Thu giữ gần 500 hộp 'thuốc điều trị COVID'

Số thuốc được xác định là hàng do nước ngoài sản xuất nhưng không có hoá đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp nên lực lượng chức năng thu giữ.

Tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), ngày 23/2, Đội QLTT số 12 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã phát hiện máy mang BKS 29V1-55xxx do ông Bùi Đức Toàn là người điều khiển đang dừng đỗ trước cửa số nhà 612 đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Kết quả. Đơn vị này phát hiện ông Toàn đang vận chuyển 2 thùng carton chứa 240 hộp thuốc tân dược mang nhãn hiệu Arbidol (loại 10 viên/vỉ/hộp), hàng do nước ngoài sản xuất không có hoá đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp.

arbidol-2.jpg

Arbidol là loại thuốc được quảng cáo có thể dùng trong phòng và điều trị bệnh COVID-19. Tuy nhiên loại thuốc này chưa được cấp phép sử dụng tại Việt Nam.

Arbidol là loại thuốc được người dân trên cả nước "săn lùng" bởi theo lời quảng cáo trên các trang mạng xã hội đây là loại thuốc có thể dùng trong phòng và điều trị bệnh COVID-19. Tuy nhiên loại thuốc này chưa được cấp phép sử dụng tại Việt Nam.

Một vụ việc tương tự cũng được cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ 1 thùng các tông chứa hàng hoá là 240 hộp thuốc tân dược mang nhãn hiệu Arbidol (loại 10 viên/vỉ/hộp), hàng do nước ngoài sản xuất không có hoá đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp. Số hàng này do ông Đinh Văn Hiểu là người điều khiển vận chuyển bằng xe máy đang dừng đỗ tại địa chỉ ngõ 477 đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân).

thuoc-covid.jpg
Đội QLTT số 12 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số tang vật để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Tổng cục QLTT đã có Công văn gửi Cục Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng Kit test COVID-19 bởi theo phản ánh của các phương tiện thông tin truyền thông, mạng xã hội có hiện tượng một số đối tượng buôn bán mặt hàng kit test COVID-19 và các sản phẩm thuốc điều trị Covid-19 chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành, có dấu hiệu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng. Để đảm bảo quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng,

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19. Đặc biệt, Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Đội QLTT chủ động thu thập thông tin, tăng cường công tác quản lý địa bàn để chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi buôn bán mặt hàng Kit test COVID-19, thuốc điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Đ.KHẢI

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương