Shark Việt rót vốn để “điên” cùng nhà khoa học sáng chế Tuabin gió Lại Bá Ất

Thương vụ gây nên nhiều sự chú ý nhất tập 11 của Shark Tank mùa 3 chính là màn gọi vốn của nhà khoa học Lại Bá Ất.

Vừa bước vào phòng thương thuyết, Lại Bá Ất gây ấn tượng mạnh khi giới thiệu bản thân ông khởi sự từ làm nhà nông, làm nhà giáo, nhà sản xuất, nhà kinh doanh cho đến giờ là nhà sáng chế và nhà khoa học.

Đem đến Shark Tank sản phẩm Tuabin gió có tốc độ cố định, Lại Bá Ất đưa ra lời đề nghị đầu tư 6 triệu USD cho 5% cổ phần công ty. Ngay lập tức, con số gọi vốn cao ngất này khiến dàn Sharks đều bất ngờ. Định giá doanh nghiệp ở mức 120 triệu USD nhưng Nhà khoa học vẫn cho rằng con số trên là rẻ gấp 10 lần vì “tính ra thì nó khủng khiếp lắm”.

Nhà khoa học sáng chế Tuabin gió Lại Bá Ất. 
Nhà khoa học sáng chế Tuabin gió Lại Bá Ất. 

Lại Bá Ất giới thiệu Tua bin gió có tốc độ cố định được phát triển dựa trên định luật mới, thay thế tua pin gió hiện nay đang phát triển dựa theo công thức của định luật Betz. “Định luật này tôi đã chứng minh được hoàn toàn sai cho nên cấu tạo của tuabin gió hiện nay là 3 cánh, cấu hình cánh không phù hợp thu năng lượng gió cho nên năng lượng thu được rất thấp so với công suất công bố. Tuabin gió của tôi thu được năng lượng nhiều hơn và giá thành điện gió ra chắc chắn rẻ hơn từ hai lần trở lên”, Lại Bá Ất nói.

Cho biết sản phẩm mới vừa hoàn tất quá trình nghiên cứu, chưa đi vào chế tạo nên nhà sáng lập muốn đến Shark Tank kêu gọi 6 triệu USD để tìm người giúp sản xuất, chứng minh cho thế giới thấy sáng chế của mình có giá trị. Nhà sáng chế Tuabin gió trình bày: “Công thức cũ gây ra tổn hại rất lớn cho kinh tế thế giới. Với cùng một giá vốn, tuabin của tôi thu được năng lượng gấp đôi”.

Shark Việt rót vốn để “điên” cùng nhà khoa học sáng chế Tuabin gió. 
Shark Việt rót vốn để “điên” cùng nhà khoa học sáng chế Tuabin gió. 

Trước hoài nghi của nhà đầu tư về sự thành công của định luật mới, Lại Bá Ất chia sẻ ông đã bỏ ra gần 9 năm để nghiên cứu lĩnh vực này và mất 7 năm để chứng minh định luật Betz là sai lầm. Đồng thời, thị trường năng lượng gió thế giới từ nay đến năm 2030 khoảng 1.000 tỷ USD. Nếu dùng tuabin mới thì số tiền đầu tư sẽ giảm được 50%.

Lại Bá Ất cũng bày tỏ được công nhận hai bằng sáng chế từ Mỹ và Châu Âu nhưng ông không lựa chọn hợp tác sản xuất với doanh nghiệp ngoại quốc mà đến Shark Tank tìm kiếm cơ hội, bởi: “Tôi muốn tiến từ Việt Nam và tôi muốn Việt Nam trở thành trung tâm của điện gió thế giới. Tôi muốn tất cả mọi người Việt Nam hợp tác lại phát triển sản phẩm này”.

Đánh giá sản phẩm mới chỉ dừng lại ở mặt nghiên cứu, sáng chế, chưa sẵn sàng ra thị trường nên đồng loạt các Shark Thái Vân Linh, Phạm Thanh Hưng, Đỗ Liên và Nguyễn Mạnh Dũng đều từ chối đầu tư.

Shark Việt quyết định
Shark Việt quyết định "điên" cùng nhà khoa học. 

Liên tiếp những cái lắc đầu từ các nhà đầu tư, Shark Nguyễn Thanh Việt bất ngờ lên tiếng cho rằng ai cũng phải “hơi điên” một tí trong khi bản thân ông còn đầu tư vào điện nên “điên nặng”. Dù nhìn thấy rủi ro lớn thì Chủ tịch Intracom vẫn quyết định mạo hiểm “lao vào”.

Shark Việt chia sẻ: “Tôi đề xuất với anh một ý tưởng điên rồ như thế này. Tôi đồng ý tài trợ cho anh 6 triệu USD với điều kiện ứng dụng phải thực tế. Tôi góp ngay bước đầu tiên cho anh 5 tỷ đồng, nếu thành công thì chúng ta chia 50 – 50% cổ phần. Anh em mình thành công, tôi mời anh đến khu dưỡng lão Phương Đông ở phòng cao cấp cùng với tôi. Thất bại hai thằng mình cùng vào nhà thương điên bên Châu Quỳ”.

Thương vụ khép lại sau cái bắt tay và nụ cười đầy mãn nguyện giữa startup và nhà đầu tư. Được cứu vớt ngay phút chót, với sự hỗ trợ từ Shark Nguyễn Thanh Việt, hy vọng sáng chế Tuabin gió của nhà khoa học đang cạn vốn Lại Bá Ất sẽ sớm hiện thực hóa mục tiêu cải tạo thế giới.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương