Khấu hao là gì? Những điều cần biết về khấu hao

Khấu hao là gì? Các phương pháp tính khấu hao như thế nào?

Khấu hao là một thuật ngữ thường được dùng trong lĩnh vực kế toán, tài chính, ngân hàng. Khấu hao được xem như một yếu tố quan trọng nhằm đo lường mức độ hao mòn của một tài sản.

1. Khấu hao là gì?

Khấu hao (tên tiếng Anh là Depreciation) là việc định giá, tính toán, phân bổ một cách có hệ thống giá trị của tài sản do sự hao mòn tài sản sau một khoảng thời gian sử dụng. Khấu hao tài sản cố định được tính vào chi phí sản xuất kinh doanh trong suốt thời gian sử dụng tài sản cố định.

Khấu hao tài sản cố định liên quan trực tiếp đến việc hao mòn tài sản cố định. Cụ thể là sự giảm dần về giá trị sử dụng do hoạt động tham gia vào quá trình sản xuất và kinh doanh. Hoặc do hao mòn tự nhiên hay do những tiến bộ khoa học kĩ thuật về công nghệ.

Các tài sản cố định thường được tính vào khấu hao bao gồm: Máy móc, đồ nội thất, thiết bị văn phòng,..

2. Ý nghĩa của việc tính khấu hao

Việc khấu hao hợp lý Tài sản cố định là nhân tố quan trọng để xác định đúng giá thành sản phẩm đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Khấu hao hợp lý TSCĐ giúp cho doanh nghiệp có thể tập trung được vốn từ tiền khấu hao để thực hiện kịp thời đổi mới máy móc thiết bị và công nghệ.

3. Các phương pháp tính khấu hao

+ Phương pháp khấu hao theo đường thẳng

Khấu hao theo đường thằng là phương pháp khấu hao đơn giản và thường được sử dụng nhất. Với phương pháp này, định mức khấu hao tài sản là như nhau trong suốt thời gian sử dụng.

Công thức tính khấu hao theo đường thẳng như sau:

Chí phí khấu hao hàng năm = Nguyên giá tài sản cố định/thời gian trích khấu hao.

+ Phương pháp khấu hao theo số dư giảm dần

Là phương pháp khấu hao được tính bằng công thức: Giá trị khấu hao hàng năm bằng nguyên giá của tài sản tại năm khấu hao nhân với tỉ lệ khấu hao nhanh.

Mức trích khấu hao hằng năm của TSCD = Giá trị còn lại của TSCD x Tỉ lệ khấu hao nhanh.

Trong đó:

Tỉ lệ khấu hao nhanh (%) = Tỉ lệ khấu hao TSCD theo đường thẳng x hệ số điều chỉnh.

Tỉ lệ khấu hao TSCD theo đường thẳng (%) = (1 / Thời gian trích khấu hao của TSCD) x 100

+ Phương pháp khấu hao theo khối lượng sản phẩm

Theo phương pháp khấu hao theo khối lượng sản phẩm, tuổi thọ hữu ích của tài sản được biểu thị bằng tổng số đơn vị dự kiến sẽ được sản xuất.

Công thức tính khấu hao theo sản phẩm như sau:

Mức trích khấu hao trong tháng của tài sản cố định = Số lượng sản phẩm được sản xuất trong tháng x Mức trích khấu hao bình quân cho một đơn vị sản phẩm.

Trong đó:

Mức trích khấu hao bình quan tính cho một đơn vị sản phẩm = Nguyên giá tài sản cố định/sản lượng theo công suất thiết kế.

Khấu hao là một phần quan trọng trong hồ sơ kế toán giúp các công ty duy trì báo cáo thu nhập và cân và bảng cân đối kế toán hợp lý với lợi nhuận phù hợp được ghi nhận.

(Nguồn: Tổng hợp)

TRUNG HIẾU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương