Startup bất động sản sạch từ chối đầu tư của Shark Hưng vì xung đột lợi ích

Không muốn xung đột lợi ích giữa các bên nên startup bất động sản công nghệ từ chối đầu tư của Shark Hưng.

Đến Shark Tank với lời kêu gọi 100 nghìn USD cho 10% cổ phần, Jessica Thảo Nguyễn – Giám đốc Công ty Đầu tư Bất động sản Sạch mở đầu phần thuyết trình với loạt dẫn chứng về những bất cập trong ngành bất động sản.

Nữ startup cho hay: “Hàng năm vẫn xảy ra hàng ngàn những vụ lừa đảo, tranh chấp bất động sản và phần thiệt lòi luôn thuộc về người mua. Việc bảo vệ quyền lợi người mua bất động sản sẽ là một nhu cầu rất lớn của xã hội”.

Jessica Thảo Nguyễn – Giám đốc Công ty Đầu tư Bất động sản Sạch.
Jessica Thảo Nguyễn – Giám đốc Công ty Đầu tư Bất động sản Sạch.

Theo giới thiệu của startup, doanh nghiệp xây dựng và phát triển hệ sinh thái bất động sản sạch bao gồm cấp chứng nhận bất động sản sạch cho dự án bất động sản đạt tiêu chí sạch, cung cấp dịch vụ legal kit để bảo vệ quyền lợi cho người mua bất động sản, đưa ra giải pháp kết nối hỗ trợ Data dựa trên Platform bất động sản sạch để tra cứu phá lý các dự án bất động sản sạch.

Jessica Thảo Nguyễn tuyên bố: “Chúng tôi tự tin có thể Scale Up rất tốt dựa trên thế mạnh về công nghệ: nền tảng Big Data, nền tảng luật sư AI và Smart Contract. Dự án đã đăng kí bản quyền, tổng giá trị giao dịch của thị trường ước đạt 15 tỷ USD/năm, kỳ vọng đến năm 2021 chiếm lĩnh 5% tổng giá trị giao dịch của thị trường bất động sản, tương ứng trên 500 triệu USD”.

Khi được nhà đầu tư hỏi về sâu về định nghĩa bất động sản sạch, Jessica Thảo Nguyễn phải cầu cứu sự xuất hiện của hai thành viên trong đội ngũ là Trần Duy Phong – Co-founder và Giám đốc điều hành và luật sư Trần Hạnh Trinh.

Giải đáp định nghĩa về bất động sản sạch, startup tự đặt ra 6 tiêu chí để xét chứng nhận bất động sản sạch gồm hồ sơ pháp lý, tư cách của chủ sở hữu, nghĩa vụ thuế tài chính, sự bình đẳng của hợp đồng…

Còn về cách xác minh bất động sản sạch, startup cho hay đã liên kết với 60 tổ chức hành nghề luật sư trên toàn quốc và có hơn 80 luật sư trong lĩnh vực bất động sản. Khi nhận hợp đồng, doanh nghiệp sẽ cử luật sư đi đến để kiểm tra tính minh bạch về pháp lý của dự án.

Tuy nhiên, cách giải thích này không thể làm thỏa mãn tò mò của hai Shark Đỗ Liên và Phạm Thanh Hưng. Shark Hưng chia sẻ: “Một năm tôi giao dịch hàng vạn bất động sản tại Việt Nam và lỗi mà thẩm định viên của tôi thường xuyên mắc phải khi làm việc cùng các cơ quan pháp lý, cơ quan Nhà nước là sổ một nơi, đất một nẻo”.

Quay trở lại phần thuyết trình, Jessica Thảo Nguyễn cho hay dự án vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm được bắt đầu từ năm 2018. Hiện các nhà sáng lập đã bỏ vào 6 tỷ đồng sau 2 năm hoạt động, cổ đông lớn nhất chiếm 95% cổ phần, Giám đốc Điều hành Trần Duy Phong chiếm 5% cổ phần còn lại .

Quản lý chính phần công nghệ cho dự án, tuy nhiên Duy Phong tỏ ra khá lúng túng khi được hỏi về cốt lõi các công nghệ được sử dụng trong sản phẩm.

Ngay lập tức, điều này khiến “cá mập” phải thốt lên: “Các startup Việt Nam lên shark Tank thông thường mắc hai bệnh, đầu tiên là bệnh “ngáo giá”, mơ mộng viễn vông về giá. Thứ hai là “ngáo thuật ngữ”, lạm dụng thuật ngữ công nghệ”. 

Startup trình bày mô hình bất động sản của mình.
Startup trình bày mô hình bất động sản của mình.

Shark Bình nhận xét: “Bây giờ thậm chí một số bạn cấp 2, cấp 3 sử dụng Tool để phát triển một số Checkbox. Về hình thức các bạn chỉ lục trong Small Data thôi chứ không phải Big Data. Tất cả ứng dụng công nghệ của bạn không có gì đáng chú ý. Qua vài câu hỏi, tôi đánh giá các bạn chưa có năng lực về AI”.

Đồng quan điểm cảm thấy bị loạn vì startup nói quá nhiều về thuật ngữ công nghệ, Shark Dzung Nguyễn tuyên bố rút lui. Tiếp đến Shark Việt, Shark Liên cũng ra khỏi cuộc chơi vì startup chưa chứng minh được cơ sở chứng nhận bất động sản sạch.

4/5 “cá mập” từ chối, ngỡ như màn gọi vốn đã khép lại thì bất ngờ Shark Hưng đưa ra lời đề nghị giúp đỡ cho startup với mức 100 nghìn USD cho 36% cổ phần.

Shark Hưng chia sẻ: “Ý định của các bạn là tốt nhưng cách tiếp cận của các bạn chưa đúng. Cách tiếp cận của bạn liên quan đến cấp chứng nhận bất động sản sạch nhưng nhiều tiêu chí lại mang định tính. Nếu các bạn vào hệ sinh thái của tôi, tôi sẽ cùng các bạn xây dựng lại định hướng”.

Tuy nhiên, thương vụ đã diễn ra bất thành khi startup bày tỏ mong muốn được Shark đầu tư với danh nghĩa độc lập vì không muốn “xung đột lợi ích” giữa các bên, khi Bất động sản sạch cung cấp giải pháp về chứng nhận bất động sản cho những dự án đạt tiêu chí nhưng đồng thời, lại cấp chứng nhận bất động sản cho chính chủ đầu tư của mình.

Rời khỏi phòng đàm phán của Shark Tank, các nhà điều hành của Bất động sản Sạch chia sẻ, startup đã dự trù chi phí hoạt động 20 tỷ trong 3 năm tới và tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư có tầm nhìn xa hơn để phát triển mô hình kinh doanh của mình.

VIÊN VIÊN

theo Tin 24h

Chủ tịch NextTech Nguyễn Hòa Bình chính thức gia nhập “bể cá mập” Shark Tank

Chủ tịch NextTech Nguyễn Hòa Bình chính thức gia nhập “bể cá mập” Shark Tank

Chủ tịch NextTech Nguyễn Hòa Bình chính thức gia nhập “bể cá mập” Shark Tank nhằm tìm kiếm các cơ hội đầu tư cho Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp Next100.vc của NextTech.