Số người chết vì virus corona tăng thêm 73 người, hơn 3.000 ca nhiễm mới

Thêm 73 người tử vong vì dịch viêm phổi cấp do virus corona, trong khi số ca nhiễm trên toàn cầu tăng lên 28.276.

Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc hôm nay xác nhận thêm 70 trường hợp tử vong mới riêng tại địa phương, nâng số người chết trong dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV) ở tỉnh này lên 549. Hồ Bắc phát hiện thêm 2.987 ca nhiễm mới, giảm so với mức 3.156 ca hôm qua. Tổng số người nhiễm tại tỉnh là 19.665.

14.314 người Hồ Bắc được điều trị tính đến ngày 5/2, với 2.328 người trong tình trạng nghiêm trọng, ủy ban cho biết.

Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay công bố số ca nhiễm trên toàn Trung Quốc đại lục tăng thêm 3.887, nâng tổng số lên 28.211. Ngoài 70 người tử vong ở Hồ Bắc, có thêm ba trường hợp thiệt mạng ở các tỉnh thành khác của Trung Quốc. Trên thế giới, những ca nhiễm mới được ghi nhận tại Nhật, Singapore, Hong Kong, Hàn Quốc, Australia, Mỹ và Malaysia.

Bệnh nhân điều trị tại một bệnh viện dã chiến ở tâm điểm dịch Vũ Hán. Ảnh: Xinhua.
Bệnh nhân điều trị tại một bệnh viện dã chiến ở tâm điểm dịch Vũ Hán. Ảnh: Xinhua.

"Từ các số liệu mới nhất, bạn có thể thấy rằng có sự sụt giảm đáng kể trong các trường hợp nghi nhiễm mới, và một trong những nguyên nhân là khả năng chẩn đoán của chúng tôi đã được cải thiện. Chúng tôi có thể xác nhận hoặc loại trừ các trường hợp nghi ngờ nhanh hơn", bà Song Shuli, phát ngôn viên Ủy ban Y tế Quốc gia, nhận định.

Kể từ ngày 4/2, Trung Quốc đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể số các trường hợp nghi nhiễm mới và việc tăng số ca nhiễm được xác nhận hàng ngày. Theo các chuyên gia y tế của nước này, đây là dấu hiệu tích cực vì nó cho thấy công tác xét nghiệm đang diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Số trường hợp nghi nhiễm mới giảm từ 5.173 vào hôm 2/2 xuống còn 5.072 một ngày sau đó, và đến ngày 4/2 thì chỉ có 3.971 trường hợp nghi nhiễm.

Ở chiều ngược lại, cả số lượng những ca nhiễm mới được xác nhận và các trường hợp nguy kịch đều tăng.

Một số chuyên gia nổi tiếng, bao gồm nhà dịch tễ học Zhong Nanshan và ông Gao Fu - người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, dự đoán rằng ngày 9/2 tới sẽ là đỉnh điểm của dịch bệnh. 

Tuy nhiên ông David Heymann, nhà dịch tễ học từng dẫn đầu các nỗ lực của Tổ chức Y tế Thế giới nhằm đối phó với đại dịch SARS vào năm 2002, cho rằng số liệu về các ca nhiễm mới là chỉ dấu quan trọng về khả năng suy giảm của dịch bệnh, nhưng cần phải đánh giá toàn cảnh để có được kết luận chính xác.

"Đây không chỉ là một đợt bùng phát, có nhiều đợt bùng phát khác nhau. Bạn phải chú ý đến những địa điểm khác nhau để xác định những hành động tại đó nhằm kiểm soát dịch bệnh lây lan có đạt được hiệu quả như mong đợi", ông Heymann nhận định.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương