Sau thanh tra, Saigon Co.op giảm gần 3.600 tỷ đồng vốn điều lệ

Cuối tháng 1/2020, Saigon Co.op có Nghị quyết tăng vốn điều lệ từ 3.200 tỷ lên 6.797 tỷ đồng. Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM không thừa nhận số vốn tăng thêm do khai báo thông tin chưa chính xác.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vừa ra quyết định hủy bỏ 4 nội dung đăng ký thay đổi lần thứ 34 của Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM ( Saigon Co.op ).

Cụ thể, Sở này không thừa nhận số vốn góp 3.597 tỷ đồng của các hợp tác xã thành viên hồi đầu năm nay. Lý do là doanh nghiệp khai báo thông tin chưa chính xác.

Sau thanh tra, Saigon Co.op giảm gần 3.600 tỷ đồng vốn điều lệ. 
Sau thanh tra, Saigon Co.op giảm gần 3.600 tỷ đồng vốn điều lệ. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cũng quyết định khôi phục giấy đăng ký kinh doanh lần thứ 33 của Saigon Co.op với vốn điều lệ cũ là 3.200 tỷ đồng. 

Liên quan vốn điều lệ tăng thêm, lãnh đạo Saigon Co.op cho biết doanh nghiệp vẫn chưa đưa vào sử dụng nên không ảnh hưởng hoạt động kinh doanh.

Hôm 27/7, Thanh tra TP.HCM công bố kết luận việc chấp hành quy định pháp luật tại Saigon Co.op. Một trong những sai phạm đáng chú ý được thanh tra chỉ ra là việc tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

Cụ thể, tại Đại hội thành viên bất thường Saigon Co.op hồi cuối tháng 1/2020, doanh nghiệp có Nghị quyết thống nhất tăng vốn điều lệ từ 3.200 tỷ đồng lên hơn 6.797 tỷ đồng, tức tăng gần 3.600 tỷ đồng. 

Tiền vốn tăng này được huy động vốn từ các đơn vị thành viên. Đơn vị góp nhiều nhất hơn 952 tỷ, đơn vị ít nhất là 50 triệu đồng.

Thanh tra TP.HCM chỉ ra các HTX thành viên tổ chức triển khai việc huy động vốn không đúng trình tự thủ tục quy định tại Luật Hợp tác xã và Điều lệ. 

Cụ thể, HTX thành viên huy động từ nguồn vốn bên ngoài không phải là thành viên của HTX để góp vốn vào Saigon Co.op là thực hiện không đúng Nghị quyết số 12 của Đại hội thành viên bất thường lần 1 năm 2020. Đồng thời, các HTX thành viên không cung cấp các hồ sơ liên quan việc góp vốn.

Kiểm tra kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX thành viên, Thanh tra TP nhận thấy có 6 HTX hoạt động không hiệu quả trong các năm 2018, 2019.

Một số HTX hoạt động có lợi nhuận đạt sau thuế dưới 6 tỷ đồng nhưng không tham gia góp vốn, trong khi phần lớn các HTX lợi nhuận sau thuế chỉ 24 triệu đến dưới 500 triệu đồng lại tham gia góp với số vốn góp hàng trăm tỷ đồng là điều không bình thường.

Bên cạnh đó, phân tích tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn đầu tư của các HTX thành viên cho thấy, tỷ suất lợi nhuận đạt được từ 26-39% trên vốn góp nên nhu cầu của các cá nhân, tổ chức muốn đầu tư vào Saigon Co.op là có cơ sở. 

Điều này cho thấy, nếu không làm rõ được nguồn vốn tăng lên thì Saigon Co.op sẽ bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài và không giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động. 

Thanh tra TP.HCM cho rằng có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op được hình thành từ khi thành lập đến nay, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản chung (tài sản không chia) và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng an ninh kinh tế của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung, việc làm này có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương