Số người tử vong tại Nhật Bản tăng cao vì nắng nóng gay gắt

Từ đầu tháng 8, Nhật Bản đã phải trải qua đợt nắng nóng gay gắt. Theo thống kê, 79 người qua đời vì nắng nóng.

“Đổ mồ hôi không phải do nhiệt, mà là do độ ẩm” là lời giải thích cho tình trạng đổ mồ hôi nhiều diễn ra trong những tháng mùa hè ở Nhật Bản. Tuy nhiên, trong tháng 8 này, nắng nóng và độ ẩm ở Nhật khiến con người không chỉ đổ nhiều mồ hôi, mà còn nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Soranews24, kể từ đầu tháng 8, Nhật Bản đã phải trải qua một đợt nắng nóng gay gắt. Ở Tokyo, nhiệt độ ban ngày lên tới 35 - 36 độ C, nóng hơn bình thường khoảng 5 độ C. Điều kiện khắc nghiệt đã khiến 2.576 người ở 23 khu vực trung tâm của Tokyo được đưa đến bệnh viện để điều trị say nắng.

Thống kê đáng lo ngại hơn chính là 79 người đã qua đời vì say nắng kể từ đầu tháng 8.

Theo Cục Phúc lợi Xã hội và Y tế Công cộng Tokyo, nhiều cái chết trong số đó hoàn toàn có thể cứu chữa được. Tất cả những người đã qua đời đều trên 50 tuổi. Khoảng 65 người trong số họ đã không sử dụng máy điều hòa nhiệt độ trong nhà, khiến các triệu chứng say nắng trở nên nghiêm trọng.

Nhật Bản đang trải qua những đợt nắng nóng gay gắt. 
Nhật Bản đang trải qua những đợt nắng nóng gay gắt. 

Mặc dù Nhật Bản là một quốc gia phát triển trong việc sản xuất và sử dụng các tiện ích mới nhất, nhưng cũng không có gì lạ khi những người lớn tuổi ở Nhật ác cảm với những tiện nghi của sản phẩm công nghệ, đặc biệt là khi họ chưa từng sử dụng chúng khi còn nhỏ, điển hình là máy điều hòa nhiệt độ.

Có thể thấy, nhiều người lớn tuổi, đặc biệt là những người lớn lên ở các vùng nông thôn hoặc trong thời kỳ kinh tế khó khăn, thường ít sử dụng máy điều hòa nhiệt độ. Đối với họ, máy điều hòa nhiệt độ là một thứ xa xỉ và phù phiếm. Thậm chí họ còn cho rằng, đây chính là nguồn tiềm ẩn của các bệnh lý sức khỏe nếu phụ thuộc quá mức. Và dù nóng đến mức nào, họ cũng không muốn bật điều hòa.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, sống như ngày trước sẽ không tốt cho sức khỏe của những người lớn tuổi. Việc không sử dụng máy điều hòa không khí sẽ trở nên đặc biệt nguy hiểm vào ban đêm. Độ ẩm cao của mùa hè Nhật Bản đã khiến 79 trường hợp đã tử vong được cho là say nắng, và có thể xác định được thời điểm tử vong, các trường hợp tử vong xảy ra vào ban đêm nhiều hơn ban ngày (khoảng từ 5 giờ chiều đến 5 giờ sáng).

Bên cạnh đó, nếu những người cao tuổi có sử dụng máy điều hòa thì cũng không chắc chắn họ điều khiển ở nhiệt độ phù hợp. Ví du điển hình như có một người đàn ông 92 tuổi ở tỉnh Ishikawa, đã được xe cấp cứu đưa đến bệnh viện để điều trị say nắng. Khi được hỏi ông ta có đang sử dụng máy điều hòa không khí hay không, người đàn ông trả lời là có, nhưng với nó được mở ở nhiệt độ 31 độ C.

Với đợt nắng nóng mà Nhật Bản đang phải chịu đựng, Cục Phúc lợi Xã hội và Y tế khuyến cáo người dân nên sử dụng máy điều hòa không khí trong nhà, không phải vì sự thoải mái nhưng vì lợi ích sức khỏe và sự an toàn của chính họ.

MY MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương