Startup phần mềm chuyển giọng nói sang chữ viết giành giải Nhất Nhân tài đất Việt

Sản phẩm Phần mềm tự động chuyển đổi giọng nói tiếng Việt sang văn bản "Origin-STT" được giải thưởng cao nhất lĩnh vực CNTT tại giải Nhân tài Đất Việt năm nay.

"Origin-STT" với lõi là hệ thống nhận dạng tiếng nói và chuẩn hóa văn bản thông qua xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), thuộc lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), có thể nhận dạng tiếng Việt ngay trong thời gian thực hoặc thông qua tệp âm thanh được ghi lại (Speech to text).

Có khả năng nhận diện khỏng 7000 từ tiếng Việt, tại thời điểm hiện nay "Origin-STT" đạt độ chính xác chuyển đổi văn bản lên tới 93.6% theo đánh giá bởi một tổ chức độc lập, và có thể hỗ trợ giọng nói chuẩn của cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Ở khoảng cách 2m cho độ chính xác lên đến 98% và từ 3-5m độ chính xác còn 95%.  

Đỗ Quang Trường, trưởng nhóm thực hiện Origin-STT lên nhận giải thưởng cao nhất lĩnh vực CNTT tại lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2019 tối 15/11
Đỗ Quang Trường, trưởng nhóm thực hiện Origin-STT lên nhận giải thưởng cao nhất lĩnh vực CNTT tại lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2019 tối 15/11

Phần mềm này còn có thể tự động viết hoa tên người, tên địa danh, viết đúng định dạng ngày tháng. Một số tên riêng tiếng Anh đọc theo kiểu tiếng Việt phần mềm cũng có thể nhận diện và viết đúng.

Sản phẩm cũng đã được ứng dụng tại các cuộc họp Văn phòng Trung ương Đảng, văn phòng tỉnh ủy, thành ủy, và một số đơn vị báo chí, truyền hình.

Gần đây nhất, "Origin-STT" đã ứng dụng gỡ băng cho toàn thể các phiên chất vấn nằm trong kỳ họp lần thứ 8 - Quốc Hội khóa XIV với độ chính xác cao.

Điều đáng nói đây là một startup của một nhóm 10 bạn trẻ Việt Nam mới xây dựng trong 2 năm qua. Sản phẩm được BGK giải thưởng Nhân tài đất Việt đánh giá cao về tính khoa học và sáng tạo. 

Theo đánh giá của List25, tiếng Việt là một trong những ngôn ngữ khó học, khó phát âm nhất trên thế giới. Bởi lẽ đó, việc xây dựng nên những phần mềm, giải pháp chuyển đổi tiếng Việt vẫn được xem là một thử thách không nhỏ đối với ngay cả những tập đoàn hàng đầu thế giới như Google, Microsoft, hay Apple khi bước chân vào thị trường Việt Nam.

Đỗ Quốc Trường, Giám đốc Công nghệ C.ty TNHH Hệ thống trí thông minh nhân tạo Việt Nam, trưởng nhóm giải thưởng "Origin-STT" hy vọng "đây sẽ là cơ hội để tiếp tục "sải cánh", tới tay được nhiều người và mang lại giá trị thiết thực cho công việc của họ".

Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2019 tối 15/11
Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2019 tối 15/11

Nhân tài Đất Việt là cuộc thi thường niên được tổ chức bởi tập đoàn bưu chính viễn thông phối hợp với Bộ Khoa Học Công nghệ, nhằm tìm kiếm và tôn vinh những nhân tài trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông.

Với chủ đề "Sức mạnh Công nghệ Số", năm nay, giải thưởng Nhân tài đất Việt, lĩnh vực CNTT đã có tổng cộng 418 sản phẩm dự thi với 3 hệ thống: Sản phẩm CNTT Kết nối - Di động; Sản phẩm CNTT Khởi nghiệp; Sản phẩm Số triển vọng.    

Năm 2019, lần đầu tiên giải thưởng NTĐV đã tiếp nhận các bài thi chưa hoàn thiện, có thể ở dạng ý tưởng và có mong muốn được phát triển, thị trường hoá. 

Lễ trao giải diễn ra tối 15/11 tại Hà Nội.

THH

Sẽ làm phần mềm tự động phát hiện 'đường lưỡi bò'?

Sẽ làm phần mềm tự động phát hiện "đường lưỡi bò"?

Thông tin do Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thuỷ đưa ra trong Họp báo Chính phủ chiều 5/11