Sau COVID-19, châu Á có lợi thế tốt nhất để phục hồi kinh tế

Theo các nhà kinh tế, châu Á được đặt ở vị trí thuận lợi để phục hồi kinh tế so với phần còn lại của thế giới bởi vì hầu như đã thành công trong việc ngăn chặn COVID-19.

Ông Andrew Tilton, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho biết: “Chúng tôi đánh giá châu Á đang thực sự có cơ hội thuận lợi nhất so với các châu lục khác bởi nhờ kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ngoại trừ Ấn Độ và một phần ở Đông Nam Á".

Ông cũng cho biết chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc đã “phục hồi còn yếu ớt” bởi vì, không giống như ở Mỹ, các biện pháp kích thích kinh tế không đặt mục tiêu vào bù đắp thu nhập. “Nhưng tôi nghĩ rằng với việc kiểm soát tốt việc lây truyền vi rút trong nước ở Trung Quốc, chúng tôi đang chứng kiến ​​hoạt động dịch vụ quay trở lại,” ông nói với CNBC.

Người dân đeo khẩu trang đi bộ dọc theo phố Qianmen để mua sắm trong ngày lễ “Tuần lễ vàng” quốc gia của đất nước ở Bắc Kinh vào ngày 5/10. Ảnh: Getty.
Người dân đeo khẩu trang đi bộ dọc theo phố Qianmen để mua sắm trong ngày lễ “Tuần lễ vàng” quốc gia của đất nước ở Bắc Kinh vào ngày 5/10. Ảnh: Getty.

Chuyên gia Tilton cho biết cuộc khủng hoảng toàn cầu do COVID-19 bùng phát đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến các nền kinh tế thế giới, nhưng hiện đang có thêm các tín hiệu kinh tế lạc quan hơn trên toàn cầu.

Các chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) gần đây hầu hết đều tốt hơn so với một tháng trước, cho thấy rằng động lực trong lĩnh vực công nghiệp vẫn tốt, ông nói. “Chúng tôi vẫn lạc quan hợp lý về sự phục hồi sẽ diễn ra vào năm 2021.”

Bầu cử Mỹ, hiệu ứng kích thích

Nhận định về ảnh hưởng của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đối với kinh tế thế giới,, ông Tilton cho rằng nếu ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ  Joe Biden thắng cử, điều đó sẽ ảnh hưởng đến các chính sách thuế quan và thương mại của Washington. “Chúng tôi nghĩ rằng kết quả này rất quan trọng đối với châu Á và đối với hoạt động toàn cầu nói chung.”

 Theo chuyên gia kinh tế cấp cao của Goldman Sachs. Ảnh: CNBC.
 Theo chuyên gia kinh tế cấp cao của Goldman Sachs. Ảnh: CNBC.

Ông cũng cho biết các biện pháp kích thích mới từ Washington sẽ tốt cho châu Á. “Kích thích tài khóa ở Mỹ sẽ có tác động lan tỏa tích cực về tăng trưởng đối với châu Á." Ông nói.

“Trong trường hợp lưỡng viện Mỹ thông qua gói kích thích kinh tế mới đối phó dịch COVID-19, điều này có lẽ sẽ tốt hơn cho các nền kinh tế định hướng xuất khẩu.”

Tuy nhiên, điều đó không có khả năng xảy ra trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. Tuần trước, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua đề xuất dự luật kích thích trị giá 2.200 tỷ USD, nhưng dự luật khó có thể được Thượng viện thông qua - vốn do đảng Cộng hòa kiểm soát. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng đưa ra kế hoạch ứng phó trị giá 1.600 tỷ USD.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương