Sau COVID-19, du lịch Đà Nẵng phục vụ chủ yếu khách địa phương

Du khách tham quan Đà Nẵng còn khiêm tốn. Nhưng nhiều khu nghỉ dưỡng, villa tầm trung lại ồ ạt giảm giá, mong đợi sức cầu du lịch của người địa phương.

Tính đến ngày nay, tỉnh Quảng Nam đã không có ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng và không ghi nhận ca nhiễm mới ở các khu cách ly tập trung. Tuy nhiên, khách tham quan khi đi du lịch tại các điểm đến lân cận với khu vực này vẫn còn tâm lý lo ngại. 

Trước thực tế đó, ngành du lịch Đà Nẵng đã tập trung triển khai, thực hiện về việc phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch cho các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ lữ hành. Song song với mục tiêu đảm bảo an toàn du lịch, các khu nghỉ dưỡng vẫn đang mạnh tay giảm giá với nhiều combo tham quan - ăn uống - vui chơi thu hút khách tại 2 tỉnh miền Trung gồm Đà Nẵng và Quảng Nam. 

Villa bình dân giảm 50% giá thuê, miễn phí đồ ăn thu hút khách địa phương

So với các biệt thự, khu nghỉ dưỡng hạng sang thì các khách sạn bình dân, homestay giá tầm trung có vẻ thu hút được khách du lịch hơn. Theo ghi nhận, tình hình kinh doanh của các cơ sở lưu trú tại ven biển Đà Nẵng, nhiều khu nghỉ dưỡng hạng sang vẫn yên ắng hơn các điểm đến giá rẻ.

Lý giải điều này, chị Kim Lý, người dân địa phương cho biết: “Hiện giờ ở đâu học sinh, sinh viên cũng đều đang đi học, phụ huynh bận đi làm nên người ta không có thời gian đi chơi. Đà Nẵng những ngày gần đây khách tới lui chủ yếu là những gia đình trẻ, sinh viên trong thành phố hoặc tỉnh lân cận đến để tham quan dịp cuối tuần rồi về trong ngày nên họ chuộng dịch vụ tiện lợi, giá cả hợp lý thôi”.

Khách sạn cao cấp Đà Nẵng vắng khách lui tới. Ảnh: Fantasea
Khách sạn cao cấp Đà Nẵng vắng khách lui tới. Ảnh: Fantasea

Nắm được tình hình “người Đà Nẵng du lịch Đà Nẵng”, các khu villa, khách sạn 5 sao, resort ven biển ồ ạt giảm giá từ 30-50% tiền thuê phòng. Hơn nữa, để cạnh tranh thu hút khách hàng, các cơ sở này còn ưu đãi giảm giá cả thức ăn cho du khách. Sở hữu hệ thống 2 căn Zest Villa & Spa lớn tại Đà Nẵng, anh Nguyễn Sơn, cho hay: “Vì khách du lịch chưa nhiều, họ không chơi lớn thuê vinh thự hạng sang, vậy nên 2 căn villa trong 2 tháng nay mình chỉ cho hoạt động một căn tầm trung. Ngoài việc giảm 30-40% giá thuê nguyên căn, villa còn giảm giá thức ăn trong suốt thời gian lưu trú”. 

Thời điểm này của 1-2 năm trước, một căn villa có giá thuê tầm 6.000.000-7.000.000 đồng/villa. Nhưng hiện tại, nhiều khu nghỉ dưỡng mọc lên chi chít, villa của anh Sơn đã hạ giá xuống còn 2.000.000-3.000.000 đồng/villa. Sau đợt dịch vừa rồi, đồng loạt các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà hàng đều giảm giá sâu, Zest Villa của anh Sơn tiếp tục giảm giá thuê xuống còn 990.000 đồng/đêm/phòng. Bên cạnh đó, du khách thuê villa ngoài việc được phục vụ 2 bữa chính còn được ưu đãi thêm 1 phần ăn đêm. 

Các villa Đà Nẵng khuyến mãi giá thuê rẻ thu hút du khách đến nghỉ dưỡng. Ảnh: Zest Villa & Spa
Các villa Đà Nẵng khuyến mãi giá thuê rẻ thu hút du khách đến nghỉ dưỡng. Ảnh: Zest Villa & Spa

Quản lý biệt thự Zest cho biết, bình thường thực đơn của buổi tối có giá 1.000.000 đồng/người nhưng giờ khuyến mãi còn 400.000-500.000 đồng/người. Ngoài ra, villa còn nhận được thêm ưu đãi trải nghiệm tour fishing and basket boat, được giảm giá 50% tất cả các dịch vụ spa và 30% các dịch vụ ăn uống tại nhà hàng Zest. Villa mở cửa vào các ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, thời gian áp dụng khuyến mãi bắt đầu từ 2/10-31/12/2020.

