Sống trong sợ hãi

Tác hại của túi nilon, mà hiện nay khắp các tỉnh thành, từ chợ nhỏ miền núi đến đại siêu thị thành phố, đều dùng để đựng thực phẩm, hàng hóa đem bán, đã được cảnh báo từ rất lâu.

Theo phân tích của các chuyên gia Viện Công nghệ hóa học, thì túi nilon được làm từ nhựa PTE không độc hại nhưng các chất phụ gia thêm vào để làm túi nilon mềm, dẻo, dai lại vô cùng độc hại. Nếu đựng đồ nóng ở nhiệt độ từ 70-80 độ C thì những chất phụ gia sẽ có phản ứng phụ và khó mà biết được nó độc hại tới đâu.

Những túi nilon nhuộm màu xanh, đỏ, vàng…sẽ gây độc hại cho thực phẩm do chứa kim loại như chì, cadimi (những chất gây tác hại cho bộ não và là nguyên nhân chính gây ung thư). Nếu xử lý túi nilon bằng phương pháp đốt thì cũng không ổn vì túi nilon chứa hai chất PE và PP, khi đốt sẽ tạo thành khí cacbonic, mê tan và khí dioxin cực độc. Chúng rất dễ nhiễm khuẩn và tiềm ẩn khả năng gây ung thư. Ngoài ra, túi nilon phải mất hàng trăm năm, thậm chí cả nghìn năm mới có thể tự phân rã.

Chín tấn túi nilon mỗi ngày, và đó mới là con số của riêng TP Hồ Chí Minh!
Chín tấn túi nilon mỗi ngày, và đó mới là con số của riêng TP Hồ Chí Minh!

Chín tấn túi nilon mỗi ngày, và đó mới là con số của riêng TP Hồ Chí Minh!

Nhưng những cảnh báo có vẻ chưa có tác dụng. Sáng 14-12, tại hội nghị phòng, chống kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại và giảm sử dụng túi nilon trên địa bàn TP.HCM, số liệu của  Sở Công Thương TP.HCM đưa ra là, riêng kênh phân phối bán lẻ thành phố đã sử dụng hơn 9 tấn túi nilon mỗi ngày để phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Đa phần trong số này là nilon khó phân hủy. Trong đó, có đến 80% lượng nilon được sử dụng tại mạng lưới các chợ truyền thống. 

Chúng ta vẫn biết nếu không có giải pháp thu gom và xử lý đúng cách sau khi sử dụng sẽ gây những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và môi trường sống. Nhưng với con số khủng khiếp như trên, việc thu gom, xử lý sẽ phải được tiến hành như thế nào?

Chỉ riêng con số túi nilon, đã đủ để mỗi ngày sống trong sợ hãi !

Hà Phạm

Triển lãm 'Loài Plastic' hay sự trỗi dậy của 'Quái vật nhựa'

Triển lãm 'Loài Plastic' hay sự trỗi dậy của 'Quái vật nhựa'

Triển lãm “Loài Plastic” là kết quả của một dự án phi lợi nhuận, được xây dựng nhằm khơi gợi tinh thần bảo vệ môi trường.