Sẽ được lái xe sau khi uống rượu, bia bao lâu?

Nhiều người thắc mắc theo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia thì sau khi uống rượu bia bao lâu sẽ được lái xe?

Từ ngày 1/1/2020, Luật Phòng chống tác hại của bia rượu đã chính thức có hiệu lực, nhiều trường hợp lái xe sau khi uống rượu bia đã bị xử phạt và áp dụng chế tài. Tuy nhiên, điều mà ai cũng thắc mắc là sau khi uống rượu bia bao lâu thì được phép lái xe?

Theo Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, nồng độ ethanol hay rượu đều là một dạng chất độc có thể gây tổn thương não, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và sức khỏe. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Về mặt khoa học, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia hoàn toàn đúng và có cơ sở vì đã sử dụng rượu bia là sẽ bị tác động đến thần kinh, điều này dễ dẫn đến việc gây mất an toàn khi điều khiển phương tiện. Trên thực tế, từ thời gian uống rượu đến khi có xác nghiệm âm tính còn phụ thuộc vào lượng rượu nạp vào, nồng độ loại rượu và thời gian uống, uống khi nào, tình trạng cơ thể như thế nào, có bệnh lý gì không.

Theo bác sĩ Nguyên, để đảm bảo an toàn cho bản thân, cần phải từ bỏ thói quen uống rượu bia, hạn chế nhất có thể việc sử dụng đồ uống có cồn.

Đối với thực phẩm có thể tăng độ cồn, bác sĩ Nguyên cho biết, nhiều người tỏ ra khá lo lắng vì khi ăn với các loại này sẽ làm nồng độ cồn tăng cao, thậm chí là một số loại thuốc cũng có tác dụng tương tự. Các loại thức ăn tinh bột, đường nếu không được bảo quản tốt sẽ có thể lên men, các loại quả lên men như dứa, vải hoặc các dạng thuốc như siro, dung dịch sát trùng miệng cũng chứa một số lượng cồn trong đó. Tuy nhiên, nồng độ cồn trong các loại này có thể bay hơi trong thời ngắn vì vậy người dùng có thể hoàn toàn yên tâm.

Ngoài ra, các máy đo nồng độ cồn trong quy trình kiểm tra cho thông số rất chính xác. Ở một số nước trên thế giới, họ sẽ tiến hành bước hai nếu kết quả ban đầu là dương tính và Việt Nam cũng vậy. Nếu chúng ta đã ăn các đồ ăn, thức uống có ethanol tốt nhất nên đợi 15 – 30 phút để tham gia giao thông, tránh việc bị xử phạt sai.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho biết, Việt Nam chỉ là một trong số những nước áp dụng xử phạt điều khiển xe khi có nồng độ cồn. Con số phát hiện nồng độ cồn do hoa quả hay đồ ăn là rất nhỏ. Khuyến cáo sau khi ăn nên ngồi nghỉ ít nhất 30 – 60 phút trước khi  lưu thông trên đường.

Thanh Mai

Có hơn 37.000 phương tiện giao thông bị tịch thu đã hư hỏng

Có hơn 37.000 phương tiện giao thông bị tịch thu đã hư hỏng

Theo báo cáo của thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - thứ trưởng Bộ Công an, đã có 37.000 phương tiện giao thông bị tịch thụ đã thành phế liệu.