tôi chân thành xin lỗi Taylor và toàn thể người hâm mộ của cô ấy. Xin mọi người lượng thứ, bao dung cho lỗi lầm của tôi", nam MC viết.

Tuy nhiên, sau khi Chính Phi lên tiếng xin lỗi, một số blogger đã tìm lại một số hình ảnh trong sự kiện tối qua để xem thực hư việc này. Người hâm mộ cho rằng nam MC bị oan bởi ở một số góc chụp Trần Chính Phi hoàn toàn giữ khoảng cách an toàn với giọng ca ME.

Với ngôi sao lớn như Taylor Swift, việc người hâm mộ lên tiếng bảo vệ thần tượng của mình như thế này không phải là lần đầu.

Nữ ca sĩ Uyên Linh đã phải trả giá đắt vì lỡ vạ miệng tới Taylor Swift.
Nữ ca sĩ Uyên Linh đã phải trả giá đắt vì lỡ vạ miệng tới Taylor Swift.

Năm 2017, nữ ca sĩ Uyên Linh dính vào scandal vạ miệng khi gọi công chúa nhạc đồng quê Taylor Swift là "con rắn hao trai". Không chỉ bị chỉ trích trên trang cá nhân, Uyên Linh còn bị fans của Taylor Swift “trả đũa” một vố đau đớn.

Sau dòng trạng thái gây tranh cãi, ngay lập tức, nhiều người hâm mộ của Taylor Swift đã "tràn vào" trách móc Uyên Linh, cho rằng cô tự cao, đồng thời xúc phạm thần tượng của họ.

Tưởng chừng mọi chuyện đã bình thường khi Uyên Linh lên tiếng giải thích cho sự việc rằng đó chỉ là lời nói đùa và đơn thuần là vì quá vui sướng khi album đạt top 1 và hâm mộ Taylor Swift nên mới nói như vậy.

Sau đó, cộng đồng người hâm mộ Taylor Swift đã ra tay "trả thù" kiểu mới. Đó là chấm điểm và để lại những bình luận tiêu cực cho Portrait - album thứ ba trong sự nghiệp của quán quân Vietnam Idol trên iTunes.

Trong tổng số 139 đánh giá, có đến 107 đánh giá thấp nhất, khiến tổng số điểm dành cho album chỉ còn lại 2/5 sao. Hầu hết các bình luận đều không đi vào nhận định, đánh giá chất lượng sản phẩm mà chỉ thể hiện rõ một điều: Họ ghét Uyên Linh chỉ vì cô gọi Taylor Swift là "con rắn hao trai". Đây có lẽ là cái giá mà Uyên Linh phải trả vì lỡ "động chạm" tới ngôi sao lớn có lượng fans hùng hậu nhất nhì thế giới.

AN LY (t/h)

Đừng nghĩ con bạn không dám chết theo thần tượng

Đừng nghĩ con bạn không dám chết theo thần tượng

Thần tượng, chịu ảnh hưởng từ ai đó là chuyện bình thường của giới trẻ. Nhưng, đến mức con đòi hủy hoại bản thân vì thần tượng thì không thể coi nhẹ.