Mứt không bao bì, không rõ nguồn gốc bán tràn lan vỉa hè

Các loại mứt bán tràn lan trên vỉa hè không che chắn, không bao bì, không rõ nguồn gốc và hạn sử dụng, quảng cáo là hàng Thái Lan, Nga, Úc,...để thu hút người tiêu dùng đến mua.

Theo báo Tiền Phong, tại phố Hàng Buồm (Hà Nội), đoạn đường dài chưa tới 10m đã xuất hiện nhiều quầy nhỏ bán các loại bánh kẹo, mứt phục vụ dịp tết. Giá bán các sản phẩm này tại các quầy hàng tương đối cạnh tranh, từ 150.000-300.000 đồng/kg mứt hoa quả sấy, các loại bánh kẹo tổng hợp đóng túi 1kg có giá 70.000 – 250.000 đồng/kg.

Các quầy bày bán nhiều loại bánh mứt khác nhau, có quầy bày bán lên tới 40 món. Theo đó, mặt hàng nho khô đã có tới 5 loại. Tại đây, người bán giới thiệu nho khô vàng có nguồn gốc từ Trung Quốc, hình thức đẹp, giá bán chỉ bằng 1/3 các loại khác, ở mức hơn 100.000 đồng/kg.

Hất nhiều các loại mứt được bày bán sát vỉa hè.
Hất nhiều các loại mứt được bày bán sát vỉa hè.

Người bán đựng các loại mứt này vào khay nhựa, trong rổ, không có bảng hiệu hay tem nhãn chú thích,...người mua cần biết thông tin thì đến trực tiếp quầy hàng để trao đổi với người bán. Một số người bán cho biết, mứt để được trong 1-1,5 tháng, thậm chí còn lâu hơn.

Các loại mứt bày bán không có biện pháp che chắn khiến ruồi, nhặng, ông bâu quang liên tục, người bán vẫn bốc, cân đóng gói bình thường.
Các loại mứt bày bán không có biện pháp che chắn khiến ruồi, nhặng, ông bâu quang liên tục, người bán vẫn bốc, cân đóng gói bình thường.

Những người bán cho biết, các loại mứt họ bán đa phần có nguồn gốc từ Thái Lan, một số loại cao cấp hơn như chà là, mơ Úc sấy, nho khô Úc nguyên cành, hồng treo gió,.. có giá bán lên đến 350.000 đồng/kg. Nếu so sánh với các loại bánh mứt mang thương hiệu Việt có tên trên thị trường thì mức giá này không hề rẻ.

Tùy theo yêu cầu của khách hàng mà người bán sẽ đóng gói các loại mứt bằng túi, hộp, khay. Hộp nhựa 0.3 - 0.5kg thường đóng lẫn 3-5 loại khác nhau, nếu lựa chọn khay gỗ, người mua có thể nhặt tới 10 món. Mặc dù đóng gói nhưng mứt vẫn không có tem nhãn, thông tin, nguồn gốc, thời hạn sử dụng. 

Mứt bán cho khách được đựng trong khay nhựa.
Mứt bán cho khách được đựng trong khay nhựa.

Khay gỗ 1,6kg giá 430.000 đồng, là sản phẩm hiếm ở khu phố này do giá thành cao mà khối lượng ít, chỉ có sẵn tại một quầy ở đầu phố. Đây cũng là quầy duy nhất phủ nilon bảo quản thực phẩm.

Cao cấp hơn sẽ được đựng trong hộp gỗ.
Cao cấp hơn sẽ được đựng trong hộp gỗ.

Ngoài mứt, các quầy hàng cũng bày bán rất nhiều mặt hàng kẹo cũng không có bao bì, không hạn sử dụng. Người bán giải thích, bánh kẹo đóng thùng 5kg nên khi bóc lẻ ra bán không còn bao bì gốc.

Các loại kẹo cũng mập mờ về nguồn gốc,
Các loại kẹo cũng mập mờ về nguồn gốc,

Trên vỏ các loại kẹo chủ yếu là tiếng nước ngoài, một số sản phẩm có hình thức giống 99% các hãng kẹo ngoại nổi tiếng, chỉ khác một vài chữ cái. Một số loại có in địa chỉ cơ sở sản xuất tại Việt Nam nhưng không có hạn sử dụng.

Một chủ hàng trên phố Hàng Buồm cho biết: “Không chỉ bán lẻ, chị còn đổ buôn đi nhiều nơi, bán cho khách mang đi nước ngoài. Khách quen chỉ cần báo mẫu qua zalo rồi chuyển khoản là có hàng. Sát Tết, mỗi ngày một giá, mấy hôm nữa tăng ít nhất 1,5 lần”.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương