Sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam được nhiều nước đặt mua

Mới đây, Việt Nam đã nghiên cứu thành công sinh phẩm xét nghiệm kháng thể (xét nghiệm nhanh).

Sáng 27/4, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều nước đặt mua sinh phẩm xét nghiệm

Trong cuộc họp, Ban chỉ đạo đã bàn về các công tác xét nghiệm phát hiện virus Covid-19 để phục vụ cho công tác phòng chống dịch trong thời gian tới. Theo phân tích, các quốc gia trên thế giới đang triển khai song song 2 phương pháp xét nghiệm là xét nghiệm tìm gen virus (phương pháp PCR) và xét nghiệm kháng thể (thường sử dụng để xét nghiệm nhanh).

Trong đó phương pháp PCR có độ chính xác cao vì phát hiện trực tiếp gen virus, tại thời điểm dương tính, bệnh nhân chắc chắn có virus Covid-19 trong người. Tuy nhiên phương pháp này cần phải có các khâu chuyên môn hóa cao, các chuyên gia cần thực hiện với nhiều máy móc phức tạp, thời gian cho kết quả lâu (vài giờ).

 Sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam được nhiều nước đặt mua

Còn phương pháp xét nghiệm nhanh tìm kháng thể có ưu điểm là vận hành đơn giản, thời gian ngắn, không cần phải có đào tạo chuyên biệt cũng như thiết bị kèm theo. Nhược điểm là độ nhạy và độ đặc hiệu thấp so với PCR nên dễ nhầm, bỏ sót. Đó là lý do vì sao đa phần đều dùng PCR dể khẳng định lại kết quả xét nghiệm nhanh. 

Việc phối hợp cả hai phương pháp xét nghiệm trên sẽ giúp kiểm soát dịch bệnh nhanh hơn, giảm tải được áp lực về y tế và tập trung nguồn lực để điều trị các ca nhiễm. 

Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết phương pháp xét nghiệm PCR ở nước ra ban đầu dùng nguồn sinh phẩm từ nước ngoài. Sau đó, Viiệt Nam đã phát triển được bộ sinh phẩm xét nghiệm PCR có hiệu quả cao thay thế. Sinh phẩm này đã và đang được sử dụng chủ yếu ở Việt Nam.

Trong thời gian vừa qua đã xét nghiệm được 212.000 mẫu bệnh phẩm và phát hiện 270 ca nhiễm, tỷ lệ phát hiện dương tính khoảng 0,13%, là một trong những quốc gia có tỷ lệ phát hiện dương tính trên tổng số mẫu xét nghiệm cao nhất thế giới.

Hiện cả nước có 112 phòng xét nghiệm Realtime PCR có năng lực xét nghiệm Covid-19, trong dó 48 phòng đã được phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 (công suất tối đa khoảng 14.300 mẫu/ngày).

Không chỉ vậy, bộ sinh phẩm xét nghiệm bằng phương pháp PCR của Việt Nam đã được WHO, Vương quốc Anh công nhận chất lượng và có thể được sử dụng trên phạm vi toàn cầu.

Sản xuất thành công sinh phẩm xét nghiệm nhanh

Thời gian vừa qua mới chỉ có Hà Nội triển khai xét nghiệm nhanh với tổng số mẫu xét nghiệm là 18.450 mẫu, trong đó phát hiện 50 trường hợp dương tính. Tuy nhiên sau khi thực hiện xét nghiệm lại bằng phương pháp PCR cả 50 trường hợp đều cho kết quả âm tính.

Mới đây Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã phối hợp với một trường đại học ở Nhật Bản để nghiên cứu và phát triển thành công loại sinh phẩm xét nghiệm kháng thể có độ nhạy, độ đặc hiệu cao hơn nhiều so với các loại sinh phẩm tương tự mà nhiều nước đang sử dụng.

Bộ xét nghiệm nhanh của Việt Nam sử dụng máy xét nghiệm ELISA đã được trang bị từ Trung Ương đến y tế tuyến huyện để chẩn đoán người nhiễm HIV, sốt xuất huyết, một số bệnh dịch khác. 

Việt Nam là nước thứ 5 trên thế giới sản xuất thành công sinh phẩm xét nghiệm kháng thể. Theo đánh giá, bộ sinh phẩm này có các ưu điểm là dễ sử dụng cho các tuyến, an toàn cao, độ nhạy và độ đặc hiệu đạt khoảng 95%, trong khi sản phẩm của nước ngoài chỉ đạt khoảng 70-75%. Qua đánh giá bán đầu, giá thành của bộ sinh phẩm này cũng rẻ hơn, chỉ khoảng 5USD/kit/xét nghiệm. 

Hiện Bộ Y tế đang làm thủ tục công nhận sinh phẩm này để đưa vào sản xuất hàng loạt.

Bộ Y tế khẳng định sinh phẩm xét nghiệm nhanh của Việt Nam hoàn toàn có thể thay thế các loại sinh phẩm tương tự của nước ngoài.

Khi sinh phẩm này được công nhận và đưa vào sản xuất hàng loạt, Việt Nam có thể chủ động sử dụng cả 2 phương pháp PCR phát hiện gen virus và xét nghiệm nhanh tìm kháng thể để chủ động sàng lọc, sớm phát hiện người mắc Covid-19.

Thanh Mai

Quảng Nam mua máy xét nghiệm PCR  giá còn cao hơn Hà Nội?

Quảng Nam mua máy xét nghiệm PCR giá còn cao hơn Hà Nội?

Loại máy xét nghiệm mà tỉnh Quảng Nam mua cùng loại với CDC Hà Nội nhưng giá là 7,56 tỉ đồng.