Với giá thuê sinh viên kèm nhiều ưu đãi hợp lý như vậy, Vũ Bảo cùng một nhóm bạn đã chọn nơi đây để dừng chân. Chia sẻ về tình hình du lịch chung của quê mình, Vũ Bảo cho biết: “Hầu như mọi dịch vụ vui chơi, giải trí tại Đà Nẵng đều giảm giá. Lúc trước không tìm được villa nào giá rẻ mà dịch vụ tốt như vậy đâu. Được dịp cứ đi cho biết để khách ngoài tỉnh biết du lịch Đà Nẵng mở cửa họ cũng sẽ có nhu cầu đến”.

  Du khách trải nghiệm tour fishing and basket boat khi thuê villa. Ảnh: Orbitz

Du khách trải nghiệm tour fishing and basket boat khi thuê villa. Ảnh: Orbitz

Kim Ái (Sinh viên năm 4, khoa Quản Trị Kinh Doanh Du Lịch, Trường Đại Học Kinh Tế Đà Nẵng) cũng cùng quan điểm: “Chương trình kích cầu tăng khuyến mãi các hoạt động vui chơi tham quan của thành phố là cơ hội cho sinh viên như mình có dịp đi chơi, xả stress để bắt đầu năm mới”. Những khu villa tầm trung ở Đà Nẵng khuyến khích khách địa phương đi du lịch bằng cách giảm giá thêm nếu đi theo nhóm đông từ 6-8 người, Ái cho biết thêm.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các villa dạng bình dân giá thuê từ 2.000.000-5.000.000 đồng/villa, một tuần có khoảng 3-4 gia đình thuê, ước tính khoảng 30 người/tuần, còn villa hạng sang đến giờ vẫn chưa có người lui đến.

Khách sạn ‘trụ’ được nhờ khách công vụ 

Không những các villa hạng sang, khách sạn ở Đà Nẵng cũng khó khăn trước lượng khách khiêm tốn của ngành du lịch. Bởi, vấn đề sức khỏe vẫn đang được đặt lên hàng đầu dẫn đến bài toán thu hút khách trong và ngoài nước rất nan giải. Hiện nay, khách đến Đà Nẵng để tham quan đã giảm đến 3/4, mặc dù thành phố tung nhiều gói kích cầu, khuyến mãi các điểm tham quan, vui chơi giải trí. 

Thực tế cho thấy, ngành du lịch cần linh hoạt thích nghi, tập trung khai thác thị hiếu du lịch từ người dân địa phương, sinh viên, người đi làm và khách công vụ quốc tế hiện đang lưu trú tại Việt Nam. Tuyết Nhi, người dân thành phố Đà Nẵng cho biết: “Vắng khách du lịch, khách sạn trụ được gần như là nhờ có khách công vụ. Họ vẫn phải lưu trú ở khách sạn để làm việc nên các khách sạn vẫn phải hoạt động, nguồn thu nhập của khách sạn có từ những vị khách này”.

Khách quốc tế chủ yếu là khách công vụ đang làm việc và lưu trú tại Đà Nẵng. Ảnh: Sun World Ba Na Hills
Khách quốc tế chủ yếu là khách công vụ đang làm việc và lưu trú tại Đà Nẵng. Ảnh: Sun World Ba Na Hills

Nhìn chung, sức cầu du lịch đang từng bước phục hồi, các khách sạn, villa, resort mở cửa đón khách cũng ra sức truyền thông trên các nhóm du lịch, săn vé và voucher khuyến mãi. Theo Việt Đức, quản trị viên của nhóm Săn Voucher giá rẻ, tour du lịch, chia sẻ: “Ngoài những khách hàng mục tiêu mà các cơ sở kinh doanh có được trong quá trình làm ăn, hình thức quảng cáo trên các trang hoặc hội nhóm mạng xã hội về du lịch cũng thu hút được du khách rất hiệu quả”.

Nhằm khắc phục tâm lý e ngại về dịch bệnh của du khách và khôi phục hoạt động du lịch trở lại, Sở Du lịch Đà Nẵng sẽ triển khai chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2021 để khôi phục hoạt động kinh doanh, tái thiết lập các thị trường khách du lịch, tập trung thu hút khách nội địa. Song song đó, thành phố thực hiện đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Đà Nẵng là điểm đến an toàn, đủ khả năng chăm sóc sức khỏe, y tế cho du khách, nhất là điều trị dịch bệnh cho cộng đồng thông qua các kênh truyền thông, mạng internet.

Cầu Vàng tạm ngưng hoạt động đến ngày 3/10

Để phục vụ công việc kiểm tra định kỳ, Cầu Vàng sẽ tạm ngừng đón khách tham quan. Du khách có thể chụp hình cầu vàng tại khu vực cho phép vào các khung giờ sau: 9h45-10h, 10h45-11h, 13h45-14h,14h45-15h.

Ngoài ra, các dịch vụ và điểm check-in khác vẫn hoạt động bình thường. Giá vé tham quan giá khuyến mãi chỉ 750.000 đồng/người lớn, 600.000 đồng/trẻ em (1-1m4). Đặc biệt, cầu Vàng dành ưu đãi riêng đối với khách Đà Nẵng, Quảng Nam, bao gồm combo cáp treo + Buffet trưa: 550.000 đồng/người lớn, 450.000 đồng/trẻ em (1-1m4), trẻ em dưới 1m miễn phí 100%.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương