Sẽ làm phần mềm tự động phát hiện "đường lưỡi bò"?

Thông tin do Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thuỷ đưa ra trong Họp báo Chính phủ chiều 5/11

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cho biết cơ quan này đang xây dựng một phần mềm để có thể giúp đơn vị duyệt phim kiểm soát, kiểm duyệt nội dung phim có đường lưỡi bò, trong đó có thể phát hiện âm thanh và hình ảnh. Cơ quan này cũng cho biết yêu cầu các công ty, doanh nghiệp phát hành phim nâng cao tinh thần trách nhiệm, không tùy tiện nhập các sản phẩm điện ảnh, không phó thác trách nhiệm cho cơ quan giám sát nội dung. 

Thử trưởng Trịnh Thị Thuỷ
Thử trưởng Trịnh Thị Thuỷ

Không chỉ dừng lại ở vụ việc cụ thể, việc phim chứa đường lưỡi bò có thể tái diễn. Do đó, đối với các cơ quan trong bộ, đặc biệt là Cục Điện ảnh phải kiện toàn lại nhân sự, nâng cao trách nhiệm, năng lực, nhân lực cho đội ngũ này”, bà Thủy nói.

Cũng trong cuộc họp, trả lời câu hỏi của báo chí về việc gần đây nhiều sản phẩm như phần mềm trong xe ôtô, phim ảnh, sách giáo khoa.... có "đường lưỡi bò" phát tán trong nước, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói "đây vấn đề phải suy nghĩ". 

Ông đơn cử, trước khi phim được công chiếu ở Việt Nam đều phải thông qua sự thẩm định của Hội đồng duyệt phim, do vậy để hình ảnh đường lưỡi bò xuất hiện trong phim là trách nhiệm của Hội đồng này và Bộ Văn hoá, Thể thao Du lịch; còn bản đồ đường lưỡi bò xuất hiện trong phần mềm của xe ôtô thì trách nhiệm trước hết thuộc về doanh nghiệp; với sách giáo khoa, giáo trình thì thuộc trách nhiệm của nhà trường và Bộ Giáo dục Đào tạo.

Người dân khi dùng sản phẩm nhập từ nước ngoài cũng nên xem xét thận trọng, không để đường lưỡi bò phát tán tràn lan trên lãnh thổ Việt Nam", ông Dũng khuyến cáo và cho biết, Văn phòng Chính phủ đang nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng giải pháp nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng nêu trên. 

TH

Để lọt 'đường lưỡi bò': Lời cảnh báo cho khâu kiểm duyệt

Để lọt "đường lưỡi bò": Lời cảnh báo cho khâu kiểm duyệt

Thời gian gần đây, có rất nhiều sản phẩm, ấn phẩm văn hóa in bản đồ Trung Quốc có "đường lưỡi bò" xuất hiện tại Việt Nam.